Giải trí

NSƯT Mạnh Tường - phát thanh viên huyền thoại qua đời

NSƯT Mạnh Tường qua đời vào ngày 9/11, hưởng thọ 77 tuổi. Ông là một trong 4 phát thanh viên huyền thoại của Đài Truyền hình Việt Nam.

NSƯT Mạnh Tường sinh năm 1946, trong gia đình có 11 anh chị em. Ông yêu thích ca hát, rồi theo đoàn văn công đi phục vụ các chiến sĩ trên mọi mặt trận. Tuy nhiên, một cơn xuất huyết dạ dày khiến ông không thể đủ sức khỏe phục vụ chiến sĩ và bị trả về địa phương.

Nhờ chất giọng ưu tú, ông thi và trúng tuyển phát thanh viên Đài Truyền hình Việt Nam năm 1973, khi 25 tuổi. Thời điểm đó, nghề phát thanh viên vẫn còn khá mới, điều kiện vật chất thiếu thốn.

Tham gia chương trình Bữa trưa vui vẻ ngày 01/9/2015, NSƯT Mạnh Tường chia sẻ những kỷ niệm đặc biệt của các phát thanh viên thời kỳ đầu. Trong đó có kỷ niệm vui mà NSƯT Mạnh Tường đặc biệt ấn tượng - khi quay hình, phát thanh viên có rất nhiều bóng đèn chiếu vào, tỏa nhiệt lớn, nhưng không có điều hòa nên sau mỗi bản tin, khi nghỉ giải lao, phát thanh viên phải vội cởi áo vest, kéo áo sơ mi cắm thùng ra, nước chảy rào rào... bởi mồ hôi đọng trong người nhưng áo sơ mi chất liệu chủ yếu là nilon. không thấm được.

NSƯT Mạnh Tường là giọng đọc nổi tiếng một thời của Đài THVN.

Mỗi bản tin, ông đều đầu tư, suy nghĩ về cách đọc sao cho truyền thông điệp gọn gàng và súc tích nhưng thuyết phục người nghe. Sau 2 năm công tác, NSƯT Mạnh Tường được coi là phát thanh viên 'đinh'.

Sau này, ông còn trở thành Trưởng phòng Phát thanh viên, là lãnh đạo của nhiều lớp đàn em sau này như Phương Hoa, Nhật Lệ, Ngọc Trâm, Minh Khuê... Ông cũng trở thành một trong 4 phát thanh viên huyền thoại, cùng với Kim Tiến, Thanh Hùng, Minh Trí được phong NSƯT của Đài Truyền hình Việt Nam.

Những bộ phim gắn bó tên tuổi phát thanh viên Mạnh Tường lúc bấy giờ có thể kể đến 17 khoảnh khắc mùa xuân, Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại... NSƯT Mạnh Tường cho rằng, phát thanh viên không phải là nghề đơn giản. Theo ông, đây là một môn nghệ thuật đòi hỏi người làm phải hội tụ nhiều yếu tố để hoàn thiện vai trò của mình, từ hình ảnh, cử chỉ trên khuôn mặt cho đến giọng đọc, ngữ điệu...

Thế hệ những phát thanh viên nổi tiếng của Đài THVN.

Trong sự nghiệp của mình, điều mà NSƯT Mạnh Tường tự hào nhất có lẽ là ông đã truyền được lửa và nghề cho nhiều thế hệ phát thanh viên sau này. Đã có khoảng 200 phát thanh viên của các đài địa phương được Phòng Phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam nơi ông làm việc khi đó đào tạo.

Là người gắn bó với Đài Truyền hình Việt Nam từ những ngày ban đầu, NSƯT Mạnh Tường cảm thấy mãn nguyện khi nhìn thấy bước phát triển mọi mặt của Đài THVN, nhìn thấy sự trưởng thành của các thế hệ sau này. 'Các bạn hiện nay hãy cố gắng phấn đấu hơn nữa với lòng yêu nghề. Tôi tin rằng chỉ có lòng yêu nghề mới có thể giúp chúng ta trưởng thành và đưa sự nghiệp truyền hình phát triển' - NSƯT Mạnh Tường chia sẻ.

NSƯT Mạnh Tường tham gia chương trình Bữa trưa vui vẻ ngày 01/9/2015.

NSƯT Mạnh Tường kết hôn với đạo diễn Kim Thúy. Vợ chồng ông có hai người con gái. Về già, ông tận hưởng cuộc sống an nhiên, bình lặng bên vợ con.

Gia đình NSƯT Mạnh Tường.

Tác giả: Bảo Hân

Nguồn tin: vtv.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP