Kinh tế

Phó thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp

Bộ Tài chính phải giám sát chặt chẽ việc phát hành và sử dụng hóa đơn theo đúng quy định, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phải xử lý nghiêm mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp - Ảnh: CTV

Ngày 20-7, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái về thông tin báo Tuổi Trẻ Online nêu về việc rà soát, xử lý hóa đơn.

Văn bản nêu rõ vừa qua, trên một số báo điện tử gồm báo Tuổi Trẻ Online, Thời báo Ngân Hàng... có bài viết phản ánh việc Tổng cục Thuế ban hành công văn số 1798 về rà soát, xử lý hóa đơn bất hợp pháp làm khó doanh nghiệp.

Về vấn đề trên, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao quản lý, giám sát việc phát hành và sử dụng hóa đơn chặt chẽ, đúng quy định.

Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước.

Mặt khác, ông Khái chỉ đạo Bộ Tài chính cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời, công khai, minh bạch cho các cơ quan báo chí, hạn chế thấp nhất tác động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Về công văn 1798 của Tổng cục Thuế, kể từ đầu tháng 7 đến nay, Tuổi Trẻ Online liên tiếp có một loạt bài viết phản ánh ý kiến của doanh nghiệp về việc phải lên giải trình có hóa đơn của 524 doanh nghiệp rủi ro.

Các doanh nghiệp cho rằng việc lên giải trình khiến họ rất lo lắng. Bởi khi mua hàng, doanh nghiệp không thể biết doanh nghiệp bán hàng có rủi ro hay không. Hơn nữa, hàng mua đều được bên bán xuất hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng loạt bài này, ngày 11-7 Tổng cục Thuế đã có thông tin rằng qua phối hợp với cơ quan chức năng đã phát hiện 524 doanh nghiệp bán hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn khống. Đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm nêu tại khoản 7, điều 6 Luật Quản lý thuế.

Do đó, Tổng cục Thuế khuyến cáo các doanh nghiệp có hóa đơn đầu vào của 524 doanh nghiệp có rủi ro thì chủ động rà soát và loại trừ các hóa đơn không hợp pháp, không có hàng hóa kèm theo để điều chỉnh kê khai, hạch toán đúng nghĩa vụ thuế.

Còn những doanh nghiệp có hóa đơn của 524 doanh nghiệp rủi ro thì cơ quan thuế địa phương mời lên hoặc gửi văn bản để chứng minh việc sử dụng hóa đơn là hợp pháp.

Tác giả: L.THANH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP