Số hóa

Quốc gia tỷ dân sắp loại bỏ cổng Lightning

Tiếp theo động thái của châu Âu, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới cũng quyết định chọn USB-C làm chuẩn sạc bắt buộc, trực tiếp bức tử cổng Lightning trên iPhone.

Đến lượt Ấn Độ chọn USB-C làm chuẩn chung, khai tử mọi cổng sạc khác, kể cả Lightning. Ảnh:Wccftech.

Theo một quy định vừa được chính quyền Ấn Độ phê chuẩn, kể từ năm 2025, tất cả sản phẩm di động bán ra ở quốc gia này sẽ phải dùng cổng sạc tiêu chuẩn USB-C. Như vậy, kể cả iPhone cũng không thể dùng chuẩn sạc Lightning độc quyền.

Cũng giống như quy định mới của Liên minh châu Âu, mục tiêu chính của đạo luật này là giảm rác thải điện tử. Nếu nhiều thiết bị sử dụng cùng một loại cáp và bộ sạc thì chúng có thể được tái sử dụng trên các thiết bị khác nhau thay vì vứt bỏ khi đổi máy mới, có chuẩn sạc không phù hợp.

Quy định của EU sẽ có hiệu lực vào ngày 28/12/2024, sớm hơn vài tháng so với thời hạn đề xuất tại Ấn Độ - quốc gia có hơn 1 tỷ người và là một trong những thị trường smartphone quan trọng nhất trên toàn cầu. Theo Howtogeek, các nhà sản xuất điện thoại sẽ không muốn mất thị trường quan trọng như vậy.

Trên thực tế, sau quyết định của Liên minh châu Âu, mọi sự chú ý đổ dồn về tác động đến Apple. Công ty này hiện bán iPhone, AirPods và nhiều dòng thiết bị khác có cổng sạc Lightning độc quyền.

Trong quá khứ, Ấn Độ là thị trường ít quan trọng hơn so với châu Âu trên bản đồ kinh doanh của Apple, nhưng điều đó đã thay đổi vào những năm gần đây. Theo số liệu báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, iPhone 13 là smartphone cao cấp phổ biến nhất tại Ấn Độ vào quý III/2022. Apple cũng là công ty dẫn đầu phân khúc với 40% thị phần, vượt qua Samsung và OnePlus.

Thời gian áp dụng quy định về chuẩn sạc mới ở Ấn Độ và Liên minh châu Âu còn khá xa. Các tin đồn gần đây cho rằng Apple sẽ sớm thay đổi mà không cần đợi đến hạn chót.

Từ đầu năm, có báo cáo tiết lộ iPhone 15 được trang bị cổng USB-C. Nhiều khả năng trước khi kết thúc năm 2024, gã khổng lồ xứ Cupertino đã kịp chuyển tất cả sản phẩm của họ sang tiêu chuẩn chung.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP