Trong tỉnh

Nghệ An: Phê duyệt một đường, xây dựng một nẻo

Xây dựng sai so với quy hoạch đã được phê duyệt, vi phạm Luật Đê điều… là những gì mà dự án “Quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam” đã mắc phải.

Chỉ đến khi có sự vào cuộc của dư luận, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An mới yêu cầu chủ đầu tư của dự án nói trên là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nguyên Hưng (Cty Nguyên Hưng) có địa chỉ tại phường Trung Đô, TP Vinh mới chịu chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm của mình.

Công trình vi phạm của Cty Nguyên Hưng xây dựng trước khi buộc phải tháo dỡ

Vượt... quy hoạch

Dự án “Quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam” tại phường Bến Thuỷ, Tp Vinh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 24/01/2017.

Tiếp đó, vào ngày 16/08/2017, ông Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký liên tiếp 2 văn bản 479 và 480 về việc thu hồi 13.713,8m2 đất tại phường Bến Thuỷ và chấp thuận giao toàn bộ diện tích đất này cho Cty Nguyên Hưng có địa chỉ tại khối 11, phường Trung Đô, Tp Vinh được thuê đất 50 năm để sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ. Chủ đầu tư của dự án này cũng nhanh chóng được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng cũng như hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Cty Nguyên Hưng đã cố tình “băm nát” quy hoạch, xây dựng sai so với giấy phép ban đầu.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng 1 nhà sàn gỗ 02 tầng với tổng diện tích 161,88 m2 và 01 nhà cấp IV với diện tích 71 m2 trái với quy hoạch đã được phê duyệt. Trong khi đó, theo quy định thì tại vị trí nêu trên, Cty Nguyên Hưng phải tiến hành xây dựng cổng phụ của khu trò chơi, khu vui chơi thể thao nhưng chủ đầu tư lại tự ý thay đổi thiết kế cơ sở đã được phê duyệt.

Ngày 04/06/2018, UBND Tp Vinh đã ban hành văn bản số 3032/UBND-QLĐT gửi các cơ quan chức năng về việc yêu cầu đình chỉ thi công các hạng mục công trình tại dự án khu quần thể vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam của Cty Nguyên Hưng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Chủ tịch UBND phường Bến Thuỷ cho biết: Sau khi phát hiện việc xây dựng sai so với quy hoạch đã được phê duyệt, phường đã giao cho đội quy tắc đô thị lập biên bản, báo cáo sự việc lên cấp trên để xử lý.

Vi phạm Luật Đê điều

Tại văn bản số 567/SNN-ĐĐ ngày 20/3/2009, Sở NN&PTNT Nghệ An khẳng định: “Sau khi đối chiếu giữa hồ sơ, thực địa và Luật Đê điều thì khu quy hoạch xây dựng này nằm trong hành lang bảo vệ đê và kè bảo vệ Đê Tả Lam, hơn nữa công trình này lại không thuộc loại công trình đặc biệt, nên theo Điều 7 của Luật Đê điều thì không được phép xây dựng. Tại khu vực này hiện nay đang là bãi dự trữ đá hộc để ứng cứu đê. Vì vậy khu vực này chỉ có thể quy hoạch làm công viên vui chơi, giải trí mà không xây dựng các công trình kiên cố, đồng thời giải toả kịp thời khi công tác đê điều phòng chống lụt bão có nhu cầu sử dụng”.

Mặc dù, ngay từ khi xin ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cũng đã không đồng ý về việc cấp phép cho Cty Nguyên Hưng được phép triển khai các công trình xây dựng tại vị trí từ Km93 đến Km93+300 của tuyến đê Tả Lam. Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, Sở Xây dựng, UBND TP Vinh chấp thuận cấp giấy phép xây dựng cho Cty Nguyên Hưng.

Đến thời điểm đầu tháng 6/2018, Cty Nguyên Hưng đã tiến hành xây dựng trên phần đất mà khoảng cách từ góc gần nhất của nhà gỗ 2 tầng đến mép trong đỉnh kè Làng Đỏ là 21m; khoảng cách từ mép nhà cấp 4 đến tường chắn mép ngoài đê Tả Lam là 5,1m. Hành vi xây dựng của Cty Nguyên Hưng không chỉ sai so với giấy phép đã được UBND TP Vinh cấp mà còn vi phạm Điều 23 Luật Đê điều.

Điều đáng nói là trong quá trình xây dựng, Chi Cục thuỷ lợi và Hạt chuyên trách quản lý đê Vinh đã nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản về hành vi vi phạm Luật Đê điều nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình triển khai thi công.

Trước thực trạng này, ông Trần Quốc Toản – Trưởng phòng quản lý Đê điều (Chi Cục Thuỷ lợi Nghệ An) cho rằng: “Đê Tả Lam là tuyến đê cấp III do Trung ương quản lý. Quan điểm của Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An là xuyên suốt từ văn bản số 567 ngày 20/3/2009 cho đến bây giờ. Có nghĩa là, khu vực này chỉ có thể quy hoạch làm công viên vui chơi, giải trí mà không xây dựng các công trình kiên cố, đồng thời giải toả kịp thời khi công tác đê điều phòng chống lụt bão có nhu cầu sử dụng”.

Ngày 16/7/2018, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 3006/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Nguyên Hưng số tiền tiền 110 triệu đồng và phải tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại điểm d, khoản 11, Điều 15, Nghị định số 139/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP