Du lịch

Theo chân người dân đi bắt rươi đêm ở Tứ Kỳ

"Tháng chín đôi mươi - tháng mười mùng năm" sẽ vào vụ rươi chính theo kinh nghiệm ông bà xưa truyền lại. Tuy nhiên, đầu tháng 9 (âm lịch) khi những trận gió mùa se lạnh thổi về thì người dân ở vùng rươi lớn nhất tỉnh Hải Dương đã bắt đầu thu hoạch nước rươi đầu tiên...

Ông Phạm Văn Thiệp, phó Chủ tịch xã An Thanh (huyện Tứ Kỳ) cho biết, hiện tổng diện tích nuôi rươi của toàn xã vào khoảng 280ha, với gần 400 hộ tham gia sản xuất. Trong đó có 130 ha ngoài bãi và 150 ha trong đồng. Năm ngoái, sản lượng rươi của An Thanh đạt khoảng 100 tấn, năm nay ước đạt khoảng 115 tấn.

Thôn An Định là thôn tập trung khoảng 50% diện tích nuôi rươi của xã An Thanh. Người dân ở đây cho biết, bình thường con rươi sống sâu khoảng 30-40cm dưới mặt đất. Vào tháng 9, tháng 10 âm lịch khi nước thủy triều ngoài sông rút đi, rươi mới nổi lên mặt nước và người dân sẽ được vớt "lộc trời".

Khoảng 19h30 thủy triều bắt đầu rút là lúc rươi từ dưới đất ngoi lên mặt nước

Người dân trong thôn đã thu hoạch nước rươi đầu tiên cách đây khoảng 1 tuần, lác đác một số ruộng đã có rươi. Tuy nhiên số lượng không nhiều, từ vài kg đến vài chục kg/ruộng.

Theo kinh nghiệm của các hộ nông dân khoảng 19h30-20h tối, nước thủy triều ở sông bắt đầu rút và rươi sẽ ngoi lên.

19h trên cánh đồng mênh mông, gió bắc se se lạnh, lác đác vài ruộng đã bật điện sáng choang.

Ruộng nào sáng đèn báo hiệu ruộng đó sẽ thu hoạch rươi trong đêm

Thủy triều bắt đầu xuống, nước từ trong ruộng rươi từ từ chảy qua cống thoát nước để ra sông. Những con rươi đã bắt đầu nổi lên bơi mỗi ngày một dày về phía miệng cống.

Lom khom bên miệng cống thoát nước, anh Phạm Văn Dĩnh đang đổ những con rươi đầu tiên từ lưới vào rổ

Anh Dĩnh chia sẻ, nhà anh có 7 sào rươi, năm ngoái thu hoạch được khoảng 70kg, năm nay nước rươi đầu tiên cách đây hai ngày gia đình anh đã thu hoạch được 15kg.

Mẻ lưới đầu tiên anh Dĩnh đã thu được khoảng 3kg.

Rươi từ lưới sẽ được đổ vào trong rổ để rửa và nhặt sơ tạp chất. Sau đó, chúng sẽ được đổ lên một chiếc sàng tre mắt to.

Lúc này những con rươi béo múp, màu hồng nhạt sẽ ngoe nguẩy tự động sẽ rơi vào mắt sàng để rơi xuống chiếc thau ở bên dưới, còn mùn bẩn sẽ đọng lại trên mặt sàng.

Nước rươi đầu mùa đã rất hồng và béo

Cứ khoảng 20 phút, thấy lưới hơi nặng anh Dĩnh lại nhấc rươi lên đổ vào chiếc rổ. Khoảng gần 21h anh đã thu hoạch được hơn 10kg rươi.

Gia đình chị Đoan mới thu hoạch nước rươi đầu tiên của năm nhưng đã “bội thu” với hơn 30kg

Trước đây, gia đình chị Phạm Thị Đoan có 6 sào ruộng cấy lúa 2 vụ. Năm 2021 gia đình chị đã cải tạo đất để cấy lúa 1 vụ và 1 vụ rươi. Năm ngoái vụ rươi đầu tiên gia đình chị thu hoạch được khoảng 30kg.

Rươi từ lưới được đổ vào rổ

Chị Đoan cho biết, để chuẩn bị ruộng nuôi rươi, khoảng 4 năm trước gia đình chị đã không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học. Việc cấy lúa chỉ dùng phân gà ủ mục và ngô hạt để cung cấp chất dinh dưỡng cũng như tạo mùn phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của con rươi.

Nước rươi đầu tiên cho thu hoạch cả chục triệu đồng nên chị Đoan rất phấn khởi

Trời về khuya, nước ở các ruộng rươi đã cạn trơ đáy, lúc này người dân thu dọn dụng cụ...

...chở rươi về những hộ thu mua trong thôn để bán

Để bảo đảm rươi còn sống về tận tay người mua, thương lái sẽ cho chai nước đá vào hộp xốp chứa rươi để đủ độ lạnh.

Ông Phạm Văn Cường, Trưởng thôn An định cho biết, người dân thôn ông đã nuôi rươi ở ngoài bãi sông khoảng 15 năm nay. Cách đây 7 năm khi thấy hiệu quả kinh tế của con rươi, người dân trong thôn thống nhất dồn ô đổ thửa, chỉnh trang toàn bộ diện tích cấy lúa ở trong đồng để nuôi rươi. Đến nay, 97% diện tích ruộng của thôn An Định đã sản xuất theo mô hình nuôi rươi và cấy lúa hữu cơ.

Hiện thôn An Định có khoảng hơn 100ha đã sản xuất theo mô hình nuôi rươi và cấy lúa hữu cơ.

Theo lời ông Cường, gọi là “nuôi” nhưng người dân ở đây chỉ tạo môi trường sạch không có hóa chất để thu hút rươi từ sông cái theo con nước về ruộng ở và tự sinh sản chứ không cho rươi ăn hay sử dụng thuốc, chế phẩm gì.

Sau 3 năm cải tạo ruộng, ông Phạm Văn Ngải đang rất mong chờ mùa rươi đầu tiên năm nay

Con rươi là món ăn bổ dưỡng nên hiện được nhiều khách hàng sành ăn ưu chuộng, do mùa vụ ngắn, sản lượng thấp nên giá bán của loại đặc sản này tương đối cao. Năm nay, giá rươi đầu mùa ở An Thanh đang dao động từ 300-350k/kg. Giá này được cho là "mềm" hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, rươi ở An Thanh thu hoạch bao nhiêu đều được thương lái thu mua đi mang đi khắp các tỉnh tỉnh trên cả nước để bán.

Trên hệ thống sông Thái Bình, sông Bắc Hưng Hải có nhiều khu vực có rươi như Đông Triều (Quảng Ninh), Vĩnh Bảo (Hải Phòng), một số xã thuộc tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, rươi Tứ Kỳ, đặc biệt là rươi ở An Thanh nổi tiếng là ngon và nhiều bột do được phát triển trong môi trường nước ngọt, đất ruộng nhiều chất dinh dưỡng.

Tác giả: Hoàng Giang

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP