Xã hội

Suy đa tạng vì bị ong vò vẽ đốt hàng trăm nốt

Theo các chuyên gia, mùa thu với nhiều loại ong có chứa độc tố như ong vò vẽ, ong khoái, ong bắp cày… có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ của Trung tâm Chống độc đang thăm khám cho bệnh nhân bị ong đốt - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Bạch Mai thông tin gần đây số bệnh nhân bị ong đốt nhập viện tăng mạnh. Gần đây nhất, Trung tâm Chống độc của bệnh viện tiếp nhận hai bệnh nhân nhập viện nguy kịch với hàng trăm nốt ong đốt.

Trường hợp thứ nhất, ông N.T.N. (61 tuổi, ở Hà Nội) đang đi bộ ngay sân nhà thì bị một bầy ong khoái lên tới vài ngàn con tấn công. Người nhà phải dùng bình xịt muỗi để giải cứu ông thoát khỏi đàn ong.

Ông N. được gia đình đưa đến bệnh biện cấp cứu trong tình trạng trên người có gần 300 nốt ong đốt. Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh Viện Bạch Mai, ông gặp tình trạng nhiễm độc, cơ và mắt bị tổn thương.

May mắn, ông được cấp cứu và điều trị tích cực, thay huyết tương, lọc máu liên tục, thở máy. Sau một tuần điều trị, ông N. đã qua giai đoạn nguy kịch và đang dần hồi phục.

Một trường hợp khác là bà L.T.H. (90 tuổi, trú Nam Định), bị đàn ong vò vẽ đốt nhiều nốt trong khi chặt chuối. Được gia đình đưa vào Bệnh viện Quân y 5 cấp cứu, bà được các bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ độ 2 do ong đốt, biến chứng suy đa tạng.

Sau đó bà H. diễn biến nặng, được chuyển đến Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai với 126 nốt ong đốt, tình trạng nguy tổn thương gan, rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu, suy thận, suy tim được điều trị tích cực.

Qua 3 ngày điều trị hồi sức tích cực và chăm sóc đặc biệt, bà H. đang dần hồi phục và tiến triển tốt.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm Chống độc, ở Việt Nam, đặc biệt ở phía Bắc, số lượng bệnh nhân bị ong đốt phải nhập viện tăng mạnh vào mùa thu với nhiều loại ong có chứa độc tố như ong vò vẽ, ong khoái, ong bắp cày…

"Người dân còn có thói quen không bảo hộ khi làm việc trong môi trường tự nhiên, không để ý khiến bị ong đốt. Nọc độc của ong gây hại đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, cần điều trị sớm, tích cực ngay tại y tế cơ sở. Các trường hợp diễn biến nặng cần được chuyển lên tuyến trên để can thiệp kịp thời", bác sĩ Nguyên cho hay.

Cách xử lý khi bị ong đốt

Các bác sĩ khuyến cáo khi bị ong đốt cần đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có ong một cách nhanh nhất có thể. Có thể lấy vòi chích của ong ra khỏi cơ thể người bị nạn bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp kẹp. Không nặn ép bằng tay vì có thể khiến nọc độc lan rộng.

Tiếp đó, giúp người bệnh rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng, nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng cồn 70 độ lên vết đốt, có thể chườm lạnh lên vết đốt. Đây là cách giúp bệnh nhân giảm đau và giảm sưng hiệu quả.

Nạn nhân phải uống thật nhiều nước để nọc độc của ong được bài tiết qua nước tiểu, giúp giảm nguy cơ suy đa tạng.

Lưu ý: Xác định loài ong đã đốt nạn nhân để ước tính khả năng gây độc. Một số loài ong như ong rừng, ong vò vẽ hay ong bắp cày… thường có nọc độc mạnh, rất nguy hiểm.

Trường hợp người bị đốt có các triệu chứng đau nhiều, mệt mỏi, thậm chí khó thở, phù mặt, đi tiểu có máu cần nhanh chóng đưa nạn nhân đi khám.

Tác giả: Linh Hân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP