Thể thao

Olaha bị treo giò: “Chữa cháy” bằng ngoại binh hay đặt niềm tin vào nội binh?

Việc Michael Olaha nhận thẻ đỏ và bị treo giò khiến SLNA đứng trước bài toán nan giải ở hàng công, nên “chữa cháy” bằng ngoại binh hay đặt niềm tin vào nội binh?

Từ trước đến nay, tại V.League, các đội bóng đều sử dụng ít nhất 1 ngoại binh trên hàng công, thậm chí cá biệt có đội còn đăng kí cả 3 suất cho ngoại binh đều là tiền đạo. Xu hướng này khiến các tiền đạo nội có rất ít đất diễn và khó có thể cạnh tranh một suất đá chính thường xuyên.

Trừ phi, họ là những ngôi sao thực sự như Văn Quyến, Công Vinh, Anh Đức trong quá khứ hay Văn Quyết, Tiến Linh, Công Phượng ở thời điểm hiện tại. Thế mới có câu chuyện, trong lịch sử V.League chỉ có một tiền đạo nội giành được danh hiệu Vua phá lưới. V.League 2017. Anh Đức đã vượt qua một loạt chân sút ngoại để giành Chiếc giày vàng với 17 bàn thắng sau 26 vòng đấu.

V.League năm nay tiếp tục điệp khúc về một tiền đạo nội chất lượng. Ở Hà Nội FC, Tuấn Hải phải đá dạt biên trong vai trò giống như một tiền vệ cánh, Nhâm Mạnh Dũng - người hùng ở U23 Việt Nam thì chỉ là phương án dự phòng cho bộ đôi Geovane và Pedro tại Viettel. Tiến Linh, Công Phượng hiện chấn thương nghỉ thi đấu dài ngày.

Công Phượng nghỉ thi đấu 3 vòng liên tiếp

SLNA cũng không thoát khỏi vòng xoáy này khi iền đạo nội gần nhất tạo cho người hâm mộ xứ Nghệ cảm giác an tâm là Hồ Tuấn Tài. Anh ghi được 22 bàn sau 87 trận thi đấu cho SLNA. Từ ngày Tuấn Tài rời đi, SLNA vẫn thể tìm ra người kế cận Văn Quyến, Công Vinh.

Phan Văn Đức là một nhân tố hiếm hoi trên hàng công thi đấu chói sáng, nhưng vị trí tốt nhất của Đức “cọt” là tiền đạo cánh hoặc hộ công. Thể hình mỏng cơm khiến Văn Đức dù sở hữu kỹ thuật và tư duy chơi bóng tốt cũng không thể đảm nhận vai trò của một tiền đạo mũi nhọn.

Một tiền đạo khác cũng gắn bó lâu năm với đội bóng xứ Nghệ là Hồ Phúc Tịnh. Bắt đầu lên đội 1 từ năm 2015, anh đã ghi được 8 bàn thắng sau 63 trận cho SLNA. Đây là con số khá khiêm tốn so với vị trí tiền đạo mũi nhọn.

Bởi lẽ, Phúc Tịnh chỉ đóng thế cho Tuấn Tài và các tiền đạo ngoại, không được ra sân thi đấu thường xuyên. Cầu thủ từng là Vua phá lưới giải U21 năm 2014 đã đánh mất dần khả năng săn bàn của mình cũng như sự tự tin vào chính bản thân.

Phúc Tịnh đá duy nhất 1 trận ở V.League 2022 tại vòng 2

Mùa giải V.League 2022, Phúc Tịnh mới chỉ đá chính đúng 1 trận ở vòng 2, khi SLNA tiếp đón Bình Định trên sân nhà. Ở màn so tài này, Phúc Tịnh ra sân ngay từ đầu nhưng bị thay ra ngay khi hiệp 2 bắt đầu.

Hàng công của SLNA gồm 3 tiền đạo là Văn Đức, Michael Olaha, Oseni. Cả ba thi đấu khá tốt, góp phần giúp SLNA giành được vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng sau 10 vòng đấu.

Thế nhưng, Olaha đang nhận án treo giò và vắng mặt ít nhất 2 trận đấu tiếp theo của SLNA. Tiền đạo người Nigeria phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài Nguyễn Mạnh Hải trong trận đại chiến với Hà Nội FC. Điều này đồng nghĩa, SLNA đang đối mặt với bài toán trên hàng công.

Câu hỏi được đặt ra lúc này là nên ký hợp đồng với một tiền đạo ngoại binh mới (vì SLNA vẫn chỉ mới có 2 ngoại binh) hay đặt niềm tin vào các tiền đạo nội.

Nếu phương án "chữa cháy" là ký hợp đồng với một ngoại binh mới thì đó sẽ là cơn ác mộng đối với Phúc Tịnh và các tiền đạo trẻ. Chưa kể, SLNA cũng không thể đảm bảo tân binh này có kịp hòa nhập nhanh với đội bóng xứ Nghệ để đáp ứng được những yêu cầu của ban huấn luyện.

HLV Huy Hoàng cần giải bài toán hàng công

Ngược lại, nước cờ đặt niềm tin vào các tiền đạo nội cũng không phải là một phương án tồi. Một khi được trao cơ hội, các sao mai sẽ cố gắng hết mình để ghi điểm với HLV Nguyễn Huy Hoàng. Biết đâu đây sẽ lại là phát hiện thú vị mới của HLV Huy Hoàng, giống như cái cách sử dụng Xuân Mạnh ở vị trí tiền vệ mỏ neo.

Hy vọng những Hồ Phúc Tịnh hay Phan Xuân Đại sẽ nắm lấy được cơ hội hiếm hoi này để thể hiện khả năng của mình.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP