Pháp luật

Triệt phá đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tổ chức tiếp nhận 4 đối tượng liên quan đến đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép do Công an tỉnh Savannakhet (Lào) bàn giao.

Các đối tượng nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam gồm: Hồ Sỹ Yêm, Lương Thị Hương, Phạm Xuân Đạo, Nguyễn Thị Ngân, Đậu Xuân Khánh và Nguyễn Đức Trung (từ trái sang phải). Ảnh: Xuân Hùng

Trước đó, tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh, BĐBP tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng chức năng Lào tiến hành bắt giữ 4 đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1982), Nguyễn Duy Trinh (SN 1982), Chu Văn Lưu (SN 1981), Nguyễn Văn Thế (tên gọi khác là Thùy, SN 1994), đều có hộ khẩu thường trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vì có liên quan đến đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Qua đấu tranh khai thác được biết, Nguyễn Duy Trinh hiện đang làm việc tại xưởng cán tôn khu vực Seno (Savanakhet, Lào), là người đã giới thiệu các trường hợp muốn nhập cảnh trái phép cho Nguyễn Thanh Tuấn.

Ngày 10-1, sau khi thống nhất với Trương Văn Vượng, Tuấn đã chở 5 người từ khu vực Seno đến khu vực chợ Karon (huyện Sepon, Lào) để Trương Văn Vượng đưa qua biên giới rồi giao lại cho Nguyễn Đức Trung dùng xe ô tô chở về quê, tuy nhiên khi đến khu vực huyện Đakrông thì bị phát hiện và bắt giữ.

Được biết, Nguyễn Văn Thùy và Chu Văn Lưu làm việc cho Trình tại xưởng cán tôn, các đối tượng này đều cư trú bất hợp pháp tại Lào, hiện chưa phát hiện có dấu hiệu liên quan đến vụ việc trên nên đã được đưa đi cách ly phòng dịch theo quy định.

Còn Nguyễn Thanh Tuấn và Nguyễn Duy Trinh là 2 đối tượng có thời gian sinh sống trên đất Lào rất dài, có nhiều mối quan hệ phức tạp, có điều kiện móc nối với các trường hợp có nhu cầu xuất, nhập cảnh trái phép và đã nhiều lần tổ chức thành công việc đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép thu lợi bất chính.

Hiện, BĐBP Quảng Trị đang tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của Trinh và Tuấn trong vụ việc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Việc bắt giữ các đối tượng trên là thành công lớn trong công tác đấu tranh chống xuất, nhập cảnh trái phép của lực lượng chức năng BĐBP Quảng Trị. Khẳng định quyết tâm đấu tranh tới cùng với các hành vi phạm tội, ngăn chặn từ xa, chặt đứt gốc rễ của đường dây tổ chức môi giới đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép đồng thời nâng tầm công tác phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn Lào trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trước đó ngày 10-1, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 37A-365.88 chạy hướng từ thị trấn Lao Bảo về TP Đông Hà đã phát hiện 6 người nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam gồm: Hồ Sỹ Yêm (49 tuổi) và Lương Thị Hương (51 tuổi), cùng trú xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An; Phạm Xuân Đạo (48 tuổi), Nguyễn Thị Ngân (46 tuổi), Đậu Xuân Khánh (36 tuổi) và Nguyễn Đức Trung (40 tuổi) cùng trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Những người này khai nhận, mỗi người phải trả khoảng 7 triệu đồng cho 2 vợ chồng Nguyễn Duy Trinh (38 tuổi) và Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi), cùng quê ở xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đang làm việc tại huyện Seno, tỉnh Savanakhet, Lào) để vượt biên trái phép về Việt Nam.

Ngày 11-1, đối tượng Trương Văn Vượng đã đến Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đầu thú vì có liên quan đến vụ việc.

Tác giả: Mạnh Hùng

Nguồn tin: Báo Biên phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP