Trong nước

Thủ tướng: Cuộc chiến không tiếng súng, kẻ thù vô hình, đầy nguy hiểm

Nhận định, cả nước bước vào "cuộc chiến chống dịch như chống giặc" trường kỳ 2 năm, Thủ tướng cho rằng, "cuộc chiến không tiếng súng", kẻ thù vô hình, nguy hiểm, khó khăn hơn cả chiến trường súng đạn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với 70 nhà khoa học; các giáo sư, bác sĩ chiều 1/9 (Ảnh: TTXVN).

Chiều 1/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với 70 nhà khoa học; các giáo sư, bác sĩ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu ngành y dược học; đại diện các hội đồng khoa học và cơ quan quản lý khoa học ngành y tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, qua 35 năm đổi mới, đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, trong những thành tựu đó có sự đóng góp của toàn Đảng, toàn dân và có sự đóng góp rất lớn, rất quan trọng của ngành y trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Đảng, Nhà nước và nhân dân biết ơn đội ngũ khoa học ngành y qua các thời kỳ, nhất là các đợt dịch SARS 2003, và bây giờ là đại dịch Covid-19.

Thủ tướng khái quát, sau gần hai năm chống dịch Covid-19, lãnh đạo Chính phủ muốn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến để điều chỉnh hoạt động chỉ đạo, điều hành chống dịch cho phù hợp. Kinh nghiệm của các nhà khoa học, chuyên gia phòng chống dịch, nghiên cứu, sản xuất vắc xin, theo đó, là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước xác định được những biện pháp hiệu quả để đẩy lùi đại dịch.

Tại cuộc họp, nhiều nhà khoa học bày tỏ quyết tâm cống hiến cho sự nghiệp y học nước nhà, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Nhiều nhà khoa học thực tế đang có những đóng góp tích cực trong công cuộc phòng chống dịch bệnh.

Các nhà khoa học báo cáo Thủ tướng những nỗ lực, sáng kiến trong việc nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm, bóc tách các F0, F1, bảo vệ vùng xanh và điều trị các bệnh nhân F0.

Một lần nữa nhấn mạnh, ghi nhận sự đóng góp vô cùng to lớn của ngành y đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam gần 2 năm qua, Thủ tướng cho biết, nhân tố cốt lõi để người Việt đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh có thể khái quát hóa 3 trụ cột chính: Sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị; Sự đồng lòng của Nhân dân; Ứng dụng các biện pháp khoa học chống dịch, dự phòng bằng vắc xin và các biện pháp chữa trị cùng với thuốc.

Ngành y là trụ cột quan trọng trong công tác chống dịch về biện pháp khoa học chống dịch, đóng góp về nghiên cứu, sản xuất vắc xin và thuốc chữa bệnh và đóng góp về chữa bệnh.

Thủ tướng muốn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia ngành y có kinh nghiệm chống dịch, nghiên cứu, sản xuất vắc xin để điều chỉnh hoạt động chỉ đạo, điều hành chống dịch cho phù hợp.

Thủ tướng nhận định, cả nước đã bước vào "cuộc chiến chống dịch như chống giặc", cũng đã chiến đấu trường kỳ gần 2 năm qua. Ông cho rằng, đây là "cuộc chiến không tiếng súng", phải chiến đấu với kẻ thù vô hình. Tính chất cuộc chiến, vì vậy, đầy nguy hiểm, khó khăn, thậm chí hơn cả việc đương đầu trên chiến trường súng đạn.

Thủ tướng chỉ rõ, để chiến thắng dịch Covid-19 nói riêng và dịch bệnh nói chung, hơn lúc nào hết, Chính phủ cần sự cố gắng, nhiệt huyết hơn nữa của đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học để phát triển nền y học Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới.

Trong đó, người đứng đầu nhấn mạnh, phải xác định rõ nền y học của Việt Nam là nền y học khoa học, dân tộc, đại chúng, vì nhân dân phục vụ; y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng; y tế chuyên sâu đồng bộ và cân đối với y tế cộng đồng; gắn kết y học cổ truyền với y học hiện đại, quân y kết hợp với dân y, y tế trong nước kết hợp với y tế ngoài nước.

Thủ tướng mong muốn mỗi cá nhân, tập thể các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực y tế trong và ngoài nước, phát huy truyền thống lâu đời và với kinh nghiệm, sự tâm huyết, trách nhiệm tiếp tục chung sức, đồng lòng, bằng những hành động quyết liệt, thiết thực, hiệu quả, quyết tâm cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP