Kinh tế

Phạt 3 công ty đa cấp ​920 triệu đồng, thu giấy phép Greenlife

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, đã ban hành quyết định xử phạt tổng cộng 920 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp bán hàng đa cấp có nhiều vi phạm thời gian qua.

Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, Cty CP tập đoàn Sản xuất Thương mại Quốc tế Greenlife bị phạt 510 triệu đồng, đồng thời thu hồi giấy phép do có nhiều vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Cty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame) bị phạt tiền 170 triệu đồng, trong khi Cty TNHH Unicity Marketing Việt Nam bị phạt 240 triệu đồng.

Điểm chung trong các sai phạm của cả 3 công ty đa cấp này là thực hiện bán hàng chui tại nhiều tỉnh, thành phố trong khi không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cho người tham gia bán hàng đa cấp... Các công ty không thực hiện nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung theo quy định; không cấp thẻ thành viên mạng cho người tham gia; không báo cáo định kỳ với cơ quan quản lý.

Công ty đa cấp này còn yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. Để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp, công ty còn cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa.

Cty đa cấp Greenlife nổi tiếng với chiêu dụ dỗ các sinh viên trở thành nhà phân phối với thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng và mua được nhà, mua được ô tô. Khi sinh viên không có tiền tham gia, Cty Green Life đã đưa sinh viên đến điểm cầm cố giấy tờ, vay nặng lãi để lấy tiền đổ vào hệ thống đa cấp của công ty.

Còn với Cty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame), theo Bộ Công Thương, đây là một trong 4 công ty đa cấp có doanh thu lớn nhất Việt Nam với tổng doanh thu bán hàng đa cấp trên 1.000 tỷ đồng năm 2017. (Ba doanh nghiệp bán hàng đa cấp có doanh thu lớn khác là Cty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (với hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm 25,62%). Cty TNHH AMWAY Việt Nam và Cty TNHH MTV New Image Việt Nam cùng có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng).

Cty TNHH Unicity Marketing Việt Nam được nói là đã chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho nhà phân phối vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm đồng thời chi trả hoa hồng, tiền thưởng không đúng chương trình trả thưởng đã đăng ký.

Tác giả: PHẠM TUYÊN

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP