Kinh tế

Tập đoàn TH với sự 'thay da đổi thịt' của Nghĩa Đàn

Từ khi các nhà máy của TH True Milk được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã "thay da đổi thịt".

Nghĩa Đàn chuyển mình

Nằm trong vùng kinh tế Phủ Quỳ, cửa ngõ Tây Bắc tỉnh Nghệ An, huyện Nghĩa Đàn có vị trí địa lý thuận lợi và quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Vượt qua giai đoạn khó khăn trong quá khứ, huyện Nghĩa Đàn từng bước vươn lên và đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội. Tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành của toàn huyện năm 2020 đạt 16.956,5 tỷ đồng gấp 4,3 lần năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người từ 8,68 triệu đồng của năm 2010 lên 28,6 triệu đồng năm 2015 và 60,38 triệu đồng trong năm 2020.

Kết cấu hạ tầng giao thông đã có nhiều thay đổi mang lại giao thương thuận lợi cho người dân, nhất là các tuyến đường trọng điểm được đầu tư như tuyến đường giao thông phát triển kinh tế khu vực miền tây Nghệ An - Giai đoạn 1 và 2; đường cứu hộ vùng lũ, đảm bảo an ninh quốc phòng các xã từ Nghĩa Lâm đến Nghĩa Bình - Giai đoạn 1,2,3; đường vận chuyển và phát triển vùng nguyên liệu huyện Nghĩa Đàn.

Một trong những điểm nhấn tạo động lực cho phát triển kinh tế của huyện Nghĩa Đàn là việc có nhiều nhà đầu tư đã đến với Huyện để đầu tư các dự án lớn. Điển hình như các dự án: Nhà máy sữa TH; Các nhà máy tại Cụm công nghiệp Nghĩa Long; Nhà máy gỗ MDF, Nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên.... Các dự án này không chỉ góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà còn góp phần vào việc giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, tăng thu ngân sách cho Huyện.

Cụm trang trại bò sữa TH tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An)

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Võ Tiến Sỹ - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết, trên địa bàn Huyện hiên có 152 doanh nghiệp trong nước đang hoạt động. Đại bộ phận các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình kinh doanh, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế, môi trường... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Huyện.

“Ngoài đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách của Huyện, cũng như tạo công ăn việc làm cho người dân, các doanh nghiệp còn đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội”, ông Sỹ cho biết.

Tập đoàn TH - Cánh chim đầu đàn

Có thể nói, trong số các nhà đầu tư vào Nghĩa Đàn, Tập đoàn TH là nhà đầu tư lớn nhất và là cánh chim đầu đàn. Hơn 10 năm trước, Tập đoàn TH bắt đầu đầu tư vào huyện Nghĩa Đàn với dự án khởi đầu là Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch TH. Hiện nay, trang trại TH có tổng đàn bò hơn 45 nghìn con. Nhà máy sữa TH có diện tích xây dựng 5,2 hecta với công suất thiết kế lên tới hơn 1 triệu lít sữa/ngày.

Tiếp theo 2 dự án nói trên, hàng loạt các dự án, nhà máy mới của TH được đầu tư xây dựng trên địa bàn, mở ra một hướng đi mới cho người dân địa phương. Năm 2013, dự án rau sạch FVF của Tập đoàn TH được triển khai và sản xuất theo tiêu chuẩn Global Gap với những quy trình sản xuất, chăm sóc và quản lý nghiêm ngặt. Hơn 100 loại rau, củ quả được đưa ra thị trường và được người tiêu dùng nhiệt liệt đón nhận. Năm 2015, Công ty cổ phần Dược liệu TH (TH Herbals, JSC) đã chính thức đi vào hoạt động và ra mắt sản phẩm tại thị trường Mỹ cũng như tại thị trường Việt Nam.

Tháng 8/2017, tại xã Nghĩa Sơn, TH đã tiến hành xây dựng Nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên. Đến tháng 12/2018, những sản phẩm đầu tiên từ dây chuyền sản xuất nước tinh khiết của nhà máy đã được giới thiệu ra thị trường với thương hiệu nước tinh khiết TH true WATER.

Với việc áp dụng việc liên kết xây dựng cánh đồng mẫu lớn, cung cấp nguyên liệu đầu vào để phục vụ chăn nuôi bò sữa hay sản xuất đường NASU cho các nhà máy của TH, người nông dân Nghĩa Đàn có việc làm ổn định và thu nhập ngày càng cao, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được cải thiện.

Không những biến Nghĩa Đàn trở thành một vùng trung tâm phát triển nông nghiệp của Nghệ An, các dự án của Tập đoàn TH còn góp phần tôn tạo vẻ đẹp cho vùng đất này. Ði dọc con đường Hồ Chí Minh hôm nay, ai cũng có thể nhận thấy sự thay đổi của vùng đất đỏ bazan Nghĩa Ðàn với những cánh đồng cỏ Mombasa có diện tích lên tới 2.230 héc-ta, hay những vùng nguyên liệu trồng ngô, hoa hướng dương trải dài bát ngát. Những nhà máy, trạng trại quy mô, bề thế với các thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ cao đang vận hành.

Cánh đồng cơ giới của TH ở Nghĩa Đàn

Nói về vai trò của TH đối với sự phát triển của quê hương, anh Bình - lái xe của Tập đoàn TH chia sẻ, trước đây khi Tập đoàn TH chưa có mặt ở huyện Nghĩa Đàn thì những người dân như anh lớn lên chỉ biết “tha phương cầu thực”, còn từ khi Tập đoàn TH xây nhà máy sữa ở đây thì anh và nhiều bạn bè khác đã có cơ hội làm việc tại quê mình.

“Những người lái xe như tôi chỉ mong một cuộc sống ổn định, được sống gần vợ con và gia đình nên TH là lựa chọn không thể tốt hơn”, anh Bình nói.

Còn anh Minh - chủ một nhà hàng có tiếng ở khu vực gần các nhà máy của Tập đoàn TH cho biết, với số lượng chuyên gia, nhân viên của TH cùng lượng người dân đến tham quan các trang trại bò sữa, lễ hội Hoa hướng dương… đã giúp hệ thống nhà hàng, quán án ở đây nói chung và nhà hàng của anh nói riêng đông khách, thu nhập ổn định.

Theo đánh giá của chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, các nhà máy của Tập đoàn TH được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động hơn 10 năm qua đã và đang tạo bước chuyển dịch khá lớn trong cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo nên bước đột phá trong phát triển kinh tế của huyện Nghĩa Đàn.

Với việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, các dự án của Tập đoàn TH không những góp phần quan trọng làm tăng tổng giá trị sản xuất mà còn làm thay đổi tư duy về phương thức sản xuất nông nghiệp từ manh mún, nhỏ lẻ, truyền thống sang phương thức sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên canh, cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện.

Ngoài việc tạo hàng nghìn công việc cho người lao động, TH còn tham gia tích cực vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế tại địa phương. Hàng năm, doanh nghiệp đều có chương trình hỗ trợ làm nhà ở, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Rõ ràng xác định đúng thế mạnh, thú hút được các nhà đầu tư có tiềm lực, có giải pháp phù hợp để liên kết nhà đầu tư với người dân địa phương là những yếu tố quan trọng làm nên diên mạo mới của Nghĩa Đàn.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP