Số hóa

Tài khoản “bốc hơi” cả triệu đồng, nhiều người “sốc” khi ngân hàng tăng phí SMS banking

“Nhận được tin nhắn tài khoản bị trừ 2,1 triệu đồng tiền phí SMS banking tháng 1/2024 mà tôi choáng quá. Lại là giá đã giảm 50% rồi, nếu không thì còn kinh khủng nữa”, chị Yến, trú tại Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ.

Sau khi sinh con thứ 3, chị Yến ở nhà, vừa chăm con vừa tận dụng thời gian rảnh để bán hàng online trên cộng đồng cư dân khu chị sinh sống. Các mặt hàng chị bán là thịt bò, thịt gà, ngan, vịt, rau xanh được vận chuyển từ Nam Định lên Hà Nội.

Mỗi ngày, chị bán khoảng trên dưới 100 đơn hàng. Vì là cùng khu nên miễn phí ship, hàng mang đến treo ở cửa, bấm chuông, người nhà ra nhận rồi chuyển khoản sau. Nhiều đơn chỉ 1-2 mớ rau cũng được chuyển khoản.

Các ngân hàng thu phí SMS banking đã gửi thông báo cho khách hàng trước đó, nhưng nhiều người không để ý.

Theo chị Yến, buôn bán trong khu chung cư ít ai trả tiền mặt, hầu hết là chuyển khoản. Nhiều khi bát dưa cải 10 nghìn đồng hay mớ rau muống, rau khoai lang cũng chuyển khoản.

“Mọi tháng, tiền phí SMS banking chỉ 11 nghìn đồng, hôm qua nhận thông báo trừ 2,1 triệu đồng mà tôi ngã ngửa, không hiểu chuyện gì đang xảy ra”, chị Yến nói.

Tương tự như chị Yến, trên các diễn đàn mạng xã hội hay các hội nhóm chị em công sở, hàng loạt người phàn nàn vì bất ngờ bị trừ tiền SMS banking quá nhiều.

Hầu hết moi người đều bất ngờ khi bị trừ quá nhiều tiền SMS banking. (Ảnh chụp màn hình).

“Thật sự choáng với số tiền thu phí dịch vụ SMS banking. Đã giảm 50% mà mới 1 tháng nhà em bị trừ tới hơn 700 nghìn đồng. Còn nhiều hơn cả tiền cước điện thoại hay sử dụng internet của cả nhà. Quá khủng khiếp”, chị Hải, trú tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) than thở.

“Các bác dùng ngân hàng bị trừ bao nhiêu phí dịch vụ SMS banking thế ạ? Em vừa bị trừ 862 nghìn đồng xong, tụt luôn huyết áp”, tài khoản tên Nguyệt nói.

Theo đó, SMS banking là dịch vụ tin nhắn chủ động dành cho khách hàng đã mở tài khoản tại ngân hàng, chủ yếu để nhận thông báo khi có biến động số dư tài khoản. Phí SMS banking là số tiền khách hàng phải trả cho dịch vụ này.

Thông báo thu phí dịch vụ SMS banking của ngân hàng sau khi đã trừ 50% vẫn gây "choáng" cho nhiều người vì quá nhiều.

Qua khảo sát của PV, kể từ 1/1/2024, một số ngân hàng đã thông báo tăng phí SMS banking. Trước khi tăng phí, tất cả các ngân hàng đều đã gửi thông báo cho khách hàng qua ứng dụng e-bank. Tuy nhiên, do không để ý nên một vài khách hàng tỏ ra bất ngờ khi nhận thông báo trừ tiền.

Cụ thể, Vietcombank đang thu mức phí 10.000 đồng/tháng/số điện thoại nếu số lượng tin nhắn dưới 20 tin nhắn/tháng. Trên 20 tin nhắn tính phí 700 đồng/tin nhắn;

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thu phí 15.000 đồng/tháng đối với số điện thoại nhận từ 20 tin nhắn trở xuống, trên 20 tin nhắn sẽ là 15.000 đồng cộng thêm 700 đồng/tin nhắn.Thông báo biến động số dư chỉ gửi SMS cho các giao dịch từ 50.000 đồng trở lên;

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) có mức phí cố định là 11 nghìn đồng/tháng/số điện thoại nếu số lượng SMS biến động số dư là 14 SMS hoặc nhỏ hơn. Từ 15 tin nhắn trở lên, phí SMS Banking tính trên mỗi tin nhắn là 880 đồng/tin nhắn.

Sacombank áp dụng mức phí 15 nghìn đồng/tháng/số điện thoại nếu khách hàng có phát sinh dưới 30 tin nhắn SMS. Nếu trên 30 tin nhắn, Sacombank thu theo số lượng tin nhắn với số tiền 500 đồng/tin nhắn và mức phí thu tối đa là 500.000 đồng/tháng/số điện thoại.

VPBank có mức phí dành cho số lượng tin nhắn từ 0-15 tin nhắn/tài khoản/1 số điện thoại là 10.000 đồng/tháng; từ 15-30 tin nhắn là 20.000 đồng/tháng; từ 31-50 tin nhắn là 30.000 đồng/tháng; từ 51-100 tin nhắn là 50.000 đồng/tháng và từ 101 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng/tháng. Biểu phí này chưa bao gồm VAT.

Ngoài ra, các giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng sẽ không nhận thông báo biến động số dư về điện thoại mà nhận trực tiếp qua app.

Làm cho một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ tin nhắn quảng cáo, tin nhắn thương hiệu, chị Nguyễn Thị Hằng, trú tại Hoài Đức (Hà Nội) cho rằng, mỗi tin nhắn bình thường thì ngân hàng sẽ phải trả phí cho các nhà mạng khoảng 880 đồng/tin nhắn, đắt gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường.

Vì vậy, theo chị Hằng, với số tiền phí SMS banking mà ngân hàng thu của khách hàng là quá rẻ và đã được ngân hàng hỗ trợ một phần phí.

“Hiện có 5 nhà mạng đang bắn tin nhắn, nhà mạng rẻ nhất là 730 đồng/tin nhắn và đắt nhất là 1550 đồng/tin nhắn. Ngoài ra, ngân hàng còn phải đóng phí duy trì cho nhà mạng là 200 nghìn đồng/tháng”, chị Hằng phân tích.

Cũng theo chị Hằng, để không mất phí thì mọi người nên sử dụng tính năng nhận thông báo qua app ngân hàng và huỷ dịch vụ nhận tin nhắn.

Tác giả: Hồng Cảnh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP