Cuộc sống

Những loại quả không nên bày bàn thờ ngày Tết

Không phải loại quả nào cũng có thể dùng để trưng bày, thờ cúng, nhất là các loại quả góc cạnh, méo mó.

Phật thủ vừa là loại quả quý vừa mang ý nghĩa tâm linh là các loại trái ưu tiên dùng để dâng cúng - Ảnh: specialtyproduce.

Theo giảng viên Nguyễn Võ Uyên Mi, Trung tâm đào tạo phong thủy Đông Phương Cát, TP HCM, các loại quả bày trên bàn thờ luôn luôn đúng và không gây tranh cãi trước hết phải đạt yêu cầu là có hình thù tròn trịa và đều đặn, vỏ mịn trơn láng vì chúng mang năng lượng tốt, tượng trưng cho sự suôn sẻ, thuận lợi. Ngoài ra, tròn tượng trưng cho trời (trời tròn đất vuông), thể hiện được tấm lòng thành kính của người cúng.

Theo bà Mi, phong thủy chứng minh được hình dạng của một vật có thể tạo ra các nguồn năng lượng tốt xấu khác nhau. Những quả méo mó và có nhiều gai góc, quả héo, hỏng... là những quả sẽ mang đến nguồn năng lượng xấu, không nên bày cúng trên bàn thờ. Nếu không, nguồn năng lượng này sẽ gây ảnh hưởng đến tài lộc cũng như vận may của gia đình trong suốt năm mới.

Vì việc cúng lễ là thiêng liêng và cầu mong sự may mắn an lạc, ta nên chú trọng chọn những loại quả có tên gọi mang ý nghĩa tốt lành để càng tăng thêm sự may mắn và an tâm cho gia chủ.

Theo phong thủy, bưởi là loại trái cây tượng trưng cho sự thanh khiết đầy đặn. Quýt tượng trưng cho sự may mắn. Xoài vừa thơm ngon vừa được dân gian đọc biến âm là “xài” ngụ ý về có tài lộc trong chi tiêu. Quả đu đủ là sự đầy đủ no ấm. Quả nho sang trọng cao quý. Nhãn là sự đoàn kết sum vầy. Quả sung và lúa làm thành một bộ sung và túc, là sự ăn nên làm ra. Phật thủ vừa là loại quả quý vừa mang ý nghĩa tâm linh là các loại trái ưu tiên dùng để dâng cúng.

Các loại quả mang tên gọi không mấy hay và gợi lên các ý nghĩa xấu như sapôchê (hồng xiêm), chôm chôm thì không phù hợp.

Về số lượng loại trái cây, theo bà Mi, không có quy định bắt buộc, tùy điều kiện kinh tế gia chủ. Dù vậy, nên chọn các số có ý nghĩa, ví dụ ba tượng trưng cho Tam Tài (Thiên-nhân-địa), bốn là Tứ quý, năm tượng trưng cho ngũ hành - năm yếu tố cấu tạo vạn vật trong trời đất. Sáu quả, theo người Hoa là Lục, biến âm là Lộc mang lại may mắn. Tám quả là Bát, còn gọi là Phát, ý muốn phát triển vạn sự. Chín quả vì số chín là con số cực tốt dành cho vua chúa.

Tuy nhiên, nếu trưng quá nhiều cũng làm cho bàn thờ chật chội và đôi khi tạo nên sự quá tải. Đặc biệt, số bảy thường không được ưa chuộng do âm của nó là Thất, làm liên tưởng tới sự mất mát.

Về tổng số trái cây thật ra không nên quá gò bó ép buộc chẵn hay lẻ, đặc biệt đối với các loại trái đi theo chùm như nhãn, sung hay nho. Thay vì chăm chú đếm số quả, ta tập trung vào việc chọn sao cho trái cây tươi ngon thì tốt hơn.

Ngoài ra, cũng nên lưu ý tùy ngôi vị mà cúng. Ví dụ cúng Phật, Hoàng thiên thì nên cúng trái cây và đồ chay vì các vị này chọn sự thanh tịnh. Ngược lại, nếu cúng cho các vị thần như ông Địa, Thần tài hoặc Ông bà chủ đất, Đất đai dương trạch, Ngũ phương ngũ thổ long thần thì nên cúng các món mặn sẽ phù hợp hơn.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP