Cuộc sống

Những câu nói vô tình của cha mẹ nhưng ám ảnh con trẻ một đời

Những câu nói vô tình tưởng như vô hại của cha mẹ không ít lần làm tổn thương tâm hồn non nớt của trẻ. Cha mẹ là cả thế giới của con cái vì thế cần lưu ý những câu nói dưới đây.

So sánh với "con nhà người ta"

Hầu hết các cặp ông bố bà mẹ đều biết đến một nhân vật đó chính là "con nhà người ta". Chẳng biết từ bao giờ "con nhà người ta" đã trở thành chuẩn mực được cha mẹ đem ra so sánh với con cái mình.

Mỗi lần kết quả học tập hay con làm việc gì không đó bố mẹ lại lôi "con nhà người ta" ra để so sánh, trách móc và mắng mỏ con cái.

Nhiều bậc phụ huynh luôn quan niệm rằng việc làm này của mình sẽ có tác dụng khích lệ cho con phấn đấu, tuy nhiên thực tế lại không phải vậy.

Tuy nhiên, không một ai thích bị so sánh với người khác. Trẻ còn nhỏ có thể chưa ý thức được rõ vấn đề này nhưng chắc chắn về lâu dài các con cũng sẽ bị tổn thương.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, có khả năng, tính cách cũng như trình độ riêng chính vì thế chúng ta không thể đem các con ra cân đo đong đếm với bất kì người nào khác.

Mẹ ước chưa từng sinh ra con

Trong những lần giận dữ tột đỉnh khi con cái làm điều gì đó sai trái, nhiều bậc phụ huynh đã vô tình nói ra những câu nói như vậy.

Cha mẹ nói chỉ sau một vài giây có thể quên nhưng đối với con cái thì không. Câu nói vô tình làm tổn thương đến tâm hồn non nớt vì cho rằng cha mẹ thật sự ghét mình. Từ đó, nhiều trẻ hình thành sự mặc cảm, tự ti trước mọi người.

Cha mẹ đang rất bận

Khi còn nhỏ, cha mẹ là cả thế giới của con trẻ, ấy vậy mà nhiều người lớn lại dùng nhũng lý do đang bận việc để đẩy chúng ra thật xa khiến trẻ có cảm giác cha mẹ không còn yêu quý mình nữa.

Vì thế, khi trẻ lớn lên, các bậc cha mẹ sẽ rất khó gần gũi để hiểu được nội tâm của con cái, khó cùng chúng tâm sự, thậm chí còn không thể nói chuyện cùng nhau. Vậy nên hãy dành thời gian cho con trẻ để hiểu suy nghĩ của chúng và có thể tâm sự với trẻ như một người bạn.

Dễ thế mà cũng làm sai được

Câu nói đầy tính khinh bỉ, coi thường này của bố mẹ chính là tác nhân khiến trẻ lo lắng, mất tự tin và luôn có tư tưởng giấu dốt, ngại chia sẻ hay hỏi ý kiến người khác.

Chính vì thế, mỗi khi con trẻ làm sai điều gì, cha mẹ cần bình tĩnh, tránh vội vàng mắng nhiếc hay chê bai con cái. Thay vào đó, người lớn hãy nhẹ nhàng và từ từ hướng dẫn trẻ từng bước một bởi không ai sinh ra đã trở thành thiên tài ngay được, cái gì cũng cần phải có quá trình của nó.

Loại như con thì làm nên trò trống gì?

Đây có thể nói là một câu mắng xát muối lòng trẻ nhưng nhiều cha mẹ vẫn vô tâm nói ra. Trẻ có làm nên trò trống gì cho tương lai không thì cần có sự định hướng, sự tin tưởng, khích lệ của bố mẹ, người thân xung quanh.

Nếu con bị chính bố mẹ - người thân thiết nhất coi thường và không tin tưởng thì chắc chắn trẻ sẽ chẳng có tâm trí để phấn đấu. Đặc biệt nghiêm trọng là sự coi thường của bố mẹ có thể khiến con từ một đứa trẻ ngoan ngoãn thành người hỗn láo, ngông cuồng và gây hại cho xã hội.

Nuôi con mà không dạy dỗ là lỗi của cha mẹ và dạy con không đúng cách có thể khiến con cái cả đời hư hỏng! Vì để con ngày một tốt hơn, khỏe cả về thân thể lẫn tinh thần, cha mẹ cần luôn học hỏi và không ngừng hướng dẫn con sửa sai. Đây vừa là trách nhiệm và vừa là cách dành tình yêu tốt nhất cho con cái.

Tác giả: Thủy Tiên (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP