Xã hội

Nỗi lo cây xanh ngã đổ trong mùa mưa

Thông tin về những vụ việc cây xanh ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội bật gốc, đổ đè lên phương tiện, làm thương vong người đi đường thời gian gần đây khiến không ít người dân đô thị khác lo lắng. Vậy nguy cơ tai nạn tiềm ẩn này ở thành phố Vinh như thế nào?

Đổ nghiêng, xiêu vẹo, mục ruỗng là tình trạng của khá nhiều cây xanh trên các tuyến đường ở thành phố Vinh. Chỉ một đợt mưa dài ngày khiến nền đất mềm kèm theo những cơn gió mạnh là những cái cây này có thể bật gốc, đổ gãy bất kì lúc nào. Đó là chưa kể tình huống nếu có bão, giông lốc đổ bộ trực tiếp.
images1314520 2016 09 03 145504
Những hàng cây đổ nghiêng, xiêu vẹo trên phố

Bà Nguyễn Thị Thúy - Phó GĐ Công ty CP Công viên cây xanh TP Vinh nói: Thật ra nguy cơ gãy đổ cây xanh cũng rất là cao khi số lượng cây được chặt tỉa so với tổng số cây trên địa bàn thành phố rất là ít.

Có cây xanh cũng giúp che bóng mát trong những ngày nắng nóng, nhưng cây ngô đồng trước cửa nhà chị Hương ở số 189 đường Nguyễn Văn Cừ cũng đồng thời khiến gia đình thêm một mối lo. Càng gần đến mùa mưa bão nỗi lo cây gãy đổ càng lớn khi hầu như toàn bộ phần gốc của cây đã bị mục ruỗng từ nhiều năm nay nhưng không được thay thế.

2images1314521 2016 09 03 145436
3images1314522 2016 09 03 145526
Thân cây mục ruỗng... là nỗi ám ảnh đối với người dân khi mùa mưa bão đến

Công ty CP công viên cây xanh thành phố Vinh là đơn vị hiện quản lý trên 34 ngàn cây xanh tại 135 đường phố và địa điểm công cộng của thành phố Vinh. Con số chỉ khoảng 2.600 cây xanh được chặt tỉa cành, tôn tạo trước mỗi mùa mưa bão thực ra không đáng kể so với tổng số cây xanh mà đơn vị đang quản lý. Khó khăn về kinh phí vẫn là lý do cản trở nguy cơ những tai nạn từ trên trời rơi xuống. Trong khi đó, nhiều tuyến phố như: Phan Đình Phùng, Trần Phú, Lê Mao hay Lê Hồng Phong số lượng cây có tuổi đã gần 50 năm khá nhiều. Quá trình thi công các công trình hạ tầng đã khiến bộ rễ cây bị ảnh hưởng. Sẽ là hậu quả lớn nếu những cây cổ thụ này không được tôn tạo chu đáo và gãy đổ. Nhiều tuyến đường khác có các loại cây tuy còn nhỏ, nhưng cũng tiềm ẩn tai nạn bởi thân giòn, luôn có nguy cơ nhánh cây gãy, rơi trúng người đi đường.
4images1314523 2016 09 03 145650
Rà soát, kiểm đếm để thay thế những cây xanh có nguy cơ gãy đổ là việc làm cần thiết khi mùa mưa đến gần

Bà Nguyễn Thị Thúy - Phó GĐ Công ty CP Công viên cây xanh Thành phố Vinh cho biết thêm: Số cây mục ruỗng thì công ty cũng đã đề xuất với thành phố để thay thế còn số cây xiêu vẹo cũng nhiều nhưng kinh phí thành phố cũng đang khó khăn nên chưa thực hiện thay thế được, đang thay thế dần dần.

Được biết, hiện nay việc rà soát, kiểm đếm để thay thế những cây xanh bị mục ruỗng có nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa đang được Công ty CP công viên cây xanh và thành phố Vinh thực hiện. Tuy nhiên dự kiến công việc này đến tháng 10 mới có thể hoàn thành.

Đã khá nhiều năm Nghệ An không bị các trận bão trực tiếp và chưa xảy ra nhiều sự cố bất ngờ liên quan đến cây xanh, khiến tài sản bị hư hỏng và tính mạng con người bị đe dọa. Nhưng sẽ là khôn lường với thực trạng cây xanh hiện nay nếu như đơn vị quản lý có tâm lý chủ quan. Hiện nay, lượng phương tiện di chuyển trên hầu hết các tuyến đường ở thành phố Vinh đều đông, nên chỉ cần một cành cây nhỏ rơi từ trên cao xuống cũng có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông bên dưới.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP