Nhân ái

Nước mắt thủ khoa

Khi hay tin mình trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Thừa Thiên Huế với điểm 10 môn lịch sử, Đỗ Thị Ngọc Chi đã khóc.

Tân sinh viên Đỗ Thị Ngọc Chi đang cố gắng hoàn thiện hồ sơ từng ngày để vào TP.HCM kiếm việc làm thêm, đặng có tiền nhập học vào ngành báo chí Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM - Ảnh: NHẬT LINH

Giọt nước mắt hạnh phúc xen lẫn với những lo âu lăn dài trên má cô học trò nghèo.

"Không phải thủ khoa, em đã nghỉ học"

Xóm lao động nghèo nằm ở lưng chừng đồi cát tại xã Lộc An (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) chẳng mấy ai bất ngờ khi hay tin Chi thi đỗ thủ khoa khối C toàn tỉnh. Họ chẳng ngạc nhiên về ý chí vượt khó học giỏi của mấy đứa con bà Mến. Điều họ nghĩ đến là lo cho nhà bà Mến đông con lại nghèo, chỉ sợ Chi đứt gánh học giữa chừng.

Trời miền Trung những ngày đầu tháng 8 nắng như đổ lửa. Từng đợt gió Lào khô khốc quần quật thổi rát cả mặt người. Xóm lò gạch ở thôn Nam Trạch (xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) nằm ở lưng chừng một đồi cát trơ trọi nắng.

Gọi là xóm lò gạch bởi nơi này gần Nhà máy gạch Tuynel Lộc An, phần lớn người dân ở đây đều đã và đang làm việc tại nhà máy gạch này.

Tạt vào một quán nước ven đường nghỉ chân, tiện chúng tôi hỏi thăm nhà bà Hoàng Thị Mến.

"Bà Mến có con gái là thủ khoa đại học ấy hả? Cậu đi tới một đoạn rồi quẹo ngay vào con đường bê tông nhỏ cạnh ngay nghĩa địa của thôn, đi tiếp khoảng 500m là tới. Ở xóm ấy ai cũng biết nhà bà Mến. Nhà nghèo mà có 4 cô con gái học giỏi lắm", cô hàng nước ven đường tận tình chỉ lối.

Theo chỉ dẫn, chúng tôi đến nhà của Đỗ Thị Ngọc Chi. Cô thủ khoa khối C toàn tỉnh Thừa Thiên Huế những ngày này đang chạy đôn chạy đáo chuẩn bị vào TP.HCM nhập học sớm nhất có thể.

Dù chưa có giấy báo đậu đại học của trường gửi về nhưng với số điểm của mình, Chi tự tin em sẽ đậu vào ngành báo chí của Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM.

"Em muốn vào Sài Gòn càng sớm càng tốt để làm quen phố xá rồi đi xin việc làm thêm. Em muốn kiếm tiền nhập học", Chi lí nhí giải thích lý do "Nam tiến" sớm hơn chúng bạn cùng trang lứa.

Chi là con gái thứ 3 trong một gia đình nghèo có 4 chị em gái. Mẹ em là bà Hoàng Thị Mến (49 tuổi) bị bệnh tim bẩm sinh, mất sức lao động. Mọi trang trải trong nhà đều cậy cả vào đồng lương công nhân bốc vác ít ỏi "bữa đực bữa cái" ở lò gạch của ba em là ông Đỗ Văn Nhỏ (48 tuổi).

Thương cha mẹ khổ cực, 4 chị em Chi đều bảo ban nhau cố gắng học tập để cố gắng sau này nhờ con chữ thoát cảnh nghèo khó.

Ngày hay tin mình đỗ thủ khoa khối C của toàn tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng điểm 28,5 (trong đó có điểm 10 môn lịch sử), Chi đã bật khóc nức nở. Những giọt nước mắt hạnh phúc sau cả quá trình rất dài vượt khó để học của em.

Ước mơ trở thành sinh viên ngành báo chí, được trở thành một cô phóng viên đứng trước ống kính máy quay dẫn những bản tin truyền hình như em thường thấy đang mở ra trước mắt. Ấy vậy mà cánh cửa đó từng đóng sầm lại trước mắt em khi một lần Chi vô tình nghe lén được cuộc nói chuyện của ba với mẹ.

"Đợt này công ty lại cắt giảm giờ làm, gạch không xuất bán đi được nên tuần tôi chỉ đi làm được 2 buổi. Tháng này lương còn hơn 2 triệu đồng. Bé Chi đi học, tôi nuôi không nổi", ông Nhỏ thủ thỉ với vợ, giọng nghèn nghẹn.

"Nghe đến thế em lại không kìm được, lại khóc. Nếu không phải là thủ khoa, chắc em đã quyết định nghỉ học để đi làm công nhân may mà không cần phải suy nghĩ. Em biết ba mẹ đang mang một khoản nợ cả trăm triệu đồng để lo cho 2 chị đầu đi học đại học. Giờ cả em nữa chắc ba mẹ em không gánh thêm nổi", Chi nghẹn giọng.

Em không muốn vì hoàn cảnh để phải đứt gánh học giữa chừng, em phải học để giúp ba mẹ em thoát nghèo, không còn phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nữa
Đỗ Thị Ngọc Chi

Phải học để thoát nghèo

Trong căn nhà cấp bốn của Đỗ Thị Ngọc Chi, tài sản quý giá nhất đó là góc học tập treo kín đầy những tấm giấy khen của em - Ảnh: NHẬT LINH

Nhắc đến con gái, bà Mến lại nghẹn ngào tự trách bản thân mang căn bệnh tim bẩm sinh quái ác. Bà chỉ ước mình có sức khỏe để cùng với ông Nhỏ đến lò gạch làm công nhân bốc vác thuê. Lúc đó đường học của 4 người con của bà sẽ rộng lối hơn bây giờ.

"Thương con học giỏi mà hoàn cảnh quá khó, chồng tôi nói với tôi là khuyên con bé nghỉ học đi làm. Chờ hai chị gái đầu có công việc ổn định rồi thì hẵng thi lại cũng không muộn. Nhưng con bé quả quyết không chịu", bà Mến nói.

Dù gia cảnh nghèo khó nhưng Chi luôn cố gắng vượt qua để đạt được kết quả học tập rất tốt. Em đang nỗ lực từng ngày để bằng con chữ giúp ba mẹ thoát nghèo

Thầy Lê Nam (giáo viên ở Trường THPT An Lương Đông, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế)

Hơn ai hết, Chi hiểu cơ hội để một cô học trò nghèo trường huyện thi đậu vào Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM là rất khó. Chi không muốn bỏ lỡ giấc mơ trở thành phóng viên của mình.

2,5 triệu đồng là số tiền em được UBND huyện Phú Lộc tặng thưởng nhờ thành tích đạt thủ khoa khối C toàn tỉnh. Số tiền đó được em cất giữ như báu vật, không dám tiêu một đồng đặng để sau này vào TP.HCM nhập trường.

Chi sẽ thu xếp vào TP.HCM sớm để kiếm việc làm thêm và tự trang trải cuộc sống sinh viên, với quyết tâm "không muốn vì hoàn cảnh để phải đứt gánh học giữa chừng, phải học để giúp ba mẹ thoát nghèo"...

Bạn đọc ủng hộ học bổng cho tân sinh viên vui lòng chuyển vào tài khoản báo Tuổi Trẻ: 113000006100 Ngân hàng Công thương (VietinBank), chi nhánh 3 TP.HCM.

Nội dung: Ủng hộ "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên hoặc ghi cụ thể Tỉnh/Thành mà bạn đọc muốn hỗ trợ.

Bạn đọc, quý doanh nghiệp ở nước ngoài có thể chuyển khoản về báo Tuổi Trẻ: Tài khoản USD 007.137.0195.845 Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM; Tài khoản EUR 007.114.0373.054 Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM với Swift code BFTVVNVX007.

Nội dung: Ủng hộ "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên hoặc ghi cụ thể Tỉnh/Thành mà bạn đọc muốn hỗ trợ.

Ngoài tài trợ kinh phí học bổng, bạn đọc có thể ủng hộ thiết bị học tập, chỗ ở, việc làm... cho tân sinh viên

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP