Đẹp

Phương pháp trị mụn đầu đen

Mụn đầu đen xuất hiện bên dưới da và không thể rửa sạch. Tuy nhiên, chúng vẫn cần được lấy ra thường xuyên để bảo vệ làn da.

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở khu vực trung tâm của khuôn mặt, đặc biệt là trên mũi. Chúng dường như không thể loại bỏ hoàn toàn, SCMP nhận định.

Mụn đầu đen là gì?

Papri Sarkar, bác sĩ da liễu ở Massachusetts, cho biết, mụn đầu đen thực chất là một loại mụn trứng cá.

"Chúng là những lỗ chân lông bị tắc nghẽn hoặc nang lông thu thập bã nhờn, bụi bẩn. Chúng thường xuất hiện trên mũi vì nơi đây có rất nhiều tuyến bã", nữ bác sĩ nói.

Mụn đầu đen là một loại mụn trứng cá. Ảnh: SCMP.

Cô lưu ý thêm rằng không phải mọi đốm đen trên mũi đều là mụn đầu đen. Một số trong đó có thể là sợi bã nhờn.

Sarkar nhấn mạnh: "Các sợi bã nhờn thường nằm trong lớp niêm mạc của lỗ chân lông. Chúng giúp bã nhờn thoát ra khỏi lỗ chân lông và giúp da trơn hơn. Bạn có thể nhìn thấy sợi bã nhờn khi chúng chứa đầy dầu và có màu sẫm. Chúng dễ lấy ra hơn mụn đầu đen".

Trong khi đó, do nằm dưới da, mụn đầu đen rất khó lấy ra và không thể rửa sạch. Sarkar giải thích mụn đầu đen cứng và bị mắc kẹt trong lỗ chân lông. Thông thường, chúng ta cần dùng dụng cụ để lấy mụn đầu đen ra ngoài.

Giữ cho lỗ chân lông không bị tắc nghẽn giúp ngăn ngừa mụn đầu đen. Ảnh: Getty.

Ngay cả khi đã được lấy ra, mụn đầu đen vẫn có thể tiếp tục quay trở lại vì mũi luôn tiết dầu. Dù vậy, bác sĩ da liễu khẳng định chúng ta có thể loại bỏ mụn đầu đen nhưng cần sự kiên nhẫn.

Những thói quen cần lưu ý để trị mụn đầu đen

Việc giữ cho lỗ chân lông không bị tắc nghẽn sẽ giúp ngăn ngừa mụn đầu đen. Cách đơn giản nhất để thực hiện điều này là rửa mặt mỗi ngày, đặc biệt đối với những người hay tiết mồ hôi.

Nếu bạn là người thường xuyên trang điểm, tẩy trang là bước không thể thiếu. Nước tẩy trang sẽ giúp lau sạch lớp trang điểm và cặn bám trong lỗ chân lông. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ có mụn đầu đen.

Tự nặn mụn đầu đen khiến tình trạng viêm gia tăng. Đồng thời, thói quen này dẫn đến tình trạng nhiều mụn đầu đen hơn. Ảnh: Shutterstock.

Tẩy tế bào chết cũng có thể làm sạch lỗ chân lông bị tắc. Bạn không nên dùng lực quá mạnh khi tẩy da chết. Thói quen này có thể làm tổn thương da. Tần suất lý tưởng để tẩy da chết là một lần/tuần.

Bên cạnh đó, bác sĩ da liễu cũng khuyên chúng ta nên sử dụng tẩy da chết hóa học hoặc vật lý. Đối với những sản phẩm tẩy da chết hóa học, Sarkar gợi ý nên dùng axit glycolic, axit salicylic và retinoids.

Những sản phẩm có thành phần như benzoyl peroxide cũng giúp diệt khuẩn cho da. Tuy nhiên, chúng có thể gây khô da và khiến người dùng khó chịu. Trong trường hợp này, chúng ta nên điều chỉnh cách làm sạch và dưỡng ẩm để giải quyết những vấn đề benzoyl peroxide để lại.

Tẩy tế bào chết là bước quan trọng giúp loại bỏ mụn đầu đen nhờ quá trình làm sạch lỗ chân lông bị tắc. Ảnh: Getty.

Các phương pháp chăm sóc da tại nhà có thể mang lại hiệu quả khi chọn đúng sản phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được loại bỏ mụn đầu đen một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng.

Bác sĩ da liễu Sarkar nói: "Mụn đầu đen giống những u nang nhỏ. Chúng có thể phân tách ra. Do đó, cách an toàn nhất để điều trị mụn đầu đen là đến gặp bác sĩ da liễu. Việc này giúp hạn chế tình trạng viêm và loại bỏ mụn một cách sạch sẽ".

Thói quen tự nặn mụn đầu đen có thể làm tình trạng viêm nhiễm gia tăng. Đồng thời, hành động này khiến số lượng mụn đầu đen tăng lên và da sẽ xuất hiện sẹo.

Tác giả: Giai Kỳ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP