Thế giới

Thực hư tin đồn 'nội các Taliban bất hoà, quyền Phó Thủ tướng bị ám sát'

Taliban ngày 13/9 bác bỏ tin đồn quyền Phó Thủ tướng Afghanistan - Mullah Abdul Ghani Baradar bị ám sát và công bố một đoạn video cho thấy người đồng sáng lập phong trào này vẫn còn sống.

Quyền Phó Thủ tướng Afghanistan - Mullah Abdul Ghani Baradar. Ảnh: Getty

Một trong những quan chức của Taliban tuyên bố đoạn video được quay ở Kandahar. Nhiều phát ngôn viên của Taliban cũng lên tiếng bác bỏ tin đồn vô căn cứ về Baradar.

“Tin đồn về cái chết của ông ấy được lan truyền bởi những người thù ghét Tiểu vương quốc Hồi giáo”, một phát ngôn viên nói.

Lời đồn đoán về cái chết của Baradar được đưa ra sau khi Trung tướng Faiz Hameed, Giám đốc cơ quan tình báo Pakistan (ISI) đến thăm thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 4/9.

Theo báo cáo trên tờ Panjshir Observer, Baradar bị thương trong một cuộc chạm trán với các thành viên của Mạng lưới Haqqani (đồng minh trên danh nghĩa của Taliban) ở Kabul vào ngày 3/9.

Các thành viên của Mạng lưới Haqqani - vốn bị Mỹ coi là tổ chức khủng bố nước ngoài (FTO) - đã được đề cử một số vị trí quan trọng trong nội các mới của Taliban. Quyền Bộ trưởng Nội vụ Sirajuddin Haqqani là người đứng đầu Mạng lưới Haqqani.

Trong đoạn băng ghi âm bị rò rỉ cuối tuần vừa rồi, một giọng nói được cho là của quyền Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Mullah Fazel - đã phàn nàn rằng một “Punjabi” đang ngăn cản Taliban thành lập một chính phủ toàn diện. “Punjabi” được cho là ám chỉ Tướng Hameed của Pakistan, người đã đến thăm Kabul trước đó.

Người được cho là Fazel cũng than thở về việc Hameed vận động để các thành viên của Mạng lưới Haqqani được đưa vào nội các mới của Taliban.

Trước chuyến đi Kabul của Hameed, Baradar đã được nhiều người cho là sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Afghanistan. Tuy nhiên, Mullah Hasan Akhund, một nhà lãnh đạo ít được biết đến hơn, đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới trong nội các do Taliban công bố.

Baradar được đánh giá là người có thái độ ôn hoà và từng dẫn đầu các cuộc đàm phán với Mỹ trong “Thoả thuận Doha” hồi tháng 2/2020. Ngược lại, Mạng lưới Haqqani được cho là phản đối việc đàm phán với Mỹ, theo báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) được công bố vào tháng Sáu năm nay.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP