Giáo dục

So sánh Trump với Hitler, giáo viên lịch sử bị cho nghỉ phép

Một giáo viên trung học ở California (Mỹ) vừa bị cho nghỉ phép có lương sau khi so sánh Adolf Hitler với tổng thống đắc cử Donald Trump trong lớp học.

Frank Navarro, thầy giáo bộ môn lịch sử được yêu cầu rời khỏi trường trung học Moutain View vào trưa thứ năm tuần trước, sau khi một phụ huynh viết email phàn nàn với trường về bài giảng, theo Huffington Post ngày 13/11.

Thầy Navarro, học giả Holocaust (thảm họa diệt chủng do Đức quốc xã tiến hành dẫn đến cái chết của 6 triệu người Do thái), cho biết bài giảng của ông dựa trên thực tế. Cả Trump và Hitler đều tuyên bố sẽ trục xuất người nước ngoài và làm cho đất nước "lớn mạnh lần nữa" trong quá trình đứng lên nắm quyền.

"Điều này giống như chúng ta đang cố gắng đè bẹp tự do ngôn luận. Tất cả mọi thứ tôi nói đều dựa trên thực tế, họ có thể đi kiểm tra. Đó không phải là tuyên truyền hay thành kiến", ông nói.

Navarro đã công tác tại trường 40 năm. Ông không được đọc email của phụ huynh, đồng thời bị trường từ chối đề nghị xem xét lại giáo trình.



Thầy Frank Navarro bị trường cho nghỉ phép có lương vì bài giảng so sánh Trump và Hitler.

Sáng chủ nhật, một đơn kiến nghị hủy bỏ hình phạt hành chính của Navarro nhận được hơn 6.500 chữ ký. Đơn kiến nghị trích lời thầy: "Đứng yên để đối mặt với sự cố chấp hay né tránh cũng có nghĩa là cổ súy cho nó và đó không phải là điều mà tôi hay bất kỳ giáo viên lịch sử nào nên làm".

Những người tham ký đơn còn yêu cầu trường xin lỗi vì đã đe dọa thầy giáo đáng kính. Họ tuyên bố không đứng về phía những người có địa vị và bộ phận kiểm duyệt.

Jeff Harding, giám thị trường cho biết Navarro có thể trở lại trường vào thứ hai. "Không khí bầu cử vẫn đang rất sôi nổi. Duy trì lớp học luôn là một thử thách", Harding nói.

Nhiều người đã công khai so sánh Trump với Hitler, không chỉ người dùng mạng xã hội mà còn những người nổi tiếng như MC radio Glenn Beck, diễn viên hài Louis C.K., nhạc sĩ Roger Waters.

Tác giả bài viết: Phiêu Linh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP