Nhà đẹp

Những vị trí không nên lắp đặt điều hoà

Vị trí lắp đặt điều hoà trong nhà khá quan trọng vì nó ít nhiều ảnh hưởng tới công suất hoạt động của máy và sức khoẻ của người sử dụng.

Máy điều hòa nhiệt độ ngày nay đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong nhiều gia đình, nhất là ở các đô thị. Khả năng làm cân bằng nhiệt độ không khí trong phòng giúp con người giảm nguy cơ mất nước và đột quỵ do trời quá nóng, giảm nguy cơ mất nhiệt, cảm lạnh khi trời quá rét.

Máy điều hoà thế hệ mới còn giúp lọc không khí, lọa trừ phần nào bụi bẩn và vi khuẩn, ngăn chặn côn trùng và ký sinh trùng nếu được sử dụng đúng cách, vệ sinh thường xuyên.

Vì sao cần chọn vị trí lắp điều hoà?

Máy điều hoà cần lắp đặt ở các vị trí mà luồng gió có thể thổi khắp phòng, có độ cao từ 2,8 - 3m và cách trần ít nhất 30cm

Việc lắp điều hoà ở vị trí thích hợp sẽ giúp luồng gió lạnh/ấm lan toả đều khắp phòng, đảm bảo an toàn cho hệ hộ hấp và sức khoẻ người dùng, tránh tình trạng bị luồng gió thổi trực tiếp vào người gây khô da, cảm lạnh...

Có những vị trí không nên lắp đặt điều hoà mà bạn nên biết. (Ảnh: Thespruce)

Ngoài ra, máy điều hòa được lắp đặt đúng vị trí còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống.

Những vị trí không nên lắp điều hoà

Máy điều hòa nhiệt độ không khí không thích hợp để lắp đặt ở những vị trí sau.

Đầu giường

Máy điều hoà ở đầu giường gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, nhất là vào ban đêm. Hơi lạnh của điều hoà phả thẳng vào người có thể khiến bạn bị nhiễm lạnh, cảm, viêm họng và đau đầu sau khi thức dậy.

Đầu ghế sofa

Đầu ghế sofa là một trong những vị trí không nên lắp đặt điều hoà, nếu bạn muốn lắp điều hoà trong phòng khách. Nếu bạn không nên chọn vị trí đầu ghế sofa để lắp thiết bị này, hơi lạnh sẽ thổi thẳng vào người, ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ.

Đối diện phòng bếp

Máy điều hoà dùng lâu ngày sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn, nếu gió thổi trực tiếp vào thức ăn đang xào nấu sẽ khiến thức ăn bị nhiễm bụi bẩn, gây hại cho sức khoẻ.

Đối diện cửa phòng tắm

Phòng tắm là nơi chứa nhiều khí bẩn, việc đặt điều hoà đối diện phòng tắm sẽ khiến nó khuếch tán khí bẩn bên trong phòng tắm ra ngoài và len lỏi vào mọi ngoách ngách, vật dụng trong gia đình. Do đó đây là một trong những vị trí không nên lắp đặt điều hoà.

Nên lắp điều hoà ở vị trí nào?

Dưới đây là những vị trí trong nhà thích hợp để lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ.

Phía trên hoặc 2 bên cửa ra vào

Vị trí này giúp tối ưu hoá diện tích, tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng, lại không gây ảnh hưởng tới các đồ nội thất trong phòng có độ cao sát trần.

Phía trên cửa sổ phòng

Với diện tích phòng nhỏ, phương án lắp điều hoà ở phía trên cửa sổ phòng là lý tưởng.

Lắp đặt điều hoà âm trần

Điều hoà âm trần là một sự lựa chọn thông minh và hiện đại, giúp bạn tiết kiệm không gian phòng, tạo cảm giác tươi mới.

Bật điều hòa mở cửa có tốn điện không?

Khi đang bật điều hòa, việc bạn liên tục mở cửa ra vào khiến cho khí lạnh thoát ra ngoài nhanh chóng. Khi đó khí nóng tràn vào, điều hòa tiếp tục phải tốn điện năng để làm mát phòng, do đó rất tốn điện.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên đóng kín cửa hoàn toàn trong suốt thời gian mở điều hòa. Theo Tipsmake, không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu bạn liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa thì căn phòng sẽ trở nên bí bách.

Do vậy, cứ 15 - 30 phút, bạn nên mở cửa phòng trong vài giây để căn phòng được trao đổi không khí với bên ngoài. Bạn có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng, hoặc trang bị thêm quạt thông gió để không khí lưu thông tự do.

Điều này sẽ tránh được các vấn đề về áp suất trong căn phòng, giúp điều hòa không khí làm mát đồng đều và tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Tác giả: KHÁNH AN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP