Với dòng xe phổ thông, chuyện sản xuất ở nơi cách trụ sở chính cả nửa vòng trái đất không còn xa lạ. Như Toyota xuất xưởng ở Mỹ thay vì Nhật, hay mang hình ảnh nước Mỹ, nhưng Jeep Renegade lại được chế tạo ở Italy.
Ngay cả các hãng xe sang cũng đặt nhà máy sản xuất ở nước ngoài, như BMW hay Mercedes, với việc sản xuất những mẫu crossover cao cấp tại phía nam nước Mỹ. Thậm chí mẫu R-class xuất xưởng ở bang Indiana để xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng còn siêu xe thì sao?
Những thương hiệu siêu xe thường nhấn mạnh sự đặc biệt của quốc gia quê nhà hơn những hãng xe khác. Vì thế theo lẽ thường, phần lớn mọi người sẽ nghĩ Ferrari sản xuất ở Italy, Porsche tới từ Đức, Koenigsegg lăn bánh từ Thụy Điển và McLaren từ Anh. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng thế.
Một số siêu xe ra đời rất xa so với nơi hãng sản xuất đặt trụ sở. Vì thế chuyện quốc tịch, trong vài trường hợp, không đúng với siêu xe.
Ford GT: gốc Mỹ, xuất xưởng ở Ontario, Canada
Việc sản xuất Ford GT thế hệ trước được chia ra ở nhiều địa điểm, nhưng tất cả đều nằm ở Mỹ, với quá trình lắp ráp cuối cùng ở Michigan. Nhưng thế hệ thứ 2, từ đời 2016, lại khác.
Để sản xuất siêu xe động cơ EcoBoost, Ford ký hợp đồng với đối tác Multimatic có trụ sở ở Markham, Ontario, Canada. Multimatic còn là chuyên gia về sợi carbon, loại vật liệu được dùng để làm nên kết cấu và thân xe cho Ford GT.
Acura NSX: gốc Nhật, xuất xưởng ở Ohio, Mỹ
NSX bán ra tại một số thị trường với tên gọi Acura hoặc Honda. Nhưng siêu xe Nhật không ra đời tại Nhật, ít nhất với thế hệ thứ 2, từ đời 2016.
Để sản xuất NSX thế hệ mới, Honda xây dựng hẳn Trung tâm sản xuất hiệu suất cao ở Ohio, Mỹ. Nhà máy không mở cửa chào đón công chúng, nhưng khách hàng đặt xe có thể tới đây kể từ cuối năm 2016.
Spyker C8: gốc Hà Lan, xuất xưởng ở Coventry, Anh
Spyker là hãng xe Hà Lan và thậm chí sở hữu hãng xe Thụy Điển Saab. Nhưng siêu xe C8 lại ra đời ở Coventry, Anh, nhờ hợp tác lâu năm với CPP Metalcraft. Có hơn 10 phiên bản C8 và bản mới nhất C8 Preliator từng được chính thức giới thiệu tại triển lãm ôtô Geneva 2016. Chỉ 50 chiếc C8 Preliator được sản xuất.
Aston Martin Rapide: gốc Anh, ra đời ở Graz, Áo
Các mẫu Aston Martin được sản xuất ở nhà máy chính của hãng tại Gaydon, Anh. Nhưng Rapide lại xuất xưởng tại một quốc qua khác: Áo, nhờ hợp đồng với Magna Steyr, cùng hãng chế tạo G-class cho Mercedes, Countryman cho Mini, và sẽ sớm làm ra BMW serie 5 cũng như Jaguar I-Pace.
Mercedes SLR McLaren: gốc Đức, xuất xưởng ở Woking, Anh
Trước khi Mercedes đưa SLS và AMG GT ra thị trường, SLR là siêu xe đặc biệt giúp hãng Đức cạnh tranh với Ferrari Enzo và Porsche Carrera GT vào giữa những năm 2000. Nhưng trong khi các mẫu kế nhiệm ra đời ở Sindelfingen, thì SLR lại không tới từ Đức mà là Anh, tại Trung tâm công nghệ McLaren. Đó là khi Mercedes sở hữu 40% cổ phần ở McLaren và có quan hệ đối tác lâu năm với đội Formula One.
Những trường hợp khác:
Ford GT, Acura NSX, Spyker C8, Mercedes SLR và Aston Martin Rapide không phải những mẫu xe thể thao duy nhất được sản xuất bên ngoài quê nhà. Được lắp ráp ở Italy, nhưng Lamborghini Huracan (hay trước đó là Gallardo) lại có bộ khung gầm và hệ thống truyền động do hãng mẹ Audi chế tạo ở Đức.
Ngoài ra còn Fiat 124 (xuất xưởng từ một nhà máy của Mazda tại Nhật), Porsche Boxster và Cayman (từng do Valmet chế tạo ở Phần Lan), Pontiac GTO (do Holden ở Australia).
Ngay cả các hãng xe sang cũng đặt nhà máy sản xuất ở nước ngoài, như BMW hay Mercedes, với việc sản xuất những mẫu crossover cao cấp tại phía nam nước Mỹ. Thậm chí mẫu R-class xuất xưởng ở bang Indiana để xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng còn siêu xe thì sao?
Những thương hiệu siêu xe thường nhấn mạnh sự đặc biệt của quốc gia quê nhà hơn những hãng xe khác. Vì thế theo lẽ thường, phần lớn mọi người sẽ nghĩ Ferrari sản xuất ở Italy, Porsche tới từ Đức, Koenigsegg lăn bánh từ Thụy Điển và McLaren từ Anh. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng thế.
Một số siêu xe ra đời rất xa so với nơi hãng sản xuất đặt trụ sở. Vì thế chuyện quốc tịch, trong vài trường hợp, không đúng với siêu xe.
Ford GT: gốc Mỹ, xuất xưởng ở Ontario, Canada
Việc sản xuất Ford GT thế hệ trước được chia ra ở nhiều địa điểm, nhưng tất cả đều nằm ở Mỹ, với quá trình lắp ráp cuối cùng ở Michigan. Nhưng thế hệ thứ 2, từ đời 2016, lại khác.
Để sản xuất siêu xe động cơ EcoBoost, Ford ký hợp đồng với đối tác Multimatic có trụ sở ở Markham, Ontario, Canada. Multimatic còn là chuyên gia về sợi carbon, loại vật liệu được dùng để làm nên kết cấu và thân xe cho Ford GT.
Acura NSX: gốc Nhật, xuất xưởng ở Ohio, Mỹ
NSX bán ra tại một số thị trường với tên gọi Acura hoặc Honda. Nhưng siêu xe Nhật không ra đời tại Nhật, ít nhất với thế hệ thứ 2, từ đời 2016.
Để sản xuất NSX thế hệ mới, Honda xây dựng hẳn Trung tâm sản xuất hiệu suất cao ở Ohio, Mỹ. Nhà máy không mở cửa chào đón công chúng, nhưng khách hàng đặt xe có thể tới đây kể từ cuối năm 2016.
Spyker C8: gốc Hà Lan, xuất xưởng ở Coventry, Anh
Spyker là hãng xe Hà Lan và thậm chí sở hữu hãng xe Thụy Điển Saab. Nhưng siêu xe C8 lại ra đời ở Coventry, Anh, nhờ hợp tác lâu năm với CPP Metalcraft. Có hơn 10 phiên bản C8 và bản mới nhất C8 Preliator từng được chính thức giới thiệu tại triển lãm ôtô Geneva 2016. Chỉ 50 chiếc C8 Preliator được sản xuất.
Aston Martin Rapide: gốc Anh, ra đời ở Graz, Áo
Các mẫu Aston Martin được sản xuất ở nhà máy chính của hãng tại Gaydon, Anh. Nhưng Rapide lại xuất xưởng tại một quốc qua khác: Áo, nhờ hợp đồng với Magna Steyr, cùng hãng chế tạo G-class cho Mercedes, Countryman cho Mini, và sẽ sớm làm ra BMW serie 5 cũng như Jaguar I-Pace.
Mercedes SLR McLaren: gốc Đức, xuất xưởng ở Woking, Anh
Trước khi Mercedes đưa SLS và AMG GT ra thị trường, SLR là siêu xe đặc biệt giúp hãng Đức cạnh tranh với Ferrari Enzo và Porsche Carrera GT vào giữa những năm 2000. Nhưng trong khi các mẫu kế nhiệm ra đời ở Sindelfingen, thì SLR lại không tới từ Đức mà là Anh, tại Trung tâm công nghệ McLaren. Đó là khi Mercedes sở hữu 40% cổ phần ở McLaren và có quan hệ đối tác lâu năm với đội Formula One.
Những trường hợp khác:
Ford GT, Acura NSX, Spyker C8, Mercedes SLR và Aston Martin Rapide không phải những mẫu xe thể thao duy nhất được sản xuất bên ngoài quê nhà. Được lắp ráp ở Italy, nhưng Lamborghini Huracan (hay trước đó là Gallardo) lại có bộ khung gầm và hệ thống truyền động do hãng mẹ Audi chế tạo ở Đức.
Ngoài ra còn Fiat 124 (xuất xưởng từ một nhà máy của Mazda tại Nhật), Porsche Boxster và Cayman (từng do Valmet chế tạo ở Phần Lan), Pontiac GTO (do Holden ở Australia).
Tác giả bài viết: Mỹ Anh
Nguồn tin: