Thế giới

Số lính Mỹ thiệt mạng gia tăng, Lầu Năm Góc cảnh báo IS tiếp tục tấn công

Lầu Năm Góc cảnh báo các cuộc tấn công khủng bố của IS có thể được thực hiện nhiều hơn sau khi ít nhất 13 binh lính nước này thiệt mạng tại sân bay quốc tế Kabul.

Số lính Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết hôm 26/8 đã tăng lên 13 người. Một quan chức Mỹ cho biết, số nhân viên Mỹ thiệt mạng có khả năng còn tăng cao.

Hai vụ nổ liên tiếp xảy ra ở sân bay quốc tế Hamid Karzai. Vụ nổ đầu tiên xảy ra gần cổng Abbey của sân bay và vụ nổ thứ hai xảy ra gần khách sạn Baron, cách không xa hiện trường vụ nổ đầu tiên.

Cuộc tấn công đánh dấu thương vong quân sự đầu tiên của quân đội Mỹ tại Afghanistan kể từ tháng 2/2020 và là sự cố đẫm máu nhất đối với quân đội Mỹ tại nước này trong một thập kỷ.

Lầu Năm Góc cảnh báo nguy cơ các vụ tấn công tiếp theo của IS. (Ẩnh: Thủy quân lục chiến Mỹ)

IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, cho biết một trong những kẻ đánh bom liều chết của tổ chức này đã nhắm mục tiêu vào “những người phiên dịch và làm việc cho quân đội Mỹ”.

Tướng Thủy quân lục chiến Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, cho biết mối đe dọa từ IS vẫn tồn tại cùng với “các luồng mối đe dọa khác”. “Chúng tôi tin rằng, IS sẽ tiếp tục các cuộc tấn công tương tự và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công đó”, ông Frank McKenzie nói.

Theo Frank McKenzie, các cuộc tấn công tiềm năng của IS trong thời gian tới có thể sẽ có cả việc sử dụng tên lửa để bắn vào sân bay hoặc bom xe. Ông cho rằng, lực lượng Taliban đã để mặc cho các cuộc tấn công này diễn ra.

Phản ứng sau vụ tấn công, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã ra lệnh cho các lực lượng Mỹ lên kế hoạch tấn công trả đũa vào các cơ sở quan trọng của IS.

“Chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực tại địa điểm mà chúng tôi lựa chọn”, ông Biden nói, cho biết khẳng định sứ mệnh di tản khỏi Afghanistan sẽ tiếp tục. "Chúng tôi sẽ không bị những kẻ khủng bố ngăn cản” ông Biden cho hay.

Trước đó, ông Biden tuyên bố vẫn giữ nguyên hạn chót 31/8 cho các nỗ lực sơ tán người dân, đồng thời thừa nhận mối đe dọa ngày càng gia tăng từ nhóm khủng bố này.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP