Trong tỉnh

Nhờ bán sang Trung Quốc lấy chồng, thôn nữ quay về tố chị họ “Mua bán trẻ em”

Dù biết rõ “sang Trung Quốc chỉ lấy chồng” nhưng thiếu nữ 15 tuổi vẫn đồng ý vượt biên sang xứ người. Đổi lấy, gia đình sẽ nhận được khoản tiền 90 triệu đồng.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Ốc Thị La (SN 1996, ngụ xã Yên Na, huyện Tương Dương) về tội “Mua bán trẻ em”. Nạn nhân của vụ án là em Cụt Thị Mây (SN 2000, tên nhân vật đã được thay đổi).

Ốc Thị La từng lập gia đình với người đàn ông ở Trung Quốc. Khoảng tháng 5/2016, La về Việt Nam thăm gia đình. Thấy chị họ (La gọi bố mẹ Mây là o, dượng - PV) lấy chồng nước ngoài về quê chi tiêu rủng rỉnh, Mây liền đặt vấn đề nhờ La đưa sang Trung Quốc làm ăn. La trả lời: “Sang Trung Quốc chỉ lấy chồng chứ không có làm ăn gì đâu”. Cô gái trẻ dù biết rõ “công việc” ở xứ người nhưng vẫn chấp nhận sang Trung Quốc.

Ốc Thị La tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Trần Vũ


Ốc Thị La sau đó đã nói lại sự việc với bố của Mây, ông đồng ý cho con gái sang Trung Quốc lấy chồng với điều kiện La phải trả số tiền 90 triệu đồng.

10 ngày sau, cả hai bắt xe ra cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Khi đã sang nội địa Trung Quốc, cả hai ngồi xe khách 2 ngày 2 đêm thì đến nhà chồng của La. Sau đó, La cùng bố chồng đã bán em Mây cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 150 triệu đồng.

Sau đó, La nhờ người gửi về Việt Nam cho bố mẹ Mây 47 triệu đồng, giữ lại 17 triệu đồng. Riêng với khoản tiền hơn 80 triệu đồng còn lại bị bố chồng của La ở Trung Quốc cầm giữ.

Quá trình sinh sống tại xứ người, Mây sinh cho gia đình nhà chồng một đứa con trai. Vì nhớ người thân, nhớ quê, đầu tháng 4/2018, Cụt Thị Mây bỏ trốn khỏi nhà chồng.

22/4/2018, sau hành trình dài bỏ trốn, nạn nhân đã về đến nhà và quyết định làm đơn tố cáo cơ quan công an về hành vi mua bán trẻ em của Ốc Thị La.

Tại tòa, khai nhận về hành vi phạm tội, bị cáo Ốc Thị La trình bày, bị cáo và em Mây là chỗ họ hàng thân thiết nên cứ nghĩ đó là việc giúp người ta.

Bị hại không xuống tham dự phiên tòa nhưng có yêu cầu bị cáo phải hoàn trả đủ số tiền 43 triệu đồng còn thiếu. Trước đề nghị đó, bị cáo liên tục kể khổ hoàn cảnh khó khăn, xin tòa cho phép không phải đền bù khoản tiền trên.

Được nói lời cuối cùng, Ốc Thị La tỏ ra ăn năn hối cải, xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định hành vi của Ốc Thị La là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền được bảo vệ của trẻ em gái. Tuy nhiên, trong vụ án này, phía bị hại cũng có một phần lỗi khi đồng ý đi lấy chồng Trung Quốc để có 90 triệu đồng.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ốc Thị La 10 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”, buộc phải bồi thường cho cháu Mây 30 triệu đồng.

Ngoài mức án trên, Ốc Thị La còn bị bản án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy do TAND huyện Tương Dương tuyên phạt trước đó, nên buộc bị cáo phải nhận mức hình phạt chung là 17 năm tù.

Tác giả: Trần Vũ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP