Thế giới

Ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô để bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump đã phê chuẩn tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Washington sau khi có cảnh báo về các mối đe dọa an ninh trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20-1.

Hàng rào an ninh bao quanh Điện Capitol ngày 11-1 sau khi người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump xông vào bên trong và gây ra tình cảnh hỗn loạn với 5 người chết - Ảnh: REUTERS

"Tổng thống Donald J. Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực tại quận Columbia và yêu cầu sự hỗ trợ liên bang để bổ sung vào các nỗ lực ứng phó của quận, liên quan đến tình hình khẩn cấp cần thiết để chuẩn bị cho lễ nhậm chức tổng thống từ ngày 11-1 đến 24-1 năm 2021" - theo thông báo tối 11-1 của Nhà Trắng.

Trước đó một ngày, bà Muriel Bowser - thị trưởng thủ đô Washington DC - đã gửi một lá thư cho ông Trump, yêu cầu ông ban hành tình trạng khẩn cấp để có thêm quỹ chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20-1 cũng như các vấn đề an ninh cho buổi lễ này, theo Đài CNN.

"Vì cuộc tấn công vào Điện Capitol và thông tin tình báo cho thấy có nhiều khả năng xảy ra thêm các vụ bạo lực trong thời gian nhậm chức, chính quyền của tôi đã đánh giá lại khả năng chuẩn bị của chúng tôi cho lễ nhậm chức, bao gồm cả việc yêu cầu tăng cường hỗ trợ từ Lực lượng Vệ binh quốc gia DC đến ngày 24-1-2021" - bà Bowser viết.

"Tôi đã xác minh rằng các kế hoạch và nguồn lực chịu trách nhiệm cho các lễ nhậm chức trước đây là không đủ để đảm bảo một môi trường an toàn và an ninh sau vụ bạo loạn xảy ra ngày 6-1. Dựa vào những sự kiện gần đây và các đánh giá tin tình báo, chúng tôi phải chuẩn bị cho khả năng có các nhóm cực đoan được huấn luyện và có vũ trang sẽ đến Washington DC" - thị trưởng Bowser nêu thêm.

Bức thư của bà Bowser phản ánh những lo ngại về sự an toàn trên toàn thủ đô Washington DC cũng như trên toàn nước Mỹ sau khi những người ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà Quốc hội ngày 6-1, gây ra cảnh bạo loạn khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, bao gồm một sĩ quan cảnh sát của Đồi Capitol.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP