Thế giới

Ông Biden bàn gì với ông Tập trong cuộc gặp sắp tới

Theo tiết lộ từ phía Mỹ, các vấn đề hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận trong cuộc gặp tại Bali (Indonesia) sắp tới gồm Triều Tiên, đảo Đài Loan, thương mại hay quan hệ Trung - Nga.

Ông Biden và ông Tập trong một cuộc gặp trực tuyến. Ảnh: Reuters.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 12/11 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiềm chế các hành động của Triều Tiên khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề hội nghị G20 sắp tới, Channel News Asia đưa tin.

Tuyên bố trên được ông Sullivan đưa ra trên chiếc chuyên cơ Air Force One của tổng thống Mỹ, khi ông cùng người đứng đầu Nhà Trắng bay từ Ai Cập tới Campuchia để dự chuỗi hội nghị cấp cao ASEAN.

Theo ông Sullivan, ông Biden cũng sẽ tuyên bố nếu Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân, Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở khu vực cả về quân sự lẫn an ninh.

Dù vậy, vị tổng thống Mỹ sẽ không đưa ra yêu cầu với Trung Quốc mà chỉ chia sẻ “quan điểm” của mình.

Cuộc gặp sắp tới tại Bali sẽ là lần đầu tiên lãnh đạo của hai cường quốc hàng đầu thế giới gặp mặt từ khi ông Biden nhậm chức đầu năm 2021. Trong gần hai năm qua, hai nhà lãnh đạo mới chỉ trao đổi qua điện đàm.

Hôm 10/11, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết ông Biden và ông Tập sẽ “thảo luận về các nỗ lực giữ vững và làm sâu sắc thêm các kênh liên lạc”, cũng như “quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm, hợp tác trong các lĩnh vực có lợi ích tương đồng”, theo AP.

Trước đó, hôm 9/10, Tổng thống Biden nói rằng Đài Loan, thương mại và quan hệ Trung - Nga nằm trong số các vấn đề mà ông có ý định thảo luận với ông Tập.

Ông Biden từng bày tỏ rằng ông muốn biết liệu các lợi ích cấp thiết của Mỹ và Trung Quốc có mâu thuẫn với nhau không, AP cho biết.

Tác giả: Việt Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP