Trong nước

Nhiều trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định, Cục Đăng kiểm ra 'tối hậu thư'

Đơn vị đăng kiểm sẽ bị đình chỉ 3 tháng nếu đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành.

Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cho biết, thời gian vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được các thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về việc một số đơn vị đăng kiểm tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định của Bộ GTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cụ thể, từ chối nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu hoặc chỉ nhận vào một số ngày trong tuần, thời gian hẹn trả kết quả lâu. Một số ĐVĐK còn gợi ý người dân và doanh nghiệp phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian.

Thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, một số phản ánh về quá trình kiểm tra khí thải động cơ cháy do nén làm chết máy, hư hỏng động cơ của phương tiện gây bức xúc cho người dân.

Nhiều đơn vị đăng kiểm tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định của Bộ GTVT.

Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kiểm định. Để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm cho biết, sẽ tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng nếu cơ sở đăng kiểm đưa ra các yêu cầu hoặc thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định của pháp luật.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định trên, Cục Đăng kiểm yêu cầu các cơ sở, các đăng kiểm viên và nhân viên không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định.

"Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Cục Đăng kiểm cũng cho biết đã đề xuất Bộ GTVT ban hành Thông tư quy định về mức giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với những phương tiện được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định.

Trong lúc chờ Bộ GTVT ban hành quy định, các đơn vị đăng kiểm phải bố trí nhân sự hợp lý để giải quyết thủ tục miễn kiểm định, đảm bảo được nhanh chóng, thuận tiện.

Cục cũng đang hoàn thiện phần mềm lập hồ sơ phương tiện cho xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu để hỗ trợ các đơn vị đăng kiểm thực hiện công việc này được thuận lợi hơn.

Đối với việc thực hiện kiểm tra khí thải của phương tiện lắp động cơ cháy do nén, Cục Đăng kiểm yêu cầu các cơ sở quán triệt đến các đăng kiểm viên thực hiện đo độ khói theo chu trình gia tốc tự do quy định trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7663.

Trước khi thực hiện chu trình đo, đăng kiểm viên phải kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng của phương tiện và động cơ (đặc biệt là các loại phương tiện có tuổi đời cao, có kết cấu đặc biệt, lắp tăng áp...cần phải có sự trao đổi thông tin với chủ phương tiện để thống nhất nội dung, phương pháp kiểm tra).

Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024, Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm chủ động liên hệ với các địa phương khác trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên cho các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn bị thiếu hụt, đặc biệt tại TP.HCM và Hà Nội...

Đồng thời, các trung tâm đăng kiểm có phương án tăng ca, làm thêm giờ phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tác giả: THÀNH LÂM

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP