Trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để 'thủng' trong các bệnh viện

Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp chiều 5/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu: "Tránh lây nhiễm trong khi lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào các cơ sở điều trị và không để "thủng" trong các bệnh viện”.

Kiểm soát các điểm nóng

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, có 5/12 huyện, thành phố có ca mắc/ nghi mắc COVID-19 trong cộng đồng gồm: Sa Đéc, Lai Vung, Lấp Vò, Châu Thành, Cao Lãnh. Riêng huyện Châu Thành đang là điểm nóng của tỉnh, đã ghi nhận 103 ca mắc/ nghi mắc COVID-19 tại khắp các xã, thị trấn, trong đó tập trung nhiều nhất tại xã An Hiệp và Tân Nhuận Đông.

Về các biện pháp giãn cách xã hội, Đồng Tháp áp dụng biện pháp tương ứng với “nguy cơ” cho toàn bộ địa bàn tỉnh; “nguy cơ cao” cho toàn bộ huyện Lai Vung, Lấp Vò; “nguy cơ rất cao” cho toàn bộ thành phố Sa Đéc và huyện Châu Thành.

Tính từ ngày 24/6 đến sáng 5/7, Đồng Tháp ghi nhận 259 ca mắc COVID-19, truy vết được 1.093 trường hợp F1 và 1.673 trường hợp F2; đang điều trị 228 ca. Tỉnh hiện có 4 “điểm nóng” với các ổ dịch ở: Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc; Xí nghiệp May 6 (xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc); UBND huyện Lấp Vò; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, dựa trên quy định số 2686/QĐ-BCĐQG về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19”, các địa phương trong toàn tỉnh đã chủ động chuẩn bị phương án cách ly F1 tại chỗ, huy động các lực lượng tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

Tuyệt đối không để lây lan trong khu cách ly

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong cho biết, Đồng Tháp cố gắng nâng cao năng lực xét nghiệm lên 1.200 mẫu đơn/ngày để đáp ứng công tác phòng, chống dịch hiện nay; đồng thời thiết lập lại quy chuẩn, đặt yêu cầu về tiến độ thực hiện truy vết, điều tra dịch tễ theo các nhóm có liên quan. “Đồng Tháp sẽ thí điểm cách ly F1 tại nhà để giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Đồng Tháp phấn đấu trả kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ. Chủng mới của virus lây lan nhanh, tỉnh Đồng Tháp cần kết hợp hài hòa giữa xét nghiệm nhanh và xét nghiệm Realtime RT-PCR phù hợp với từng đối tượng, nhanh chóng phát hiện F0, kịp thời ngăn chặn dịch lây ra cộng đồng. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Tháp phải quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung; triển khai thí điểm tổ chức cách ly F1 tại nhà an toàn.

Quyết liệt, thần tốc, “chống dịch như chống giặc”

Trước đó, ngày 2/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TU về đẩy mạnh các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần quyết liệt, thần tốc, “chống dịch như chống giặc”, phải “đi trước, chặn đầu”; huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn dân để nhanh chóng kiểm soát tình hình, đẩy lùi dịch COVID-19.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp yêu cầu đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương, đơn vị mình; kiên quyết xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan nếu để xảy ra bùng phát dịch COVID-19 tại địa phương, đơn vị do lỗi chủ quan.

Ngoài ra, thực hiện các biện pháp thiết lập cách ly y tế, giãn cách xã hội phù hợp với những nơi có dịch trên tinh thần vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Lưu ý, phải bảo đảm hoạt động lưu thông hàng hoá, nông sản, nguyên liệu sản xuất qua địa bàn giãn cách; sẵn sàng các kịch bản, phương án tiêu thụ nông sản của người dân để có sự chủ động trong mọi tình huống.

Tác giả: Hà Minh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP