Thế giới

Ông trùm bán lẻ Trung Quốc cho nhân viên nghỉ phép 10 ngày nếu 'không vui'

Một ông trùm bán lẻ ở Trung Quốc đã áp dụng quy định ngày “nghỉ phép khi không vui” để giúp nhân viên đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống.

Trong tuần lễ Siêu thị Trung Quốc diễn ra cuối tháng 3/2024, ông Yu Donglai, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Pang Dong Lai, một chuỗi bán lẻ ở tỉnh Hà Nam (miền trung Trung Quốc), đã tuyên bố nhân viên công ty sẽ được nghỉ thêm 10 ngày phép tùy ý trong năm.

“Tôi muốn mọi nhân viên đều có quyền tự do. Mọi người đều có lúc không vui, vì vậy nếu không vui thì đừng đến làm việc”, ông Yu tuyên bố trong sự kiện kéo dài 6 ngày nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành siêu thị trong nước.

Ông Yu muốn nhân viên tự do quyết định thời gian nghỉ ngơi của mình và tất cả đều có đủ thời gian thư giãn ngoài giờ làm việc. "Ngày nghỉ này không thể bị cấp quản lý từ chối. Từ chối là vi phạm quy định", ông nói.

Ông Yu Donglai tuyên bố cho phép nhân viên của mình nghỉ làm nếu họ cảm thấy không vui. (Ảnh: weibo)

Ý tưởng “nghỉ phép khi không vui” nhận được sự ủng hộ trên mạng xã hội Trung Quốc.

"Một ông chủ thực sự tâm lý và văn hóa công ty này nên được lan rộng khắp cả nước", một cư dân mạng bình luận.

"Tôi muốn chuyển sang Pang Dong Lai. Tôi cảm thấy mình sẽ có được hạnh phúc và sự tôn trọng ở đó", một người khác chia sẻ.

Theo một cuộc khảo sát về "Sự lo âu chốn công sở" ở Trung Quốc năm 2021, hơn 65% nhân viên cảm thấy mệt mỏi và không vui khi làm việc.

Mức lương thấp, mối quan hệ phức tạp giữa các cá nhân và văn hóa làm thêm giờ được cho là nguồn chính gây ra những cảm xúc tiêu cực tại các nơi làm việc ở Trung Quốc.

Tháng 3/2023, ông Yu Donglai cũng có một bài phát biểu trong đó lên án văn hóa chủ trương làm việc thêm giờ của các ông chủ Trung Quốc. Ông nói: “Bắt nhân viên làm thêm giờ là phi đạo đức và tước đoạt cơ hội phát triển của người khác".

Chính sách việc làm của công ty Pang Dong Lai quy định nhân viên chỉ làm việc 7 giờ một ngày, nghỉ cuối tuần, được nghỉ phép hàng năm từ 30 - 40 ngày (không tính nghỉ Tết Nguyên Đán).

Chia sẻ về tương lai của công ty mình, ông Yu cho biết: "Chúng tôi không nhất thiết phải thành công ty hàng đầu. Chúng tôi muốn nhân viên của mình có một cuộc sống khỏe mạnh trong một môi trường thoải mái".

Ông nói rằng triết lý của công ty Pang Dong Lai là “tự do và hạnh phúc”.

Mức lương trung bình hàng tháng của nhân viên Pang Dong Lai là 7.000 nhân dân tệ (khoảng 24 triệu đồng). Để so sánh, mức lương trung bình của công nhân bán lẻ ở Trung Quốc là 3.566 nhân dân tệ (hơn 12 triệu đồng) vào năm 2019, theo trang tin bán lẻ linkshop của Trung Quốc.

Năm nay, Pang Dong Lai cũng giới thiệu hệ thống chứng nhận cấp bậc công việc tại công ty.

Ông Yu cho biết: "Ngay cả một người lao công cũng có có thể kiếm tới 500.000 nhân dân tệ (hơn 1,7 tỷ đồng) mỗi năm, miễn là khả năng chuyên môn của họ đạt đến một mức độ nhất định".

Chuỗi siêu thị của Pang Dong Lai được công nhận về mức độ phục vụ khách hàng. (Ảnh: Shutterstock)

Mặc dù chỉ có 13 cửa hàng ở Hứa Xương và Tân Hương, hai thành phố hạng ba ở tỉnh Hà Nam, Pang Dong Lai vẫn đạt "tiêu chuẩn cao nhất của ngành công nghiệp Trung Quốc" nhờ tiêu chuẩn cao về dịch vụ khách hàng đạt được trong 29 năm qua.

Chuỗi siêu thị Pang Dong Lai được trang bị tủ đựng thú cưng ở lối vào cùng với các thiết bị làm mát và nước uống dành riêng cho thú cưng. Các siêu thị cũng cung cấp khoảng 100 dịch vụ miễn phí, bao gồm đo huyết áp, vệ sinh máy điều hòa, tân trang túi xách,...

Tác giả: HOA VŨ

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP