Trong tỉnh

"Nút thắt” giao thông mở rộng đô thị Tp Vinh bao giờ tháo gỡ?

Trên địa bàn TP Vinh, nhiều năm nay, một số tuyến đường huyết mạch giao thông quan trọng không thể thi công vì bị vướng “nút thắt” giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến nhiều hệ luỵ nảy sinh.

Tại thời điểm này, các ban, ngành, xã phường của Tp Vinh đang tập trung tháo gỡ để dự án sớm được hoàn thành, tạo điều kiện chỉnh trang, mở mang đô thị. Vậy nhưng, để gỡ "nút thắt" tại những dự án hạ tầng giao thông của đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An không phải là câu chuyện có thể làm ngay được.

Dự án “nghẽn” kéo dài cả thập kỷ

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Ninh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư tại năm 2002, tổng mức đầu tư dự án là 23,5 tỷ đồng. Dự án có chiều dài gần 3km, điểm đầu tại cổng Ga Vinh, điểm cuối giao nhau với QL1A, với chỉ giới xây dựng 41m, lòng đường 21m.

Năm 2006, dự án được triển khai, tuy nhiên, chỉ thi công xong đoạn từ Ga Vinh đến Bệnh viện Đa khoa Tp Vinh (cơ sở 2) và đoạn từ cầu vượt đường 72m đến đường Nguyễn Chí Thanh, với tổng chiều dài trên 2km. Còn lại khoảng 500m từ Bệnh viện Đa khoa Tp Vinh (cơ sở 2) đến cầu vượt đường 72m dở dang đã hơn 15 năm nay.

Trên đoạn đường dở dang này, hàng chục hộ dân thuộc phường Quán Bàu không được cơi nới, xây dựng nhà cửa vì nằm trong dự án làm đường. Ông Trần Quốc Thái, ở khối 8, phường Quán Bàu cho biết, đường thi công dở dang nhiều năm nên mặt đường tại những vị trí chưa thi công bị lồi lõm, mưa lớn gây ngập ứ đọng cả tuần. Ở đây, còn hình thành điểm đổ rác thải từ nhiều năm nay.

Còn dự án đường Lý Thường Kiệt kéo dài được triển khai cắm mốc từ năm 1994, có lộ giới rộng 24m, điểm đầu giao cắt với đường Trường Chinh, điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Cừ.

Tuyến đường do UBND Tp Vinh làm chủ đầu tư. Đến nay, đường Lý Thường Kiệt đoạn phường Lê Lợi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đoạn còn lại đi qua phường Hưng Bình dài gần 1km chưa được đầu tư xây dựng. Tại đây, có gần 70 hộ dân nằm trong quy hoạch, phải sống trong tình trạng “cầm chừng” vì không được xây dựng, không được chuyển nhượng đất.

500m đường Lê Ninh thi công dở dang nhiều năm nên mỗi khi có mưa lớn nước ứ đọng cả tuần lễ

Qua tìm hiểu được biết, dự án chậm triển khai là do khó khăn về vốn nên mãi đến tháng 10/2011, UBND Tp Vinh mới có Quyết định số 5687/QĐ-UBND phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán công trình này hơn 71,6 tỷ đồng. Nhưng, thực tế nhiều năm sau đó, TP. Vinh cũng chưa cân đối được quỹ đất để tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đến ngày 9/2/2017, UBND Tp Vinh mới có thông báo số 34/TB-UBND về việc thu hồi đất để làm đường Lý Thường Kiệt kéo dài đoạn qua phường Hưng Bình. Việc thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng đến 67 hộ dân với diện tích thu hồi hơn 11.000 m2 và 7 cơ quan, đơn vị với hơn 13.500 m2 phải thu hồi.

Còn với tuyến đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối đường ven Sông Lam, ngày 27/10/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 5118/QĐ.UBND về việc phê duyệt dự án. Tuyến đường này có tổng chiều dài gần 6,5 km, đi qua phường Hưng Dũng, xã Hưng Lộc và xã Hưng Hòa. Điểm đầu giao đường Nguyễn Phong Sắc, điểm cuối nối đường ven Sông Lam. Dự án nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hình thành trục không gian kiến trúc cảnh quan cho khu vực phía đông nam Tp Vinh.

Dự án do UBND Tp Vinh làm chủ đầu tư, chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư lên đến trên 419 tỷ đồng. Được khởi công từ năm 2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021, tuy nhiên, do khó khăn trong GPMB nên đến nay, nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang.

Từng bước gỡ “nút thắt”

Dự án đường Lê Ninh chậm 16 năm, đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc. Một phần do thiếu vốn, một phần do nhiều diện tích đất đai có lịch sử phức tạp chưa xác định rõ nguồn gốc nên GPMB chưa xong.

Theo thông tin từ phía Trung tâm Phát triển quỹ đất Tp Vinh, đối với đất ở 9 hộ đoạn từ đường Nguyễn Chí Thanh đến nút giao Quán Bàu đã công khai phương án bồi thường, hỗ trợ về đất. Với 7 hộ khu tập thể thực phẩm Miền Bắc, trong đó, có 4 hộ không đủ điều kiện giao đất tái định cư, 3 hộ đủ điều kiện giao 3 lô đất tái định cư đã công khai phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. 23 thửa đất tại nút giao Quán Bánh, hiện đã hoàn thiện việc kiểm kê tài sản trên đất và tổ chức họp giải quyết vướng mắc về nguồn gốc đất…

Với dự án đường Lý Thường Kiệt, hiện khu tái định cư phục vụ GPMB tại phường Hưng Phúc vẫn chưa xây dựng. Hiện nay, đã thực hiện thủ tục bàn giao mặt bằng theo quy định. Việc GPMB đối với đất tổ chức tại phường Hưng Bình đã bàn giao mặt bằng xong; đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 65/70 hộ gia đình. Phần đất Tiểu đoàn 682, đã hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định.

Còn đối với dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, về đất nông nghiệp cơ bản đã hoàn thành công tác GPMB; phê duyệt phương án bồi thường tài sản 35 thửa đất ở, đã phê duyệt giá đất cụ thể nơi đi - nơi đến… Để giải quyết rốt ráo các vướng mắc, đối với phần đất ở (35 thửa đất ở xóm Phong Quang), đã phê duyệt phương án bồi thường tài sản; phê duyệt giá đất cụ thể nơi đi - nơi đến…

Đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài nối đường ven Sông Lam phải tam dừng thi công vì chưa GPMB qua khu dân cư ở xã Hưng Hoà

Theo ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND Tp Vinh cho biết: “Địa phương đang quyết tâm ở mức cao nhất để giải quyết các vướng mắc lâu nay tại các dự án trọng điểm nói trên, quyết tâm mở các nút thắt mà trước hết là các nút thắt về giao thông quan trọng có ý nghĩa quyết định để mở rộng không gian đô thị Vinh, đảm bảo văn minh đô thị và nâng cao chất lượng sống người dân”.

Tp Vinh đang trên đường xây dựng để trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá của vùng Bắc Trung Bộ nên việc hoàn chỉnh tuyến đường trên không chỉ tăng sự liên kết hạ tầng giao thông, tạo thông thoáng, giảm tải ùn tắc nội thị mà còn “cởi trói” cho người dân ở nơi bị vướng quy hoạch nhiều năm nay.

Qua đó, tạo điểm nhấn, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khai thác hiệu quả quỹ đất, mở ra cơ hội để thu hút các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho Tp Vinh cũng như toàn tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Cao Sơn

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP