Kinh tế

Sau ông chủ Thaco, một tỷ phú khác muốn đi cùng bầu Đức nhưng không thành

Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết phía Nova Group và Hoàng Anh Gia Lai đã đàm phán về việc hợp tác mua cổ phần nhưng không thành công. Bầu Đức sau đó tìm được đối tác tài chính khác.

Không bán cổ phần cho Nova Group

Tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên ngày 8/4, trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về tin đồn công ty Anova chuyên về chăn nuôi thuộc tập đoàn Nova Group của tỷ phú Bùi Thành Nhơn muốn mua cổ phần của Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG), Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) xác nhận phía Nova Group ban đầu có dự định này. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng hai bên không đi đến thỏa thuận hợp tác.

"Họ lên Gia Lai khảo sát chuồng trại 2 lần, gặp trực tiếp tôi. Sau khi đi vào chi tiết bàn thảo thì tôi thấy Hoàng Anh Gia Lai bất lợi nhiều thứ. Các bạn biết rồi, tính tôi quyết rất nhanh, không được tôi lắc đầu luôn. Tôi tìm đối tác khác", ông Đức cho biết đơn vị sắp tới doanh nghiệp của mình chuẩn bị phát hành cổ phiếu không phải Nova Group.

Bầu Đức cũng hé lộ với cổ đông sẽ có 2 nhà đầu tư tham gia vào đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ của Hoàng Anh Gia Lai với tổng giá trị 1.700 tỷ đồng là Công ty Chứng khoán VPBank và quỹ đầu tư Việt Cát liên quan đến Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS).

Bầu Đức (thứ hai từ bên trái) cùng ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai (Ảnh: HAG).

Ông chủ doanh nghiệp phố núi cũng cho biết sau khi huy động thành công 1.700 tỷ đồng, công ty sẽ dùng 700 tỷ đồng để trả một số khoản vay. Giải thích cụ thể hơn, ông cho hay trước đây khi Hoàng Anh Gia Lai cho HAGL Agrico (mã chứng khoán: HNG) mượn tài sản để thế chấp vay tiền và ngược lại nên tạo ra sự chồng chéo. Hiện tại, hai công ty đã tách bạch và HAGL Agrico được chuyển giao cho tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương.

Sau khi định giá lại các tài sản của 2 công ty đang cho nhau mượn để thế chấp thì phát sinh khoản chênh lệch 700 tỷ đồng. Khi Hoàng Anh Gia Lai trả 700 tỷ đồng cho ngân hàng thì sẽ giải quyết vấn đề chồng chéo về tài sản. Khi đó, HAGL Agrico mới trả lại 2.200 tỷ đồng đang vay Hoàng Anh Gia Lai.

Gần một tháng không ngủ được sau khi chuyển giao HAGL Agrico

Cộng với số tiền dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng thu được sau khi chuyển nhượng nốt số cổ phiếu HNG còn lại, Hoàng Anh Gia Lai có thể trả nợ ngân hàng khoảng 4.000 tỷ đồng trong năm nay, qua đó giảm mạnh dư nợ ngân hàng.

Ông Đức nhắc lại Hoàng Anh Gia Lai không phải công ty đầu tư tài chính nên sau khi chuyển giao HAGL Agrico cho Thaco thì sẽ tiếp tục bán hết cổ phiếu HNG để trả nợ chứ không có lý do gì để nắm giữ.

"Khi chuyển giao công ty HAGL Agrico xong, Hoàng Anh Gia Lai rất hụt hẫng. Bản thân tôi gần như một tháng không ngủ được. Tôi quyết tâm xây dựng lại Hoàng Anh Gia Lai trong chưa đầy 2 năm phải trở thành một công ty nông nghiệp lớn. Năm 2008-2010, ở đất nước mình đâu có mấy công ty lớn hơn Hoàng Anh Gia Lai nhưng giờ Hoàng Anh Gia Lai đã tụt quá sâu rồi. Tôi phải phát triển lại công ty sao cho xứng tầm Hoàng Anh Gia Lai", bầu Đức tâm sự với cổ đông.

Ông bầu bóng đá nổi tiếng cũng khẳng định từ nay Hoàng Anh Gia Lai chỉ làm nông nghiệp, không có ngành nào khác với định hướng đã xác định là cây chuối và con heo. Sau 10 năm thử nghiệm nhiều loại cây trồng, vật nuôi, ông quyết định rút gọn lại chỉ còn một cây, một con.

Bầu Đức rạng rỡ hơn hẳn so với các kỳ đại hội trước khi tìm được hướng đi mới cho công ty (Ảnh: HAG).

Sau khi nghe ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trình bày, một cổ đông nữ lớn tuổi tâm tư tại sao công ty không phát hành cổ phiếu cho chính cổ đông hiện hữu và bao giờ mới có thể nhận cổ tức khi ban lãnh đạo trình bày tương lai sắp tới của doanh nghiệp sẽ xán lạn hơn.

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho biết bản thân ông cũng rất muốn phát hành cổ phiếu đại chúng cho cổ đông công ty nhưng Hoàng Anh Gia Lai còn đang lỗ lũy kế nên chỉ có thể chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Khoản lỗ lũy kế cũng khiến công ty không thể chia cổ tức.

"Chúng tôi rất muốn đem quyền lợi cho cổ đông hiện hữu. Tôi cũng là cổ đông sở hữu mấy chục phần trăm cổ phần thì tại sao lại không muốn. Bản thân tôi cũng muốn chia cổ tức chứ. Đến năm 2023 Hoàng Anh Gia Lai xóa được lỗ lũy kế thì sẽ phát hành cho cổ đông, chia cổ tức được thì chia luôn", ông Đức cam kết với nhà đầu tư.

Chia sẻ với Dân trí sau phiên họp đại hội thường niên, bầu Đức cho biết cá nhân ông cũng sẽ cân nhắc thời điểm phù hợp trong tương lai để mua vào thêm cổ phiếu HAG, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu tại Hoàng Anh Gia Lai.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: ông chủ ,THACO ,bầu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP