Thế giới

Thủ lĩnh IS thoát chết ở Mosul trong tích tắc

Báo Nga Sputnik đưa tin cho hay thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã rời đi khỏi Mosul trước khi thành phố này bị không kích.

Ngày 17/10, tờ Sputnik đưa tin cho hay, liên minh do Mỹ dẫn đầu và lực lượng Iraq đã tiến hành một cuộc không kích ở Mosul, nhắm mục tiêu vào một cuộc họp của các chỉ huy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Được biết, tham gia cuộc họp có cả lãnh đạo tối cao của IS, tên Abu Bakr al-Baghdadi, nhưng tới phút cuối cùng, y đã trốn thoát, nguồn tin an ninh địa phương cho hay.

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao IS. (Ảnh: AP)


“Baghdadi đã trốn thoát vào phút cuối cùng, trước khi cuộc không kích nhắm vào cuộc họp của các thủ lĩnh khủng bố tại Mosul”, các nguồn tin cho biết mà không nêu rõ cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng quân Iraq hay liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Chỉ có những tay súng thuộc hàng ngũ của IS mới được biết thông tin về vị trí cũng như cách thức di chuyển của al-Baghdadi. Y thường xuyên thay đổi vị trí giữa Iraq và Syria để né các cuộc không kích.

Ngày 17/10, Thủ tướng Iraq Haider Abadi đã tuyên bố chính thức bắt đầu các chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm Mosul từ tay khủng bố IS. Cuộc chiến có thể kéo dài vài tuần tới vài tháng. Thủ tướng không công khai chi tiết chiến dịch tấn công Mosul nhưng cho biết chi có lực lượng chính phủ mới đánh sâu vào Mosul.

Theo ước tính của quan chức quân sự Mỹ, có khoảng 3.500-5.000 chiến binh thánh chiến IS đang cố thủ ở Mosul, trong khi một nguồn tin khác lại cho rằng có tới 7.000 chiến binh IS đang ở thành phố này.

Mosul là thành phố lớn thứ hai của Iraq, cùng với một số thành phố và thị trấn khác ở phía bắc và phía tây Iraq đã bị lực lượng khủng bố IS chiếm đóng và kiểm soát từ năm 2014. Mosul là nơi có đông đảo người Hồi giáo theo dòng Sunni sinh sống. Đây cũng là thành trì lớn cuối cùng của IS tại Iraq.

Những quan chức Iraq cho hay, nếu tái chiếm được Mosul thì đây sẽ là chiến thắng vang dội, đánh dấu sự thất bại nặng nề của IS tại đất nước Trung Đông này.

Tác giả bài viết: Danh Tuyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP