Xe

Những 'ông vua' doanh số bị phế ngôi tại Việt Nam

Trong thời gian qua, nhiều mẫu xe mới xuất hiện đã khiến cho những mẫu xe vốn có doanh số hàng đầu thị trường bị mất vị trí.

Việc những xe có doanh số khủng trên thị trường bỗng dưng bị mất vị trí của mình không phải là hiếm. Trong vài năm qua, nhờ việc thị trường có thêm các mẫu xe mới với thiết kế đẹp hơn, nhiều trang bị hơn nhưng mức giá tốt hơn, các mẫu xe cũ bắt đầu bộc lộ điểm yếu và để mất dần khách hàng.

TÌnh trạng này xảy ra ở mọi phân khúc. Để có thể lấy lại vị trí, các mẫu xe cũ bị ép vào tình thế buộc phải nâng cấp trang bị, giảm giá bán.

Xe hạng A: Kia Morning mới đẹp nhưng quá đắt

Kia Morning đã từng có thời gian dài là lựa chọn của những người kinh doanh dịch vụ và khách hàng gia đình. Các trang bị vừa đủ, dễ lắp thêm đồ chơi, mức giá xe cũng rất tốt giúp Morning có được doanh số tốt. Tuy nhiên vị trí này dần bị thay thế bởi Hyundai i10 vì kích thước xe rộng hơn.

Đến cuối năm 2020, Morning tại Việt Nam đã được giới thiệu phiên bản mới. Dù thiết kế đẹp hơn rất nhiều nhưng các trang bị lại không có thay đổi lớn, động cơ, hộp số giữ nguyên và giá bán tăng mạnh khiến mẫu xe này trở nên kém hấp dẫn.

So với hai lựa chọn khác trong phân khúc, i10 và Fadil đều có giá rẻ hơn, trong khi mẫu xe của Hyundai rộng rãi nhất phân khúc thì Fadil lại có nhiều công nghệ, động cơ mạnh hơn, nhiều ưu đãi từ nhà sản xuất hơn.

Xe hạng B: Cạnh tranh gay gắt giữa tân vương và cựu vương

Trong phân khúc sedan hạng B, Vios đã tạo ra những dấu ấn mạnh mẽ, đặc biệt là những người muốn mua xe để chạy dịch vụ. Sự bền bỉ, chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp luôn mang đến cho mẫu xe này lượng khách hàng lớn.

Vios và Accent đang cạnh tranh gay gắt vị trí dẫn đầu sedan hạng B.

Nhưng vị trí dẫn đầu của mẫu xe từ Toyota trong nhiều tháng qua đã bị Hyundai Accent chiếm giữ. Với ngoại thất hiện đại, nhiều tiện nghi, giá bán thấp hơn Vios, đặc biệt là tâm lý so sánh xe Hàn, xe Nhật của người dùng đã giảm, người dùng đã lựa chọn Accent nhiều hơn.

Tới tháng 5/2021, doanh số của Vios đã trở lại vị trí dẫn đầu, nhiều hơn vị trí thứ 2 là Accent gần 170 xe. Để làm được điều này, Toyota đã buộc phải hạ giá bán xe của mình. Việc giảm giá tiếp tục được thương hiệu Nhật Bản kéo dài đến tháng 7.

Xe MPV: Người dùng gia đình có chung lựa chọn với người kinh doanh dịch vụ

Người dùng biết tới dòng xe MPV (Multi Purpose Vehicle) từ khi Innova xuất hiện. Mặc dù sau khi có Innova, các hãng xe cũng bán ra dòng xe này nhưng không thể thành công bằng.

Innova không còn là lựa chọn hàng đầu như trước

Trong giai đoạn thị trường có đủ từ Nissan Livina, Chevrolet Vivant, Kia Carens, Innova vẫn không rời khỏi vị trí doanh số lớn nhất phân khúc. Cho đến khi Mitsubishi ra mắt Xpander.

Với mức giá chỉ tối đa khoảng 650 triệu đồng, thấp hơn nhiều Innova với khoảng giá từ 700 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, Xpander có thể vừa túi tiền của nhiều khách hàng hơn, dù sử dụng gia đình hay kinh doanh dịch vụ.

Trong tháng 5/2021, Xpander đã bán được 1.470 xe, còn Innova thua rất xa khi chỉ bán được 339 xe.

Crossover: Xe sau ăn khách hơn xe trước

Dòng xe crossover tại Việt Nam có những cái tên như Ford Ecosport, Honda HR-V, Hyundai Kona, Kia Seltos. Khi chỉ có Ecosport trên thị trường, đây trở thành một mẫu xe gia đình rất phổ biến ở các thành phố lớn.

Trong phân khúc crossover, chỉ cần xe ra mắt sau đẹp và rẻ hơn xe trước, sẽ tự có doanh số bán nhiều hơn.

Nhưng từ khi Hyundai Kona, xe lại được khách hàng ưu ái hơn. Trong một giai đoạn dài từ 2018 đến nửa đầu 2020, mẫu xe này luôn có doanh số gấp vượt xa các đối thủ. Lý do chính vì đẹp, nhiều trang bị hơn so với Ecosport bị nhiều khách hàng đánh giá có không gian chật hẹp.

Nhưng tới năm ngoái khi KIA ra mắt chiếc Seltos, Kona lại rơi xuống vị trí thứ 2 cũng vì lý do: xấu - đẹp.

Đến nay Seltos, đang nằm trong danh sách những chiếc xe bán tốt nhất của KIA, khách hàng tiên tục gặp tình trạng không có xe giao ngay, thường phải chờ 1-2 tháng.

Dù thị trường còn rất nhiều mẫu xe có thiết kế đẹp, hiện đại như Peugeot 2008, nhưng giá bán vẫn sẽ giúp Seltos duy trì vững vị trí của mình.

Tác giả: Tùng Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: crossover ,Vios ,Kia Morning

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP