Đẹp

Tác dụng phụ của chế độ ăn ít calo

Chế độ ăn ít calo để giảm cân có thể khiến cơ thể mệt mỏi, mất cơ, đau đầu, da xấu...

Chế độ ăn ít calo như thế nào?

Một chế độ ăn ít calo là chế độ ăn được giám sát lâm sàng với khoảng 800 calo mỗi ngày hoặc ít hơn. Nguồn ảnh: Internet

Một chế độ ăn ít calo là chế độ ăn được giám sát lâm sàng với khoảng 800 calo mỗi ngày hoặc ít hơn. Một số chuyên gia dinh dưỡng cũng áp dụng chế độ ăn này cho những người béo phì, béo phì nặng đang kiểm soát bệnh tiểu đường, người sắp phẫu thuật hoặc trong điều trị vô sinh có yếu tố nguy cơ là béo phì…

Chế độ ăn kiêng bao gồm thay thế những món ăn bình thường hàng ngày hay ăn bằng các món rau xanh, củ quả, yến mạch, gạo lứt, súp, hoặc sữa ít calo.

Để tuân theo một chế độ ăn kiêng rất ít calo rất khó, nhất là người bị thừa cân, béo phì nặng. Chính vì thế cần có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng, giảm lượng calo từng chút một, nhưng vẫn phải đủ năng lượng để hoạt động.

Thông thường, lượng calo khuyến nghị hàng ngày của người trưởng thành là 2.500 kcal đối với nam giới và 2.000 kcal đối với nữ.

Tác dụng phụ của chế độ ăn ít calo

Cơ thể mệt mỏi

Việc tiêu thụ ít calo khiến cơ thể không cung cấp đủ dưỡng chất cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động. Mỗi người cần ít nhất 1.000 calo - theo tỉ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi (RMR). Tiêu thụ ít hơn có thể làm giảm tỉ lệ trao đổi chất, khiến cơ thể mất năng lượng, mệt mỏi, làm việc không hiệu quả.

Thiếu protein

Chế độ ăn uống ít calo khiến cơ thể hấp thụ ít protein - dưỡng chất quan trọng để phát triển cơ thể. Việc thiếu protein có thể dẫn đến móng tay giòn, rụng tóc, da khô. Vì vậy, bổ sung dưỡng chất protein cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Mất cơ

Khi bị “bỏ đói” kéo dài, cơ thể sẽ sử dụng chất đạm từ cơ bắp để tạo năng lượng. Hậu quả là cơ sẽ bị yếu và mất khối cơ. Khi đó vóc dáng sẽ trở nên khô và gầy đét trông rất mất thẩm mỹ, theo Reader’s Digest.

Đau đầu

Một trong những lí do phổ biến nhất gây đau đầu là việc thay đổi đột ngột chế độ ăn uống bình thường sang chế độ ăn uống ít calo. Tình trạng này thường xảy ra ở những người ăn kiêng để giảm cân. Bên cạnh đó, chế độ ăn giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn carbohydrate cũng có thể gây đau đầu vì carbohydrate là nguyên liệu chính giúp não hoạt động.

Da xấu

Cơ thể phản ứng với chế độ ăn uống sơ sài trước tiên là biểu hiện trên khuôn mặt. Da không thể đẹp nếu thiếu các vitamin, protein và các axít béo. Một số nghiên cứu cho thấy, các nếp nhăn của tuổi già có thể giảm xuống nếu bạn ăn nhiều cá, trứng, các loại đậu, rau xanh và dầu ôliu.

Tác giả: Hải Đường (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP