Thể thao

Những khoảnh khắc "lên thiên đường" của EURO 2016

Trước vòng knock-out, hãy cùng "nhặt nhạnh" nốt những gì nổi bật còn lại của vòng bảng EURO 2016.

1. Bắc Ireland làm nên lịch sử

Sau khi Niall McGinn đánh đầu "nhấn chìm" Ukraina ở phút 90+5, những người Bắc Ireland đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Lọt vào bảng đấu được coi là "không có hi vọng", thế nhưng đội bóng nhỏ bé này đã làm nên điều mà ít ai có thể hình dung được. Họ chỉ chịu thua Đức và Ba Lan đúng 1 bàn và thể hiện lối đá vô cùng trưởng thành, không hề e sợ những tên tuổi lớn. Một vị trí trong nhóm 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất đã đưa Bắc Ireland đi tiếp, dù cho đối thủ có là một Xứ Wales mạnh mẽ nhưng hãy cứ đá hết mình đi, trái bóng rồi sẽ lăn về phía ai quyết tâm hơn mà thôi.

McGinn đưa Bắc Ireland đến chiến thắng. Ảnh: Sky Sports.


2. Payet và pha làm bàn cảm xúc

10 năm trước, Payet vẫn đang chỉ là một chàng trai làm trong một tiệm giặt là hơi giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống. 10 năm sau anh ghi siêu phẩm ấn định chiến thắng cho Pháp ngay ngày ra quân tại EURO 2016. Những giọi nước mắt đã rơi, cuối cùng sau bao cố gắng và khổ luyện, Payet cũng được cả nước Pháp ghi nhận như một trong những người hùng của họ ở kì EURO năm nay.

Payet và pha làm bàn đẳng cấp trong trận đấu với Rumani. Ảnh: Goal.


3. Niềm kiêu hãnh Xứ Wales trong trận đấu với Slovakia

Lần đầu dự EURO và hiên ngang đi tiếp, chừng đó là đủ để sự tự hào dâng trào trong mỗi trái tim yêu mến đội bóng này. Hình ảnh hàng vạn CĐV đưa tay lên ngực hát quốc ca trong trận đấu với Slovakia đã nói lên tất cả, chàng thủ lĩnh Gareth Bale luôn ở đó và rực cháy như thể đây là lần cuối trong đời anh được chời bóng. Câu chuyện cổ tích đã được viết ra, thế nhưng hẳn Bale, Ramsey và các đồng đội không muốn dừng nó lại, Bắc Ireland không mạnh, hãy đi tiếp nhé Bale!

Đằng sau Bale luôn là niềm tự hàng dân tộc. Ảnh: Telegraph.


4. Trận thắng của Anh trước Xứ Wales

Khi xưa người anh hùng Williams Walaces từ vùng đất Xứ Wales nhỏ bé dẫn quân chống lại hoàng gia Anh để rồi bị treo lên đài xử tử man rợ, mối ân oán giữa hai dân tộc này chưa bao giờ lắng xuống. Ở thời bình không còn những cuộc binh đao chém giết thì họ "lôi" nhau ra sân bóng để giải quyết mọi hận thù. Đã từng là ngôi sao sáng nhất của NHA 4 năm trước thế nhưng giờ đây Bale luôn lên tiếng muốn đánh bại Anh, muốn hạ bệ Anh,...âu cũng vì lòng tự tôn dân tộc. Mọi chuyện có thể đã như mơ cho Bale nếu như Sturrigde không "bắn hạ" Xứ Wales ở phút cuối. Suy cho cùng từ bóng đá đến xã hội, Xứ Wales dù có nỗ lực và quyết tâm đến mấy nhưng họ vẫn sẽ thua Anh, mà lần thua nào cũng đau đớn cả. Từ Williams Walace thuở xa xưa đến Gareth Bale ngày nay.

Hình ảnh Sturrigde ăn mừng sau khi giúp Anh đánh bại Xứ Wales. Ảnh: Telegraph.


5. "Iceland on fire"

Đất nước 330.000 dân này đã làm nên kì tích mà bây giờ khi hỏi lại, chính nhũng người trong cuộc vẫn nghĩ đó là một giấc mơ. Để mà nói hình ảnh "băng đảo" Iceland ở kì EURO năm nay chẳng khác nào cô bé Elsa trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Frozen, bước ra từ những thứ "nhỏ bé và e dè", vượt qua những gian khó bằng chính nghị lực của bản thân để rồi tỏa sáng kiêu hãnh. "Băng nhưng vẫn có thể cháy", đó là ngọn lửa trong mỗi người chiến binh xứ băng giá, ao ước chinh phục đỉnh cao như cái cách dân tộc hộ vẫn sống với thiên nhiên khắc nghiệt trong hàng trăm năm qua.

"Iceland on fire". Ảnh: The Guardian.


6. Tự hào CH Ireland

"Người thép" Roy Keane đã bật khóc ngoài đường pitch khi Bradly "đâm nhát chí mạng" đầu tiên và cũng là cuối cùng để hạ gục đương kim Á quân Italia. Thế nhưng hình ảnh những giọt nước mắt của cựu thủ lĩnh M.U cũng không thể đẹp bằng khoảnh khắc hàng vạn CĐV CH Ireland vỗ tay cùng nhịp điệu và hát vang bài hát truyền thống của họ. Đó là sự tự hào, sự tự tôn của một dân tộc chưa bao giờ thôi nỗ lực để đi đến vinh quang. Trận tới gặp Pháp "lành ít dữ nhiều" nhưng thôi thì cứ mơ đi, vì biết đâu đấy sau "Những chú lính chì dũng cảm" năm 1992 rồi "các vị thần Hy Lạp" năm 2004, người ta sẽ lại gắn cho CH Ireland một biệt hiệu nào đó?

Khi trái tim chúng ta cùng một nhịp đập, mọi chuyện đều có thể. Ảnh: Telegraph.

Tác giả bài viết: Việt Hùng

  Từ khóa: nổi bật ,nhặt nhạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP