Kinh tế

Thanh tra tình trạng phân lô, bán nền ở vùng chè Lâm Đồng

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng sẽ thanh tra việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa của các hộ dân trên địa bàn huyện Bảo Lâm.

Chiều 23/11, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ vào cuộc làm rõ phản ánh của các cơ quan báo chí về tình trạng một số “dự án” bất động sản thực hiện không đúng quy hoạch, xẻ đồi chè để phân lô, bán nền tràn lan ở huyện Bảo Lâm thời gian qua. Kế hoạch thanh tra được thực hiện từ ngày 24/11.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, các "dự án" trên địa bàn huyện Bảo Lâm triển khai khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng các công ty bất động sản đã tham gia với hình thức ủy quyền mua bán, phát triển dự án.

Trên thực tế, đất được quảng cáo là các “dự án”, thuộc quyền sở hữu của những cá nhân riêng lẻ, sau đó với “chiêu thức” hiến đất làm đường để quảng cáo thành dự án bất động sản.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc cạo trọc cả quả đồi để làm dự án bất động sản. Ảnh: Đà Lâm.

Một lãnh đạo UBND huyện Bảo Lâm cho biết đã nhận được kế hoạch thanh, kiểm tra của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Như Zing đã phản ánh, dù cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa, thực hiện các dự án bất động sản "ma", tại vùng chè Bảo Lộc và Bảo Lâm hàng chục “dự án” bất động sản vẫn ngang nhiên san gạt, cạo trọc cả quả đồi để xây biệt thự, nhà liền kề.

Theo thống kê, chỉ tính riêng TP Bảo Lộc có khoảng 100 "dự án" bất động sản đang được xây dựng. Trong khi chính quyền TP Bảo Lộc khẳng định trên địa bàn chỉ có 6 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, thực hiện dự án. Hai trong số 6 dự án đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi giấy phép vì triển khai chậm tiến độ.

Còn tại huyện Bảo Lâm, nhiều “dự án” hoành tráng đã được các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản quảng cáo rầm rộ. Một số “dự án” đã cạo trọc cả một quả đồi rộng lớn hàng chục hecta để xây biệt thự, nhà liền kế bán cho khách hàng.

Hồi tháng 10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ hiến đất mở đường, phân lô, tách thửa tại phường Lộc Phát và xã Đam B’ri (thành phố Bảo Lộc) để phục vụ công tác điều tra liên quan đến sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

Động thái trên được thực hiện sau khi Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để làm rõ một số dấu hiệu sai phạm trên.

Một đồi chè ở xã ĐamB’ri, TP Bảo Lộc, dùng chiêu "hiến đất làm đường" để phân lô, bán nền: Ảnh: Đà Lâm.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng các trường hợp “hiến đất” và tự mở đường, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc thời gian qua chủ yếu là nhằm mục đích cá nhân đủ điều kiện tách thửa chứ không phải tặng, cho quyền sử dụng đất để tạo mặt bằng xây dựng các công trình công cộng vì mục đích chung.

Theo đó, mô típ hình thành các “dự án” như sau: Người dân địa phương (hoặc người ngoại tỉnh) đứng tên lô đất có diện tích hàng chục nghìn mét vuông. Sau đó, họ làm đơn xin hiến đất làm đường cho chính quyền địa phương xác nhận và tự xây dựng hạ tầng, đấu nối với tuyến đường giao thông hiện hữu.

Khi đã có đường nội bộ, họ bắt đầu phân thành các lô nhỏ vài trăm mét vuông để bán cho khách hàng dưới hình thức “dự án bất động sản” được quảng cáo rầm rộ trên mạng.

Bằng chiêu thức này, thống kê trong năm 2020, tại Bảo Lộc có trên 40 trường hợp hộ gia đình, cá nhân đề nghị hiến đất mở đường để tách nhiều thửa đất.

Trong tháng 6/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng liên tục có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tạm đình chỉ công tác đối với trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP Bảo Lộc và chủ tịch UBND xã Đam B'ri, giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Bảo Lộc, trưởng phòng quản lý đô thị TP Bảo Lộc.

Các cá nhân trên bị đình chỉ do liên quan đến tình trạng phân lô, bán nền xảy ra tràn lan trên địa bàn TP Bảo Lộc thời gian qua.

Tác giả: Đà Lâm

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP