Giải trí

Những tình khúc ghi dấu ấn NSƯT Quang Lý

Giọng hát trầm ấm của nghệ sĩ làm thổn thức trái tim nhiều thế hệ khán giả qua "Thơ tình cuối mùa thu", "Thuyền và biển", "Điều giản dị"...

Sáng 1/12, nghệ sĩ Quang Lý đột ngột qua đời tại nhà riêng ở TP HCM vì nhồi máu cơ tim. Sự ra đi của ông khiến gia đình, người hâm mộ xót xa, tiếc nuối.

Nghệ sĩ Quang Lý là một trong những giọng ca được yêu thích nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam từ sau 1975. Nhạc sĩ Phú Quang từng nói về ông: "Tôi thích Quang Lý vì một điều rất bình thường: một giọng hát đẹp và quá chân thực giữa đời sống". Tên tuổi NSƯT Quang Lý gắn liền với nhiều tình khúc đi cùng năm tháng.

NSƯT Quang Lý. Ảnh: Gia Tiến.


Thơ tình cuối mùa thu

Nghe ca khúc "Thơ tình cuối mùa thu"

"Tuổi theo mùa đi mãi

Chỉ còn anh và em

Chỉ còn anh và em

Cùng tình yêu ở lại..."

Thơ tình cuối mùa thu được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc từ lời thơ Xuân Quỳnh. Bài hát chất chứa những cảm thức đau đáu về thời gian và niềm tin về một tình yêu vĩnh hằng. Nhiều nghệ sĩ nữ Giao Linh, Bảo Yến, Anh Thơ, Tân Nhàn… từng thể hiện ca khúc này với sự da diết mãnh liệt của người con gái. Quang Lý hát Thơ tình cuối mùa thu theo cách hoàn toàn khác, vừa điềm tĩnh, chậm rãi lại vừa dìu dặt, thiết tha. Giọng hát dày, trầm ấm của ông làm nổi bật chất tự sự trong từng lời ca, khiến người nghe dễ dàng mường tượng, đồng cảm cùng nhân vật.

Thuyền và biển


Nghe ca khúc "Thuyền và biển"

"Chỉ có thuyền mới hiểu

Biển mênh mông nhường nào

Chỉ có biển mới biết

Thuyền đi đâu về đâu…"

Thuyền và biển được Phan Huỳnh Điểu viết vào giai đoạn những năm 1980. Ca khúc phổ thơ Xuân Quỳnh nhưng chỉ lấy mười hai câu đoạn cuối. Nghệ sĩ Quang Lý được xem là người trình diễn ca khúc này thành công nhất. Ở phần điệp khúc "Nếu phải cách xa em/ Anh chỉ còn bão tố/ Nếu phải cách xa em/ Anh chỉ còn bão tố…", nghệ sĩ đã thể hiện kỹ thuật rung giọng điêu luyện, khiến nốt nhạc trầm ngân vang như một lời tuyên thệ của tình yêu. Giai điệu ấy vọng mãi trong lòng bao thế hệ.

Cho em và cũng là cho anh


Nghe ca khúc "Cho em và cũng là cho anh"

"Rồi một ngày trên lối chân quen chỉ còn lá vàng

Tình yêu xưa cũng sẽ trôi xa về miền dĩ vãng

Xin nhớ nhé em, những giấc mơ của ngày xưa ấy

Phút ta gần nhau, khát khao nồng say..."

Cho em và cũng là cho anh là ca khúc chủ đề trong album cùng tên của NSƯT Quang Lý. Ca khúc được sáng tác bởi nhạc sĩ Phú Quang. Bài hát gửi gắm thông điệp ý nghĩa về sự cho – nhận trong tình yêu. Ngay cả khi cuộc tình đã qua, nghệ sĩ vẫn coi đó là món quà vô giá, có sức sống trường tồn cùng thời gian. Điều này được thể hiện trong lời đề từ của bài hát: "Tình yêu em đã cho anh dù chỉ còn là kỷ niệm nhưng vẫn đau đáu nhớ thương trong mỗi bài ca".

Điều giản dị


Nghe ca khúc "Điều giản dị"

Người yêu ơi dù mai này cách xa

Mãi mãi diệu kì là tình yêu chúng ta

Và ta biết một điều thật giản dị

Càng xa em ta càng thấy yêu em

Điều giản dị là sáng tác của nhạc sĩ Phú Quang. Ca khúc là lời tỏ tình mộc mạc, chân thành một chàng trai dành cho cô gái mình yêu. Với giọng hát tinh tế đầy kỹ thuật, nghệ sĩ Quang Lý đã làm nổi bật thông điệp "giản dị" của ca khúc: Khi tình yêu bị chia cách bởi không gian, những người yêu nhau mới cảm nhận rõ hơn tình cảm dành cho đối phương.

Mùa thu và mắt em


Nghe ca khúc "Mùa thu và mắt em"

"Mùa thu này những đôi lứa biết yêu nhau

Lại thấy cánh cò về nao nao chiều tím

Cho bâng khuâng sóng lao xao đầm vạc

Và cho anh hát lời yêu em..."

Mùa thu và mắt em là một sáng tác khác nhạc sĩ Phú Quang ưu ái dành riêng cho nghệ sĩ Quang Lý. Ca khúc miêu tả không gian một buổi chiều bình yên, khi chàng trai cô gái lần đầu hò hẹn. Cả bầu trời bỗng "xanh trong lạ lùng" khi con tim "xao xuyến rưng rưng".

Giọng ca nhẹ nhàng, tình cảm của nghệ sĩ Quang Lý đã khơi gợi những xúc cảm tươi đẹp trong lòng người nghe về một mối tình tinh khôi, trong sáng của những phút ban đầu.

Một số ca khúc khác in đậm giọng hát trữ tình của nghệ sĩ Quang Lý

Tác giả bài viết: Vĩ Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP