Pháp luật

Thiếu gia Mỹ thoát án tù giam nhờ bệnh 'con nhà giàu'

Lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng Mỹ, luật sư thành công khi sử dụng "bệnh con nhà giàu" làm căn cứ bào chữa.

Ngày 15/6/2013, camera an ninh của siêu thị tại Texas (Mỹ) ghi lại cảnh Ethan Couch, 15 tuổi, cùng bạn bè ăn cắp hai két bia để uống tại buổi tiệc. Sau khi say, thiếu niên này cùng 7 người bạn chen chúc trong chiếc bán tải lấy trộm của bố, phóng đi với vận tốc 110 km/h trên đoạn đường có giới hạn tốc độ 64 km/h.

Không kiểm soát được vô lăng, Ethan Couch đâm vào hai chiếc xe bên đường, khiến 4 người chết, 11 người bị thương. Nồng độ cồn trong máu của Ethan Couch là 0,24%, gấp ba lần so với giới hạn pháp luật đặt ra với tài xế trưởng thành. Mẫu máu của cậu cũng dương tính với cần sa và thuốc Valium.

Chiếc bán tải Ethan Couch lái trộm của bố. Ảnh: Tarrant County Sheriffs Office.

Ethan Couch được xét xử ở tòa vị thành niên về hành vi lái xe khi say xỉn dẫn tới ngộ sát vào 2013, mức án đề xuất tới 20 năm tù. Tại tòa án hạt Tarrant, thiếu niên 15 tuổi nhận tội, chịu trách nhiệm cho cái chết của 4 nạn nhân.

News Tribune đưa tin, trong phiên định án phạt, luật sư của bị cáo cho rằng điều kiện tài chính của bố mẹ đã khiến Ethan Couch mắc "bệnh nhà giàu" (affluenza).

Để củng cố lập luận, luật sư mời chuyên gia tâm lý học làm nhân chứng về chuyên môn. Chuyên gia cho biết Ethan Couch bị sự giàu có tác động mạnh tới mức không ý thức được mối liên hệ giữa hành động của mình và hậu quả tiềm tàng. Mọi yêu cầu của Ethan Couch đều được bố mẹ thỏa mãn. Cậu ta không bao giờ bị bố mẹ kỷ luật, lái xe khi mới 13 tuổi.

Dựa vào đây, luật sư bào chữa cho rằng Ethan Couch cần được tạo điều kiện tái hòa nhập thay vì bị giam tù.

Tuy "bệnh nhà giàu" không được Hiệp hội Tâm lý học Mỹ công nhận là một chẩn đoán y khoa, thẩm phán vẫn bị thuyết phục sau khi nghe lập luận. Đây là lần đầu tiên căn cứ bào chữa "bệnh nhà giàu" được sử dụng thành công trong lịch sử tư pháp hình sự Mỹ.

Cuối cùng, Ethan Couch được cho hưởng tù treo, thời gian thử thách 10 năm, đồng thời phải trải qua quá trình điều trị tâm lý tại trung tâm y tế, không được lái xe, uống rượu hoặc sử dụng ma túy. Án phạt này làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trong xã hội Mỹ. Nhưng đối với Ethan Couch, câu chuyện chưa đến hồi kết.

Tháng 12/2015, hơn hai năm sau vụ tai nạn, một trang mạng Twitter đăng tải video quay lại thanh niên có ngoại hình giống Ethan Couch (khi đó 18 tuổi) đang uống rượu trong buổi tiệc. Người đăng video cáo buộc Ethan Couch vi phạm điều cấm trong thời gian thử thách.

Với cáo buộc trên, cùng với việc cán bộ quản chế không liên lạc được với Ethan Couch, nhà chức trách truy lùng thiếu niên này và bà mẹ. Cuối tháng 12/2015, nhà chức trách lần ra địa điểm ẩn náu ở thị trấn du lịch Puerto Vallarta, Mexico và dẫn giải hai người về Mỹ.

Tháng 4/2016, thẩm phán tuyên phạt Ethan Couch án tù 720 ngày, với mỗi nạn nhân chết trong tai nạn, bị cáo bị phạt 180 ngày.

Ethan Couch được trả tự do sau hai năm ngồi tù. Ảnh: Nick Oxford/Reuters.

Ngày 2/4/2018, chỉ ít ngày trước khi sang tuổi 21, Ethan Couch được thả tự do khỏi trại giam hạt Tarrant sau hai năm giam giữ. Sau khi ra tù, Ethan Couch vẫn phải tuân thủ một số điều kiện như phải đeo thiết bị định vị GPS, chịu lệnh giới nghiêm 9h tối, và phải lắp đặt thiết bị khóa động cơ bằng khí thở vào xe để ngăn chặn tình trạng lái xe khi say xỉn.

Tác giả: Quốc Đạt

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP