Xã hội

Thanh Hóa: Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà bị tố làm chết người

Tối ngày 9/5, một bệnh nhân bị hen phế quản được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà (Thanh Hóa) để điều trị và tử vong sau ít phút nhập viện. Gia đình bệnh nhân rất bức xúc cho rằng bệnh viện làm trái quy trình khám chữa bệnh, làm chết người và yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà phải có trách nhiệm, nhưng đến thời điểm hiện tại, giữa 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được đơn thư phản ánh của người nhà bệnh nhân tố cáo Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà ở TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh hóa) thực hiện không đúng quy trình khám chữa bệnh, làm chết người xảy ra vào tối ngày 9/5, gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Đơn phản ánh của chị Lê Thị Hoa tố Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà thực hiện không đúng quy trình thăm khám, dẫn đến làm chết bệnh nhân

Theo đơn thư phản ánh, chị Lê Thị Hoa (SN 1987) ở phường Đông Tân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, chồng chị là anh Nguyễn Ngọc Tú (SN 1978) bị bệnh hen phế quản. Ngày 9/5 anh Tú tái phát bệnh, khoảng hơn 20h cùng ngày, chị Hoa đưa chồng đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà thăm khám. Khi đến bệnh viện, anh Tú còn trong tình trạng khỏe mạnh, đi bộ được vào phòng cấp cứu và được bác sĩ cho chạy khí dung.

Sau đó, bác sĩ tiêm cho anh Tú 1 mũi tiêm. Hai phút sau tiêm mũi thứ 2, thì anh Tú có biểu hiện tím tái người, không thở được. Bác sĩ nhanh chóng tiêm mũi thứ 3. Chị Hoa cho biết: “Khi chồng tôi vào viện, thì không được bác sĩ thăm khám, hay tư vấn mà tự ý tiêm cho chồng tôi, dẫn đến sự việc chồng tôi tử vong tại chỗ. Khi chồng tôi đã tử vong, thì bác sĩ điều trị đuổi tôi ra khỏi phòng cấp cứu. Khi nhận thông tin chồng tôi nhập viện cấp cứu, người thân của tôi đến, thì bác sĩ yêu cầu người nhà đưa thi hài chồng tôi về. Lúc này gia đình mới phát hiện được, bác sĩ đã thực hiện sai quy trình khám chữa bệnh như: 1) Không tư vấn cho người nhà trước khi tiêm thuốc. 2) Không thực hiện thăm khám, không thực hiện các xét nghiệm trước khi tiêm cho chồng tôi".

"Từ khi chồng tôi mất, bệnh viện cũng không đến thăm hỏi, chia sẻ. Chúng tôi đến làm việc yêu cầu bệnh viện làm rõ, thì Giám đốc Bệnh viện trốn tránh, không đón tiếp, gọi không nghe máy, còn Phó Giám đốc trả lời không thỏa đáng”, vợ bệnh nhân bức xúc nói.

Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà

Trước sự việc xảy ra, PV Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Bình Ca – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà. Ông Bình Ca nói: “Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tú đã điều trị ở Thanh Hà rất nhiều lần. Lần gần nhất là cách đây khoảng hơn 1 tháng trước. Người nhà cho biết, trước khi vào viện, anh Tú đã dùng thuốc Berodnal xịt mũi 15 lần nhưng không đỡ, nên đưa vào viện. Khi đến viện, chúng tôi cho bệnh nhân nhập cấp cứu bằng xe đẩy của bệnh viện lúc 20h31”.

Ông Ca tiếp lời: “Lúc này bệnh nhân tím tái, khó thở, tim đập nhanh, các cơ hô hấp co thắt, oxy trong máu thấp. Đây là biểu hiện suy hô hấp cấp, cơn hen nguy kịch. Chúng tôi cho bệnh nhân nằm thở oxy, tiêm 1 mũi đầu tiên thuốc Solumedro, thì bệnh nhân dễ thở hơn. 2 phút sau, bác sĩ tiêm tiếp mũi 2 cũng thuốc này. Tiêm tiếp mũi thứ 3 là thuốc Adenalin, thì bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu hôn mê lúc 20h35. Suy hô hấp, cơn hen nguy kịch. Từ lúc vào phòng cấp cứu, chúng tôi cho chị Hoa vào phòng cấp cứu với bệnh nhân, vừa cấp cứu, các bác sĩ vừa tư vấn, giải thích cho chị Hoa”.

“20h45 thì bệnh nhân có biểu hiện hôn mê sâu, mất biểu hiện của sự sống. Chúng tôi làm các biện pháp kích tim… nhưng không có kết quả. Lúc này các bác sĩ phải cấp cứu gấp, nên bác sĩ yêu cầu chị Hoa ra ngoài phòng cấp cứu chờ. Hơn 1 giờ sau bệnh viện chính thức công bố bệnh nhân tử vong. Chiều ngày 10/5 tôi đã làm việc với gia đình bệnh nhân. Bệnh nhân mất là việc rất đau xót, chúng tôi chia sẻ với gia đình và đề nghị hỗ trợ gia đình 30 triệu vì hoàn cảnh nhà bệnh nhân khó khăn, nhưng gia đình không đồng ý. Chúng tôi hoàn toàn không sai, nếu gia đình không đồng ý, thì có thể tự mời cơ quan chức năng vào cuộc”, ông Ca nói.

Gia đình bệnh nhân cho rằng anh Tú tử vong sau ít phút nhập viện là do Bệnh viện làm sai quy trình khám, chữa bệnh và yêu cầu bệnh viện phải có trách nhiệm làm rõ nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong. Nhưng đến thời điểm này, giữa 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Tác giả: Nguyệt Chi

Nguồn tin: suckhoecongdongonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP