Nhân ái

Nợ viện phí triền miên, người phụ nữ nghèo xin bác sĩ về nhà chờ chết

Từ ngày bị bệnh, bà Luận vay đủ đường để lo chạy chữa nhưng hiện không còn xoay sở nổi, nợ viện phí suốt nhiều tháng nên không ít lần bà muốn xin bác sĩ về chờ chết.

Trong buồng bệnh của khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), bà Trần Thị Luận (67 tuổi, trú tại ngõ chợ Khâm Thiên, Hà Nội) nằm trên giường với đôi mắt vô hồn, khuôn mặt hốc hác, gầy guộc. Xung quanh các bệnh nhân khác đều có người thân đi cùng, chỉ bà Luận đơn độc chiến đấu với căn bệnh suy thận mạn.

Hơn 10 năm trước, chồng bà qua đời do bệnh u não. Bà và hai con bám víu nhau mưu sinh giữa phố thị. Để giúp gia đình có cuộc sống khá hơn, con trai của bà khăn gói vào miền Nam tìm việc, nhưng 3 năm trước, anh không may mắc bệnh phổi và qua đời nơi đất khách quê người.

Bà Trần Thị Luận đang chạy thận theo chu kỳ tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Chỗ dựa duy nhất của bà là người con gái thứ 2. Chị đã lập gia đình và có 2 con nhỏ, nhưng không có nhà cửa và công việc ổn định. Cả bà và gia đình chị đang sống chung trong căn phòng trọ chật chội tại ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội).

Hằng ngày con gái của bà đi trông xe thuê, còn bà nhận trông trẻ cho các gia đình có con nhỏ, mỗi tháng bà kiếm được hơn triệu đồng.

Đầu năm 2022, khi đang chơi với mấy đứa nhỏ, bà bỗng đau đầu, choáng váng, cơ thể phù nề bất thường. Đi khám, bà sốc khi nhận kết quả bị suy thận giai đoạn 5, từ đó, theo chu kỳ, mỗi tuần 3 buổi bà đều đặn vào viện để chạy thận.

Từ ngày lâm bệnh, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào cô con gái. Do vẫn ở nhà thuê, lại đang nuôi 2 con tuổi ăn, tuổi học nên cả gia đình bà lâm vào cảnh khốn khó.

Từ tháng 3/2023 đến nay, bà Luận nợ gần 20 triệu tiền viện phí của bệnh viện. “Tôi cũng cố vay mượn nhưng nhìn gia cảnh nghèo khó, không có khả năng trả chẳng ai dám cho vay. Nhiều lúc tôi chỉ muốn xin bác sĩ cho về nhà nằm chờ chết để đỡ phiền mọi người xung quanh”, bà Luận khóc nghẹn.

ThS BS Nguyễn Đăng Quốc thăm hỏi sức khoẻ bà Luận.

Theo ThS.BS Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh nhân Luận là một trong số những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của khoa, hiện nợ viện phí nhiều tháng liên tiếp.

Ở bệnh viện, các thân nhân bệnh nhân khác thương hoàn cảnh khốn khó của bà cũng thường giúp đỡ nhưng cũng chỉ được phần nào. Không ít lần chính các bác sĩ cũng phải trực tiếp đi xin tiền từ các nhà hảo tâm để thanh quyết toán viện phí cho bà Luận thì mới có thể tiếp tục nhập vật tư về để điều trị.

Mọi đóng góp của quý độc giả xin gửi về:

Báo điện tử VTC News: Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội.

Nội dung ủng hộ xin đề rõ: Đóng góp giúp đỡ bà Trần Thị Luận - Hà Nội.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911.

Tác giả: Như Loan

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP