Kinh tế

Núp bóng du học để tư vấn xuất khẩu lao động

Với danh nghĩa nhân viên Công ty TNHH nhân lực Toàn Cầu HT (Cty Toàn Cầu) có địa chỉ tại số 47 QL1A, Tân Trung, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Thanh Lộc đã tư vấn cho hàng loạt người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Trong khi đó, Cty Toàn Cầu không được cấp phép tư vấn, cung ứng nhân lực XKLĐ.

Cty Toàn Cầu – nơi xảy ra nhiều lùm xùm về tư vấn xuất khẩu lao động.

Hứa hẹn đủ kiểu

PV báo Đại Đoàn Kết thường trú tại Hà Tĩnh nhận được đơn tố cáo của 3 lao động ở tỉnh Nghệ An về việc bị nhân viên của Cty Toàn Cầu là Nguyễn Thị Thanh Lộc tư vấn XKLĐ thu lợi bất chính hàng chục triệu đồng và giữ hồ sơ gốc của lao động không chịu trả.

Trong đơn, chị Đào Thị Oanh (SN 1990, trú tại xóm 10, xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) phản ánh, thông qua chị Trần Thị Loan (cộng tác viên của Cty Toàn Cầu) chị Oanh được biết là Cty này đang tuyển dụng lao động để xuất khẩu sang Hàn Quốc. Ngày 13/3/2019, Oanh được hướng dẫn đến trụ sở Cty Toàn Cầu để gặp Nguyễn Thị Thanh Lộc.

Tại đây, chị Oanh được Lộc nhiệt tình tư vấn XKLĐ sang Hàn Quốc theo diện E7 và hứa hẹn đủ kiểu. “Chị Lộc đã tư vấn và cam kết với tôi là muộn nhất 2 đến 3 tháng sẽ hoàn tất thủ tục để phỏng vấn và có lịch bay. Đồng thời chị Lộc yêu cầu tôi đóng 10 triệu đồng tiền cọc. Vì tin tưởng vào những lời hứa hẹn mà tôi đã đóng 10 triệu đồng. Sau đó chị Lộc thúc giục tôi nộp các giấy tờ gốc gồm hộ khẩu, hộ chiếu, CMND, giấy khai sinh, bảng điểm nên tôi đã làm theo” – lao động Đào Thị Oanh kể lại.

Sau khi nhận được tiền và hồ sơ, đến thời điểm như Nguyễn Thị Thanh Lộc đã cam kết nhưng không có lịch phỏng vấn nên chị Oanh đã liên hệ với Lộc để đòi lại hồ sơ và tiền cọc. Tuy nhiên, Lộc dọa chị Oanh nếu rút hồ sơ sẽ phải bồi thường 20 triệu đồng. Sau đó, chị Oanh tiếp tục nhắn tin, gọi điện thì Lộc không trả lời.

Vì chờ đợi thời gian quá dài nhưng không XKLĐ được và cũng không nhận lại được tiền cũng như hồ sơ nên ngày 13/9/2019 chị Oanh cùng người nhà đến Cty Toàn Cầu để làm việc trực tiếp với Lộc. Tuy nhiên, Lộc tỏ thái độ không hợp tác và đuổi người nhà của chị Oanh ra khỏi Cty.

Tương tự, 2 nạn nhân khác ở Nghệ An cũng có đơn tố cáo chị Nguyễn Thị Thanh Lộc là Võ Văn Bằng (SN 1993, trú tại xóm 1, Nghi Hợp, Nghi Lộc) và Lê Văn Bé (SN 1994, trú tại xóm 3, xã Nghi Vạn, Nghi Lộc). Theo đó, thông qua mạng xã hội facebook có tên Nguyễn Lộc, anh Bằng và anh Bé đã liên lạc với chị Lộc để được tư vấn XKLĐ sang Hàn Quốc làm thợ hàn 4G, 6G. Ngày 24/4, sau khi được Lộc tư vấn và hứa hẹn sang tháng 5/2019 sẽ có lịch phỏng vấn nên ngay tại trụ sở Cty Toàn Cầu, anh Bằng và anh Bé nộp cho Lộc mỗi người 10 triệu đồng. Tiếp đến các nạn nhân này giao nộp bằng cao đẳng nghề và bảng điểm gốc cho Nguyễn Thị Thanh Lộc.

Thế nhưng 4 tháng trôi qua vẫn chưa có động tĩnh gì, sốt ruột, các lao động liên tục nhắn tin, gọi điện nhưng bị Lộc “bơ” đi, thậm chí là đe nẹt. “Tôi gọi điện xin rút hồ sơ và tiền cọc nhưng chị Lộc trả lời là muốn lấy hồ sơ thì mất 10 triệu tiền cọc vì bên công ty không chấp nhận cho chúng tôi rút hồ sơ” - nạn nhân Võ Văn Bằng kể lại.

Với chiêu trò lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của lao động muốn kiếm việc làm thật nhanh mà không phải học tiếng, Nguyễn Thị Thanh Lộc đã dụ dỗ rất nhiều người vào “ma trận” của mình. Những giấy tờ giao nhận tiền, hồ sơ do thị ký kết với lao động đều mập mờ, không rõ ràng. Đáng nói, nạn nhân của Nguyễn Thị Thanh Lộc không chỉ có 3 người nói trên mà quá trình tìm hiểu, PV Đại Đoàn Kết còn tiếp nhận được rất nhiều phản ánh của những lao động khác. Có thể liệt kê một số người như Lê Khắc Tâm (SN 1984, trú tại xã Hưng Xá, Hưng Nguyên, Nghệ An), Nguyễn Văn Tiến (SN 1984, trú tại xóm 9, Nghi Thịnh, Nghi Lộc, Nghệ An), Nguyễn Thị Na (SN 1993, trú tại Hưng Tân, Hưng Nguyên, Nghệ An)…

Ba lao động ở Nghệ An trình bày sự việc với PV Đại Đoàn Kết để cầu cứu.

Thoái thác trách nhiệm

Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi trực tiếp đến trụ sở Cty Toàn Cầu để tìm hiểu. Tại đây, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Cty Toàn Cầu xác nhận, Cty được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cấp giấy phép hoạt động tư vấn du học và Nguyễn Thị Thanh Lộc là nhân viên của Cty.

Tuy nhiên ông Dũng phủ nhận những cáo buộc của các lao động và cho rằng quan hệ giữa Lộc và các lao động nói trên là giao dịch cá nhân với nhau. “Việc nhân viên tư vấn như thế nào, thỏa thuận như thế nào tôi không biết và cũng không quan tâm” - ông Dũng nói.

Trả lời câu hỏi của PV, Nguyễn Thị Thanh Lộc thừa nhận có tư vấn cho lao động Võ Văn Bằng và Lê Văn Bé ngay tại trụ sở của Cty Toàn Cầu đồng thời giữ hồ sơ gốc sau đó gửi ra cho một người tên Tân ở Hà Nội. Lộc khẳng định không thu tiền của 2 lao động này đồng thời không cung cấp tên công ty XKLĐ ở Hà Nội mà Lộc đang hợp tác!?

Về trường hợp của lao động Đào Thị Oanh thì Nguyễn Thị Thanh Lộc cho biết không liên quan gì. Tuy nhiên, thị không biết rằng, tất cả tin nhắn, cuộc gọi giữa Lộc và Oanh đã được chị Oanh lưu lại và cung cấp cho chúng tôi cũng như cơ quan công an.

Đối với lao động Lê Khắc Tâm, Lộc xác nhận là có nhận tư vấn cho anh Tâm theo diện kỹ sư E7 Hàn Quốc và có thu của anh này 20 triệu đồng vào ngày 21/4/2018. Trong giấy tờ ký nhận với anh Lê Khắc Tâm, Nguyễn Thị Thanh Lộc ký với danh nghĩa là Phó Giám đốc Cty Toàn Cầu!?

Sau 19 tháng trời anh Tâm đòi tiền ròng rã không được, ngày 9/10/2019, khi thấy “động”, Nguyễn Thị Thanh Lộc mới “xoay” tiền để trả lại cho anh Tâm. Còn những trường hợp khác như Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Thị Na… thì Lộc trả lời là không thể nhớ hết…

Rõ ràng Nguyễn Thị Thanh Lộc là nhân viên của Cty Toàn Cầu – chỉ được tư vấn du học nhưng lại công khai tư vấn XKLĐ cho nhiều lao động ngay tại trụ sở Cty này. Thậm chí còn giữ hồ sơ và tiền cọc của lao động. Như vậy, Giám đốc Cty Toàn Cầu là ông Nguyễn Văn Dũng liệu có vô can?

Trong một diễn biến khác liên quan, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, Cty Toàn Cầu không được cấp phép tư vấn, cung ứng nhân lực XKLĐ. Hiện Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận hồ sơ tố cáo của công dân.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP