Pháp luật

Tòa án cách ly Vũ 'nhôm' khi xét hỏi các cựu tướng, tá công an

Phan Văn Anh Vũ giữ nguyên kháng cáo của mình đồng thời xuất trình tài liệu, chứng cứ mới liên quan vụ án. Vũ 'nhôm' cũng được cách ly để tòa xét hỏi các bị cáo khác trong vụ.

Các bị cáo trong vụ án.

Sáng 10/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ “nhôm”) - nguyên thượng tá, Phó phòng Biệt phái, Tổng cục V, Bộ Công an về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án.

Cùng hầu tòa là các bị cáo Nguyễn Hữu Bách - nguyên đại tá, Phó Cục trưởng thuộc Tổng cục V; Phan Hữu Tuấn - nguyên Trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục V; nguyên Trung tướng Bùi Văn Thành và nguyên Thượng tướng Trần Việt Tân - cùng từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an.

Theo chủ tọa - thẩm phán Nguyễn Vinh Quang, phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của cả 5 bị cáo, một số đương sự và kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP Hà Nội.

Bị cáo Trần Việt Tân - nguyên Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an.

HĐXX phúc thẩm triệu tập đại diện Bộ Công an; UBND các TP Đà Nẵng và TP.HCM; điều tra viên trong vụ án; đại diện Cty Chấn Phong (tiền thân là Cty Nova Bắc Nam 79); ông Bùi Cao Nhật Quân (vắng mặt); ông Bùi Thành Nhơn (vắng mặt)...

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ được cách ly khi xét hỏi.

Chủ tọa đề nghị triệu tập ông Trần Đình Ba - TGĐ Cty Nova, nhân chứng và cũng là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án, trường hợp không đến phải áp giải.

Ngay tại phần thủ tục, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã xin nộp thêm tài liệu, chứng cứ mới của vụ án.

Bị cáo Bùi Văn Thành - nguyên Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Theo án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, Vũ “nhôm” được thành lập 2 doanh nghiệp bình phong gồm Cty xây dựng Bắc Nam 79 và Cty Nova Bắc Nam 79. Bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa lực lượng công an và được 4 bị cáo còn lại soạn văn bản đề nghị các bộ ngành và chính quyền địa phương cho thuê mua 7 khu “đất vàng” tại Đà Nẵng và TP.HCM một cách trái pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước.

Vì vậy, HĐXX sơ thẩm tuyên bố các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; xử phạt Vũ “nhôm” 15 năm tù, đề nghị thẩm phán có thẩm quyền tổng hợp mức 25 năm tù về các tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra rại ngân hàng Đông Á.

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách - nguyên đại tá tình báo thuộc lực lượng công an.

Tiếp đến, bị cáo Bách phải nhận 5 năm tù, tổng hợp 6 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là 11 năm tù; bị cáo Tuấn nhận 5 năm tù, cộng bản án 7 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là 12 năm tù.

Cuối cùng, bị cáo Trần Việt Tân nhận 36 tháng tù; bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau khi công bố án sơ thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho biết giữ nguyên quan điểm kháng nghị của VKSND TP Hà Nội về xử lý đất đai trong vụ án.

Tương tự, các bị cáo, đương sự cũng giữ nguyên kháng cáo của mình. Tiếp tục làm việc, chủ tọa yêu cầu lực lượng cảnh sát cách ly Phan Văn Anh Vũ trước khi xét hỏi các bị cáo khác.

Tác giả: XUÂN ÂN

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP