Trong nước

Sở Y tế Bạc Liêu kết luận gì vụ nhân viên tố cáo giám đốc trung tâm y tế trù dập?

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã có kết luận liên quan vụ nhân viên y tế tố cáo giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Long. Nhân viên này trước đó đã tố cáo giám đốc và tự tử nhưng bất thành.

Trung tâm Y tế huyện Phước Long - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ngày 20-10, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận nội dung tố cáo đối với ông Trần Văn Sửa - giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Long.

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết ngày 22-8-2023, sở có nhận được đơn tố cáo của bà Trần Thị Điều, là công đoàn viên chức của Trung tâm Y tế huyện Phước Long, đang công tác tại phòng khám răng - hàm - mặt của trung tâm này. Nội dung tố cáo ông Trần Văn Sửa, giám đốc trung tâm, có hành vi "cưỡng bức lao động, phân biệt đối xử, trù dập nhân viên, sử dụng lao động không qua đào tạo".

Đối với nội dung tố cáo "cưỡng bức lao động", Sở Y tế kết luận trong quá trình thực hiện điều động viên chức Trần Thị Điều từ khoa khám bệnh đến nhận nhiệm vụ tại phòng tổ chức - hành chính là theo đề nghị của khoa khám bệnh nhằm ổn định về tổ chức của khoa để thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Trước khi điều động đã được thống nhất của ban giám đốc, đã thông báo đến tập thể khoa khám bệnh và bà Điều. Việc điều động được thực hiện đúng quy định và trình tự, không có dùng biện pháp vũ lực, đe dọa để ép bà Điều. Việc điều động bà Trần Thị Điều là áp dụng theo các quy định hiện hành trong điều động viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hay bổ nhiệm viên chức.

Quá trình làm việc, bà Điều cung cấp đường link (đoạn ghi âm và đoạn livestream trực tiếp) nhưng nội dung bà cung cấp không chứng minh được ông Sửa có hành vi cưỡng bức lao động đối với bà. Vì vậy, nội dung này là tố cáo sai.

Đối với nội dung tố cáo "phân biệt đối xử", Sở Y tế cho biết quá trình làm việc, bà Điều cung cấp năm 2018, có một đảng viên khoa sản không nhận quyết định bổ nhiệm, nhưng đảng viên đó không bị hình thức kỷ luật nào. Một thời gian sau đảng viên đó được điều về nơi khác có phụ cấp cao hơn.

Trước khi điều động các nhân viên của trung tâm đều được trình bày tâm tư, nguyện vọng, nhưng bà Điều không được trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình. Bà Điều khẳng định nội dung này là hành vi phân biệt đối xử đối với bà tại buổi làm việc với tổ xác minh. "Đối chiếu với khoản 8 điều 3 Bộ luật Lao động năm 2019, căn cứ theo tài liệu bà Điều cung cấp thì đây không phải là hành vi phân biệt đối xử đối với bà", Sở Y tế Bạc Liêu kết luận.

Bà Trần Thị Điều trong buổi livestream nói về vụ việc của Trung tâm Y tế huyện Phước Long - Ảnh: CHÍ QUỐC

Đối với nội dung tố cáo "trù dập nhân viên", Sở Y tế cũng kết luận ông Sửa chưa có dấu hiệu trù dập đối với nhân viên nói chung và đối với bản thân bà Trần Thị Điều nói riêng trong suốt quá trình công tác trước đó cho đến khi điều động và ngay cả trong quá trình điều động.

Trên cơ sở kết luận nêu trên, Sở Y tế Bạc Liêu yêu cầu giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Long chỉ đạo phòng tổ chức - hành chính trong thời gian tới tham mưu chặt chẽ hơn trong quá trình điều động viên chức.

Phòng tổ chức - hành chính nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình tham mưu điều động viên chức cần gặp gỡ, trao đổi với viên chức để viên chức nắm và hiểu nhiệm vụ mới được giao.

Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Phước Long nghiêm túc rút kinh nghiệm những hạn chế đã được chỉ ra.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, trước đó bà Trần Thị Điều đã tự tử ngay tại Trung tâm Y tế huyện Phước Long nhưng bất thành, được đưa đi cấp cứu kịp thời. Trước khi tự tử, bà Điều đã có đơn tố cáo như nêu trên gửi cơ quan chức năng.

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bà Điều đã phát livestream (trực tiếp) trình bày nhiều nội dung liên quan tới Trung tâm Y tế huyện Phước Long và ông Trần Văn Sửa, gây xôn xao tại địa phương.

Tác giả: CHÍ QUỐC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP