Trong tỉnh

Thêm nhiều ca mắc mới, Nghệ An diễn biến COVID-19 rất phức tạp, có thể bùng phát mạnh trong những ngày tới

Diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiếp tục phức tạp, nhất là với chùm ca bệnh xuất hiện tại chợ đầu mối, khả năng làm bùng phát dịch mạnh, rộng khắp trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới.

Sáng 25/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã họp khẩn sau khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó nhiều ca liên quan đến chợ đầu mối (TP. Vinh).

Báo cáo tại cuộc họp, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, tính từ ngày 13/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 51 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại 10 địa phương, trong đó có 8 ca bệnh liên quan đến ổ dịch ở chợ đầu mối (TP. Vinh). Riêng sáng nay, tỉnh công bố 6 ca nhiễm, trong đó có nhiều ca có lịch trình rất phức tạp.

Đối với 2 ca bệnh tại TX. Hoàng Mai, đến thời điểm này đã truy vết được 31 trường hợp F1, 300 người liên quan. Ca bệnh ở Nghĩa Đàn là F1 của ca bệnh ở Quỳ Hợp. Ca bệnh ở Nam Đàn rất phức tạp, có liên quan đến chợ đầu mối, bệnh nhân di chuyển nhiều nơi để gom hàng rồi vận chuyển ra chợ đầu mối bán. Đến thời điểm này đã truy vết được 31 trường hợp F1.

Đối với ca bệnh ở Nghi Lộc tương đối phức tạp, cũng chuyên gom hàng các chợ ở Nghi Lộc, Hưng Nguyên, sau đó đưa đến chợ đầu mối bán. Bên cạnh đó, ca bệnh này tiếp xúc với nhiều người, hiện đã lấy 300 mẫu để xét nghiệm. Ca bệnh là lái xe Quảng Ngãi thì có dừng ăn cơm ở Hà Tĩnh, gần như không liên quan đến các trường hợp ở Nghệ An.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh cho biết, qua phân tích của tổ truy vết thì nhận định, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 ổ dịch lớn. Ổ dịch thứ nhất liên quan đến ca bệnh làm nghề gội đầu ở phường Hà Huy Tập (TP Vinh). Ổ dịch thứ 2 là các ca bệnh từ Bắc Giang trở về, riêng ca bệnh ở huyện Quỳ Hợp mang chủng virus siêu lây nhiễm. Ổ dịch thứ 3 là tại chợ đầu mối TP. Vinh, đến nay vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm.

Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, nhiều ca bệnh mất dấu F0. Nhiều địa phương vẫn đang lúng túng trong việc điều tra truy vết người liên quan ca nhiễm, xây dựng khu cách ly tập trung.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Diễn biến dịch trên địa bàn tiếp tục phức tạp, nhất là với chùm ca bệnh xuất hiện tại chợ đầu mối, khả năng làm bùng phát dịch mạnh, rộng khắp trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới.

Ngay từ khi xuất hiện dịch, Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh đã có cuộc họp trực tuyến với các địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Các địa phương nhìn chung đã có sự chủ động nhưng thực thế khi xuất hiện các ca bệnh trên địa bàn thì còn lúng túng trong chỉ đạo, nhất là vấn đề tổ chức thực hiện cách ly tập trung, công tác truy vết chưa triệt để.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lưu ý, sau khi truy vết, việc tổ chức cách ly tập trung phải đảm bảo điều kiện về y tế, nếu để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly thì còn nguy hiểm hơn.

Để phòng tình huống lây lan dịch bệnh nhanh, tăng số lượng ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh, việc thành lập các bệnh viện dã chiến là yêu cầu bắt buộc và cần phải được thực hiện nhanh chóng.

Từ bài học của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, việc thành lập Tổ COVID cộng đồng tại tất cả các địa bàn huyện, thành, thị thời gian này hết sức cần thiết. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh cần tham mưu ban hành sớm việc hướng dẫn thành lập Tổ COVID cộng đồng.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh cho biết, MTTQ tỉnh đang tham mưu sẽ thành lập Tổ COVID cộng đồng, mỗi Tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình. Nếu trên địa bàn chưa có dịch thì các Tổ COVID truyền thông, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; giám sát, phát hiện và báo cáo ngay những trường hợp nghi mắc COVID-19. Những trường hợp trên địa bàn xuất hiện các ca nhiễm thì Tổ COVID phải thực hiện thêm nhiệm vụ truy vết, giám sát, điều tra dịch tễ.

Tại cuộc họp, một số ý kiến đề xuất Tổ COVID cộng đồng do công an khu vực làm tổ trưởng.

Qua nghe ý kiến của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị trong Tổ COVID cộng đồng quy định thành phần cứng. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngay khi xuất hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19, lực lượng công an cần vào cuộc thực hiện, khoanh vùng, truy vết một cách nhanh nhất để kịp thời khống chế, không cho lây lan dịch bệnh.

Cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo cũng đã bàn và thống nhất một số nội dung liên quan đến phân bổ nguồn lực xã hội hoá thực hiện phòng, chống dịch bệnh; quản lý tại các chợ dân sinh; hoạt động vận tải hàng hoá; công tác phối hợp trong thực hiện truy vết, điều tra dịch tễ…

Ngay sau cuộc họp này, Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 sẽ họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Phòng, chóng dịch COVID-19 để có chỉ đạo cụ thể, triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch./.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP