Du lịch

Rực lửa làng bánh đa Thiệu Hoá

Những ngày này, những gia đình ở làng nghề bánh đa, bánh đa nem Tân Châu (Thiệu Hoá, Thanh Hoá) lại ăn ngủ cùng với nghề để kịp đơn hàng phục vụ cho Tết.

Ghé thăm làng Đắc Châu, xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, đâu đâu cũng thấy không khí hối hả của những người thợ tráng bánh đa kịp bán ra thị trường.

Những người thợ tráng bánh đa kịp bán ra thị trường

Tết là vụ sản xuất chính trong năm, nên người dân ở làng nghề bánh đa Đắc Châu hoạt động hết công suất, có những hộ dân mỗi ngày tráng hơn 1.000 bánh vẫn không đủ hàng bán.

Theo những người làm bánh, thời tiết là điều kiện rất quan trọng khi làm bánh. Thông thường, họ sẽ xem những ngày nắng đẹp để làm bánh đa.

Bánh đa làng Đắc Châu luôn được ưa chuộng bởi độ ngon, thơm và giòn

Với trời nắng to, mỗi chiếc bánh được phơi khoảng 4 đến 5 tiếng, trời âm u phải mất từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ. Bánh không được phơi quá nắng để tránh bị khô, giòn và dễ vỡ.

Công việc tráng bánh thường bắt đầu từ 3 giờ sáng mỗi ngày và thường kết thúc vào khoảng 12 giờ trưa để kịp giờ phơi bánh.

Người làm bánh phải có kinh nghiệm từ khâu chọn nguyên liệu đến công đoạn tráng bánh

Những ngày giáp Tết số lượng nhiều hơn, có ngày một người có thể tráng được từ 1.000 đến 1.500 chiếc bánh đa nhưng vẫn không đủ hàng bán vào dịp Tết.

Để tạo nên chiếc bánh đa Đắc Châu ngon đòi hỏi người làm bánh phải có kinh nghiệm từ khâu chọn nguyên liệu đến công đoạn tráng bánh. Nguyên liệu chính để làm bánh đa bao gồm gạo tẻ và vừng.

Gạo để làm bánh thường dùng là loại ít dẻo, sau khi lấy về được đem đi ngâm nước trên 30 phút, sau đó vớt ra rồi xay thành bột gạo nước.

Người dân ưu tiên phơi bánh dưới nắng tự nhiên

Công đoạn đưa bột gạo vào nồi tráng thành bánh cũng là công đoạn vô cùng quan trọng. Bột phải được dàn đều để bánh có độ dày vừa phải.

Những năm trở lại đây, khi công nghệ sấy bánh được áp dụng, công đoạn phơi bánh cũng đỡ vất vả.

Người dân tận dụng các vách nhà, con ngõ để phơi bánh

Tuy nhiên, người dân vẫn ưu tiên phơi bánh dưới nắng tự nhiên, chỉ sấy bánh vào những ngày mưa. Bánh đa thành phẩm được mang phơi trên giá làm từ tre đan thủ công.

Cẩn thận và chịu khó, tỉ mẩn trong từng công đoạn từ chọn bột đến căn nắng để phơi bánh, nên bánh đa làng Đắc Châu luôn được ưa chuộng bởi độ ngon, thơm và giòn.

Bánh sau khi tráng xong được trải lên phên để phơi

Nhờ làm bánh mà người dân địa phương có thu nhập ổn định, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn. Trong những ngày nắng đẹp, nếu có dịp đi ngang qua đây, sẽ thấy cảnh đẹp yên bình đậm chất thôn quê từ những mái nhà, những con đường.. là nơi phủ đầy phên bánh đa của người dân Thiệu Châu.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP