Thể thao

Trọng tài quên quả bóng thứ hai khi thổi phạt đền giúp tuyển Anh hạ Đan Mạch?

Quả phạt đền gây tranh cãi ở trận đấu giữa đội tuyển Anh và Đan Mạch không phải là quyết định vô lý của trọng tài.

Quả phạt đền ở hiệp phụ thứ nhất là tình huống định đoạt trận bán kết EURO 2020 giữa đội tuyển Anh và Đan Mạch. Quyết định của trọng tài chính Danny Makkelie gây ra nhiều tranh cãi vì 2 chi tiết.

HLV trưởng của đội tuyển Đan Mạch Kasper Hjulmand không hài lòng với việc đội nhà phải chịu một quả phạt đền. Ông cho rằng trọng tài lẽ ra phải dừng trận đấu, do có thêm một quả bóng xuất hiện trên sân và ở rất gần vị trí diễn ra tình huống.

Dù vậy, luật bóng đá không bắt buộc trọng tài phải dừng tình huống khi có quả bóng thứ hai hoặc vật thể khác xuất hiện trong phạm vi sân đấu.

Cụ thể, trọng tài phải dừng trận đấu và bắt đầu lại bằng một quả thả bóng chỉ khi vật thể làm ảnh hưởng tới tình huống bóng. Tuy nhiên, nếu bóng đang bay về phía khung thành và vật thể không cản trở cầu thủ phòng ngự, trọng tài có thể công nhận bàn thắng nếu bóng vào lưới.

Nếu vật thể không ảnh hưởng tới tình huống bóng, trọng tài có thể cho trận đấu tiếp diễn. Trong trường hợp tranh cãi đêm qua, ông Makkelie cho rằng quả bóng thứ hai dù ở gần nhưng không gây ảnh hưởng tới pha đi bóng của Raheem Sterling, cũng không ngăn cản hay gây phân tâm cho các cầu thủ Đan Mạch.

Trọng tài Makkelie trở thành nhân vật tâm điểm sau trận bán kết EURO 2020.

Chi tiết gây tranh cãi thứ hai là việc Sterling có bị phạm lỗi hay không. Đây là một tình huống khó quan sát, ngay cả với các góc quay truyền hình. Sự va chạm, nếu có, cũng chỉ là tác động rất nhỏ và nhanh. Ông Makkelie chỉ tham khảo VAR qua thiết bị liên lạc.

Cựu trọng tài số một nước Anh là Mark Clattenburg nhận định VAR có lý do khi không tư vấn cho trọng tài chính trực tiếp xem lại băng hình và thay đổi quyết định. Theo quy trình, VAR chỉ vào cuộc khi trọng tài chính yêu cầu hoặc quyết định đưa ra là một sai lầm rõ ràng.

"Joakim Maehle đã có tác động nhỏ. Tôi không nghĩ cú tranh bóng đó đủ rõ ràng cho một quả phạt đền ở thời khắc quan trọng như vậy. Đội tuyển Đan Mạch có thể tranh cãi rằng quyết định này quá nặng tay, nhưng đó không phải một sai sót rõ ràng", ông Clattenburg nói.

Tác giả: MINH NGỌC

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Đan Mạch ,Anh ,trọng tài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP