Đường chật chội khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Việt Hùng |
Tiến Thủy là xã vùng biển của huyện Quỳnh Lưu nằm cách trung tâm thị trấn Cầu Giát khoảng 13 km. Nơi đây cũng biết đến với lượng tàu thuyền lớn nhất huyện với gần 330 chiếc, tổng công suất hơn 90.000 CV, trong đó có 157 tàu đánh bắt xa bờ thu về hàng trăm triệu đồng/tháng/tàu.
Trong những năm trở lại đây, nhờ bám biển khai thác hải sản, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, người dân xã Tiến Thủy có cuộc sống khá giả, nhà cao tầng đua nhau mọc lên san sát, có nhiều gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Khi cuộc sống ngày càng được nâng lên, người dân nơi đây muốn sắm xe ô tô để đi lại phục vụ nhu cầu cuộc sống nhưng vì cảnh đường làng chật hẹp, mật độ dân cư đông nên họ đành tìm đến xe máy, xe đạp làm phương tiện đi lại hàng ngày.
Đường ngõ chật, nhiều hộ gia đình ở xã Tiến Thủy phải từ bỏ giấc mơ “4 bánh”. Ảnh: Việt Hùng |
Ông Hồ Công Tường ở thôn Thành Tiến, xã Tiến Thủy cho biết, đường xá chật chội khiến cuộc sống người dân vô cùng bức bí, giao thông đi lại khó khăn; nhiều hộ gia đình có nhu cầu mua ô tô để đi lại nhưng cũng đành chịu vì các tuyến đường ở xã chỉ vừa đủ 2 chiếc xe máy tránh nhau. Nếu muốn mua xe phải đỗ cách nhà vài cây số, nhưng lại gây ách tắc.
Đường xá chật chội không những khiến giao thông đi lại khó khăn mà việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng cũng bất cập.
Bà Nguyễn Thị Oanh - người dân thôn Thành Tiến cho biết, đoạn đường vào nhà bà chỉ rộng khoảng gần 1 mét, chỉ đủ cho xe máy, xe đạp đi lại. Mỗi lần bà con ở đây xây công trình nhà ở thì vật liệu phải tập kết cách nhà cả hàng trăm mét, người dân phải dùng xe cải tiến vận chuyển vào.
“Đường ở quê không khác gì đường phố Hà Nội, những ai không đi quen đường rất dễ bị va chạm vào bờ tường; nếu 2 xe máy gặp nhau thì một xe phải lùi lại để xe khác tiến lên” - bà Oanh nói thêm.
Những con đường vào các thôn chỉ rộng từ 1,5 - 2,5 mét, có đoạn rộng gần 1 mét chỉ đủ cho một chiếc xe máy lọt vừa. Trong ảnh: Đoạn ngõ đường thôn Thành Tiến. Ảnh: Việt Hùng |
Theo tìm hiểu, xã Tiến Thủy có 9 thôn với hơn 10.000 nhân khẩu. Với mật độ dân cư sinh sống dày đặc khiến nhiều tuyến đường trở nên chật hẹp. Theo quan sát, đoạn đường được cho là rộng nhất xã chỉ khoảng 5 mét, nhưng chiều dài chỉ khoảng 500 mét, còn lại các trục đường vào thôn đều rộng ở mức 1,5 - 2,5 mét; thậm chí nhiều tuyến đường có ngõ chỉ rộng khoảng 70 cm.
Vì bất cập trong giao thông nên toàn xã hiện chỉ có khoảng 32 phương tiện ô tô; trong đó có 8 xe ô tô con, 17 xe bán tải và 7 xe khách. Trong khi một số xã biển lân cận như Quỳnh Nghĩa, Sơn Hải... tổng phương tiện ô tô lên cả hàng trăm chiếc.
Đây là đoạn đường được cho là rộng nhất từ chợ đến trụ sở xã Tiến Thủy với bề rộng 5 mét, nhưng phương tiện đi lại gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Việt Hùng |
Ông Bùi Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy cho biết thêm, nguyên nhân khiến hệ thống giao thông trên địa bàn xã chật chội là do quá khứ để lại. Với đặc thù xã vùng biển, người dân ở nhiều nơi trở về đây sinh sống, lập nghiệp gắn bó với nghề đi biển. Chính vì vậy, mật độ dân cư sinh sống ngày càng cao khiến nhiều tuyến đường ở xã bị thu hẹp. Đây cũng là vấn đề nan giải trong xây dựng nông thôn mới, hiện xã mới đạt 12/19 tiêu chí, trong đó tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất, môi trường... rất khó khăn.
Không chỉ ở xã Tiến Thủy, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu còn rất nhiều xã vùng biển vướng mắc về tiêu chí giao thông như Quỳnh Long, An Hòa... Đây là những địa phương có quỹ đất ít, mật độ dân cư cao, nếu phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông để về đích nông thôn mới thì thực sự rất khó khăn.
Tác giả: Việt Hùng
Nguồn tin: Báo Nghệ An