Thể thao

Quốc gia đầu tiên trên thế giới đổi tên sân vận động vì Pele

Một quốc gia ở châu Phi quyết định đặt tên "Vua bóng đá" Pele cho sân vận động của họ.

Sắp có sân vận động mang tên Pele.

Cape Verde trở thành quốc gia đầu tiên đổi tên sân vận động theo tên Pele. Thủ tướng của Cape Verde, Ulisses Correia e Silva phát biểu: “Pele đã và luôn là tấm gương ở Brazil, trong thế giới nói tiếng Bồ Đào Nha của chúng tôi và phần còn lại của thế giới, là thần tượng kết nối nhiều thế hệ. Để tri ân nhân vật vĩ đại này, tôi bày tỏ ý định (của Chính phủ) đặt tên cho SVĐ quốc gia của chúng ta là 'SVĐ Pele'. Đây là sáng kiến mà tôi tin chắc một vài quốc gia trên thế giới sẽ đồng hành với chúng ta”.

Thủ tướng Ulisses Correia e Silva cũng nhấn mạnh rằng Brazil và Cape Verde có lịch sử văn hóa luôn song hành với nhau và sự liên kết cả về ngôn ngữ, văn hoá.

Cape Verde là quốc đảo ở châu Phi và có ngôn ngữ chính là tiếng Bồ Đào Nha, giống Brazil. Trang web chính thức của Chính phủ Cape Verde cho biết họ đã thông báo cho FIFA về ý định đổi tên sân vận động.

Trước đó, Chủ tịch FIFA , Gianni Infantino, kêu gọi các quốc gia đặt tên một trong các sân vận động ở nước đó theo tên của huyền thoại bóng đá xứ samba. Ý kiến nói trên của ông Infantino đưa ra khi tới dự tang lễ của Pele.

Gần đây, Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro, Eduardo Paes, thông báo con đường dẫn đến sân vận động Maracana huyền thoại sẽ được đổi tên thành đại lộ Pele để vinh danh "Vua bóng đá".

Pele qua đời ở tuổi 82 vào rạng sáng 30/12/2022 (giờ Hà Nội) tại bệnh viện Albert Einstein sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư. Sinh thời, Pele được xem là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của Brazil cũng như thế giới.

Ông có ba lần vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970, ghi hơn 1.000 bàn thắng trong suốt sự nghiệp. Huyền thoại bóng đá xứ Samba được chôn cất tại nghĩa trang Necropolis (Santos, Sao Paulo).

Tác giả: Nguyễn Sơn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP