Trong nước

Tòa án khẳng định không kết tội oan tù nhân 22 năm khiếu nại

Mang án chung thân với cáo buộc chủ mưu vụ ném mìn làm chết một người và gây thương tích 21 người khác, ông Trần Văn Vót liên tục kêu oan từ năm 1994.

TAND Tối cao sáng nay cho biết dù còn có một số sai sót trong quá trình điều tra, song việc kết tội ông Trần Văn Vót (hiện 67 tuổi) và Trần Ngọc Thanh (42 tuổi) có hành vi giết người, vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai, tàng trữ vũ khí trái phép, gây rối trật tự công cộng được các cơ quan tố tụng trung ương xác định là "không oan".

Trao đổi với VnExpress, đại diện gia đình ông Vót cho biết không đồng tình với kết luận trên, sẽ tiếp tục kêu oan.


Người nhà ông Vót và Thanh đợi bên ngoài TAND Tối cao vào sáng nay.

Theo cáo buộc của các cơ quan tố tụng, 24 năm trước, do mâu thuẫn về tranh chấp ruộng, người dân ở Nhân Phúc và Thanh Nga (nay thuộc xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) xảy ra xô xát. Ông Trần Văn Vót (Bí thư chi Bộ 4 Lý Nội, Nhân Phúc) đưa Trần Ngọc Thanh một quả lựu đạn ném trả khiến ông Trần Văn Việt tử vong và 21 người bị thương.

Ngày 26/2/1994, TAND tỉnh Nam Hà (cũ) tuyên phạt ông Vót án tù chung thân về tội Giết người, 10 năm tù do phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội, 2 năm về tội Tàng trữ vũ khí trái phép, 3 năm tù do gây rối trật tự công cộng. Tổng cộng, án tù chung thân. Ở vai trò thấp hơn, bị cáo Thanh nhận 15 năm tù về tội Giết người.

Trong bản án phúc thẩm mở cùng năm, TAND Tối cao bác kháng cáo kêu oan của ông Vót, tuyên giữ nguyên hình phạt nhưng chuyển từ tội Phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội sang Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai.

Gia đình ông Vót không đồng ý với phán quyết này. Gia đình người bị hại Trần Văn Việt cũng khiếu nại cho rằng quá trình điều tra không khách quan, dẫn đến kết tội oan hai bị cáo.

Năm 2000, VKSND Tối cao trả lời việc kết tội không oan, có căn cứ. Tại cuộc họp liên ngành trung ương ngày 31/7/2015, TAND Tối cao, Bộ Công an, VKSND Tối cao thống nhất thành lập Tổ chuyên viên liên ngành nghiên cứu lại vụ án, xác minh các vấn đề liên quan.

Khi tiếp xúc với tổ liên ngành trong trại giam, trước ý kiến của một đại biểu Quốc hội đề nghị cho tạm ra tù để điều trị bệnh, ông Vót đã từ chối.

Tác giả bài viết: Việt Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP