Kinh tế

Quảng Bình thu hồi hơn 63ha "đất vàng" giao cho doanh nghiệp chưa đúng quy định

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định thu hồi hơn 63ha "đất vàng" ven biển huyện Bố Trạch. Diện tích đất này trước đó được giao cho doanh nghiệp thuê để thực hiện dự án.

Ngày 4/11, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh này đã ra quyết định thu hồi hơn 63ha đất ven biển tại huyện Bố Trạch. Đất này trước đó được giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng (sau đây gọi tắt là Tập đoàn Vĩnh Hưng) thuê để sử dụng vào mục đích đất thương mại dịch vụ.

Việc tỉnh Quảng Bình thu hồi đất đã giao cho Tập đoàn Vĩnh Hưng nhằm điều chỉnh đúng với Luật Đất đai để tránh thất thoát tài sản công.

Trước đó vào ngày 11/8, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định về việc thu hồi hơn 51,4ha đất do UBND xã Đại Trạch và Trung Trạch (huyện Bố Trạch) quản lý gồm đất nuôi trồng thủy sản, đất rừng sản xuất, đất đồi núi chưa sử dụng, đất bằng chưa sử dụng, đất giao thông.

Tỉnh Quảng Bình đã thu hồi hơn 63ha đất từng giao cho doanh nghiệp làm dự án (Ảnh: B.T).

Tỉnh cũng chuyển mục đích sử dụng hơn 67,1ha đất nông nghiệp tại 2 xã Đại Trạch và Trung Trạch sang đất phi nông nghiệp, đồng thời giao cho Tập đoàn Vĩnh Hưng 77ha đất ven biển để sử dụng thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp Vĩnh Hưng nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đến ngày 11/3/2070.

Sau 2 tháng giao đất, UBND tỉnh Quảng Bình có quyết định điều chỉnh quyết định đưa ra trước đó. Cụ thể, tỉnh đã hủy nội dung thu hồi hơn 51,4ha đất do UBND xã Đại Trạch và Trung Trạch quản lý. Điều chỉnh việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ từ 67,1ha xuống còn 13,6ha.

Lý do của việc điều chỉnh là diện tích đất có nguồn gốc do UBND xã Đại Trạch, Trung Trạch quản lý không thuộc trường hợp UBND tỉnh thu hồi để thực hiện dự án theo quy định của Luật Đất đai.

Trên cơ sở điều chỉnh, Tập đoàn Vĩnh Hưng chỉ được tỉnh Quảng Bình cho thuê 13,6ha đất để sử dụng thực hiện dự án, diện tích còn lại là hơn 63ha được thu hồi.

Tác giả: Tiến Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP