Kinh tế

NHNN sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên kể từ năm 2013

Nhằm can thiệp kịp thời, xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, NHNN cho biết đã sẵn sàng cho phiên đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại để tăng nguồn cung cho thị trường. Đây là lần đầu tiên sau 11 năm, NHNN tổ chức đấu thầu vàng trở lại.

NHNN cho biết, sẽ gửi thông báo đấu thầu trước 1 ngày tổ chức đấu thầu. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17h ngày nhận thông báo thầu.

Theo đại diện Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN), dự kiến NHNN sẽ gửi thông báo đấu thầu vàng miếng đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp vào ngày mai (16/4). Do đó, phiên đấu thầu sẽ diễn ra vào ngày kia (17/4).

Tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước, nơi dự kiến sẽ diễn ra phiên đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này. Các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp sẽ phải xác thực thông tin ở bàn đăng ký trước khi đến với phòng dự thầu.

Tại đây, các đơn vị dự tham gia đấu thầu bỏ đơn dự thầu vào hòm phiếu, sau đó sẽ có thông tin về khối lượng và mức giá. Trong phòng có 2 màn hình lớn, một màn hình cập nhật diễn biến giá vàng thế giới, một màn hình thông tin về giá vàng trong nước theo thời gian thực. Đây sẽ là dữ liệu cơ sở để các đơn vị tham gia tính toán phương án bỏ thầu.

Lần gần nhất NHNN tổ chức đấu thầu vàng miếng là năm 2013.

Các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ có khoảng 30 phút để quyết định khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, NHNN sẽ công bố kết quả.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN. Trong đó, đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Hiện mọi công tác chuẩn bị cho phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau hơn 10 năm đã sẵn sàng. Mục tiêu nhằm can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch và hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian vừa qua, diễn biến phức tạp của thị trường vàng thế giới và trong nước đã khiến giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, chênh lệch cao so với giá vàng trên thế giới. Việc NHNN đấu thầu vàng miếng trở lại được kỳ vọng sẽ dần kéo giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Trước đó, năm 2013, NHNN đã thực hiện 76 phiên đấu thầu vàng, chào bán ra thị trường tổng cộng 1.932.000 lượng vàngvà bán thành công 1.819.900 lượng, tương đương 69,9 tấn vàng. Trong số này có hơn 30 tấn được các tổ chức tín dụng mua vào để tất toán trạng thái vàng, chỉ có gần 40 tấn vàng còn lại là bán ra thị trường.

Tác giả: Hà Ly (t/h)

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP